‘ใบเฟิร์น’ชี้อย่างอื่นจำเป็นกว่าเยอะ หลัง‘อาร์ต’ขอรับบริจาคชุดนักเรียนให้เด็กดอย


เพิ่มเพื่อน    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง  ใครไม่ใช้ผมขอ! ‘อาร์ต’รับบริจาคชุดนักเรียนให้น้องบนดอย

‘อาร์ต’งงแค่ขอรับบริจาคชุดนักเรียนให้เด็กดอยยังโดนด่าสลิ่ม

‘อาร์ต’ฝากถึง‘บก.ลายจุด’หลังอีกฝ่ายร่ายยาวข้อจำกัดในการบริจาคชุดนักเรียน

 

          ในช่วงนี้หนึ่งในประเด็นร้อนบนโลกโซเชียลนอกจากน้ำท่วมและโควิด-19 แล้ว ก็ยังมีประเด็นของชุดนักเรียน ที่มีเด็กๆบางกลุ่มออกมาต่อต้านการบังคับให้ใส่ชุดนักเรียนมาโรงเรียน โดยมีคนดังออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้หลายคน ด้านวงการบันเทิง ก็มีนักแสดงหนุ่ม อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม ที่โพสต์ขอรับบริจาคชุดนักเรียนของผู้ที่ไม่ใช้แล้วเพื่อนำไปให้เด็กๆบนดอย และโดนหลายเสียงไม่เห็นด้วย รวมไปถึง บก.ลายจุด หรือ สมบัติ บุญงามอนงค์ ที่ได้แชร์ข่าวของหนุ่มอาร์ต พร้อมโพสต์อธิบายถึงปัญหาและอุปสรรคในการบริจาคชุดนักเรียนมือสอง
          ล่าสุด นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย ก็เป็นอีกคนที่อยากให้บริจาคสิ่งของอื่นๆที่จำเป็นมากกว่าชุดนักเรียน โดยเจ้าตัวได้แชร์โพสต์ของ บก.ลายจุด พร้อมเขียนถึงเรื่องราวดังกล่าวจากประสบการณ์ตอนไปทำกิจกรรมครูอาสากับโรงเรียนบนดอย ลงในทวิตเตอร์ว่า
          "จากประสบการณ์ที่เคยขึ้นไปทำอาสากับโรงเรียนบนดอยนะคะ ไม่ต้องบริจาคหรอกค่ะชุดนักเรียน ไม่มีใครเค้าซีเรียสกับยูนิฟอร์มหรอกค่ะ มีอย่างอื่นสำคัญกว่ายูนิฟอร์มอีกเยอะเลย เช่น จำนวนบุคลากร สื่อการเรียนการสอน น่าจะจำเป็นกว่ามากๆ
    ถ้าอยากบริจาค? แนะนำเป็นพวกเสื้อผ้ารองเท้า ผ้าห่ม ขนม ตุ๊กตา หนังสือ เกมส์ และอื่นๆก็ยังมีประโยชน์กว่าบริจาคชุดนักเรียนเยอะเลยค่ะ"
          "อยากรู้มั้ยคะว่าสำหรับเด็กดอย อะไรจำเป็นกว่า uniform? .... หลายอย่างเลยค่ะ เช่น ถนน รู้มั้ยว่าถนนที่ขึ้นไปนี่ลำบากมาก ขนาดช่วงเราไปฝนก็ไม่ได้ตกหนัก แต่ทางลื่นมาก อันตรายมาก ทำให้ระยะทางที่เหมือนจะไม่ได้ไกลมาก แต่ใช้เวลานานมากในการเดินทาง ตอนนี้เราอยากไปอาสาสร้างถนนมาก
          เคยคุยแล้วเค้าบอกว่าอย่างน้อยมาสร้างถนนให้สัก 1 กิโลฯเค้าก็ดีใจมากแล้ว รู้มั้ยว่ามันมีคนป่วยที่ลงไปโรงพยาบาลไม่ทัน แล้วต้องเสียชีวิตระหว่างทาง ไม่ได้น้อยเลยนะ กับถนนแบบนี้
          ต่อมา น้องๆต้องการโอกาสในการศึกษาค่ะ ... มีเด็กไม่น้อยที่อยากเรียนต่อแต่ไม่ได้เรียนเพราะต้องช่วยครอบครัวทำการเกษตรต่อ เพื่อเลี้ยงปากท้อง หลายคนต้องทิ้งความฝัน และเชื่อว่าตัวเองทำได้แค่นี้  มันน่าเศร้ามากนะ
          ถึงแม้มันจะเป็น mindset ที่ส่งต่อกันแบบรุ่นสู่รุ่นก็ตาม แต่เราจะไม่โทษพ่อแม่เค้าหรอก มีประโยคนึงที่คนที่นั่นพูดว่า "คนที่นี่ไม่ได้สนใจเรื่องการศึกษาหรอก เค้าสนใจเรื่องปากท้อง" อืมมม มันน่าเศร้าแหละ แต่มันคือเรื่องจริงอะ ก็เค้าไม่เคยมองเห็นว่าการศึกษาจะช่วยให้เค้ากินอิ่มได้ยังไง
          เราไม่ได้บอกว่าทำการเกษตรมันไม่ดีนะ มันเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆเลยล่ะที่จะต้องมีเกษตรกร แต่.. มุมมองเราเราคิดว่าเด็กๆควรมีโอกาสได้เลือกทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ ใครอยากทำการเกษตรก็เป็นเกษตรกรไป ใครอยากเป็นครู เป็นหมอ เป็นนักกีฬา เป็นนักร้อง ก็ได้ลองไปในทางของตัวเอง
          คนรีเยอะงั้นเราขอเขียนเพิ่มเพื่อขยายนิดนึงนะคะ เราไม่ได้บอกว่า ห้าม หรือ อย่า บริจาคชุดนักเรียน ใครไม่ได้ใช้อยากบริจาคก็บริจาคเลยค่ะ แต่!!อย่ายึดติดและคิดว่ามันเป็น First priority ก็แค่นั้นค่ะ แค่อยากให้มองว่ามันมีสิ่งที่จำเป็นมากกว่า"

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"