บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ภาวะถดถอยของ “พรรคเพื่อไทย” ปรากฏให้เห็นเรื่อยมาตั้งแต่ครา “นิรโทษกรรมสุดซอย” หลายปีก่อน ถึงแม้หลังเลือกตั้งปี 2562 พรรคยังรักษาความนิยมจนได้จำนวน ส.ส.มากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร แต่ก็เกิดปรากฏการณ์พิลึกไม่เสนอชื่อ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรค ในสภาเพื่อโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีตามที่หาเสียงไว้ และระยะภายหลังต่อมา “สุดารัตน์” ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรค จนกระทั่งล่าสุดได้ลาออกจากสมาชิกพรรคพร้อมกับแกนนำพรรคบางคนด้วย ...0

            หนึ่งในบุคคลที่ลาออก “วัฒนา เมืองสุข” อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กถึงเหตุผลในการลาออก ที่มีสาระสำคัญถึงความขัดแย้งในเชิงความคิดและวิธีการนำพรรค โดยทิ้งท้ายไว้ว่า “สิ่งที่ผมอยากเห็นคือพรรคการเมืองที่มีความเป็นมืออาชีพ เป็นสถาบันทางการเมืองที่เป็นกลไกแสวงหาทางออกให้กับสังคม (Solution Provider) เพื่อนำผู้คนออกจากความขัดแย้งไปสู่ปลายทางคือการกินดีอยู่ดีของประชาชนโดยมีกลไกคือประชาธิปไตยบนหลักนิติธรรม ไม่เอากับเผด็จการทุกรูปแบบ และต้องไม่เป็นพรรคการเมืองที่นำประชาชนไปสู่ความขัดแย้งเสียเอง” น่าจะสื่ออะไรได้หลายอย่างที่ “เพื่อไทย” ต้องปรับตัวอีก ...0

            ความขัดแย้งในแกนนำพรรคอาจมองเห็นยาก ส่วนที่เห็นง่ายกว่าคือการรบกันเอง ชิงนายก อบจ.เชียงใหม่ ระหว่าง “พรรคเพื่อไทย” กับ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่หนุนผู้สมัครนายก อบจ.คนละคน งานนี้ร้าวหนักสาหัสที่ “จตุพร” โดนทัวร์ลงจากคนเสื้อแดง-ติ่งเพื่อไทย ยัดข้อหาย้ายข้างเป็นพวกเผด็จการ ชนิดเจ้าตัวอธิบายเหตุผลต่อสู้หักล้างก็หยุดไม่อยู่ แล้วมี “ไพศาล พืชมงคล” อดีตที่ปรึกษา “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเชียร์ “จตุพร” ด้วย ไม่แน่ใจว่าคนมีสถานะแบบนี้ออกหน้าเชียร์ จะ #Saveจตุพร ได้ หรือส่งผลให้ทัวร์ลงเพิ่มกันแน่ ...0

            หลังผ่านวิกฤติศรัทธาอัยการตลอดปี ไม่ว่าจะคดี “บอส อยู่วิทยา” หรือ “โอ๊ค ชินวัตร” ที่ข้องใจไปทั้งสังคม แถมก่อนสิ้นปีมีเรื่อง “สกุลธร น้องชายธนาธร” เรื่องนี้ยื่นมาอัยการโดนประชาชนด่าฟรี จากที่อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ทวงถามอัยการก่อนทั้งที่เป็นคนกลางน้ำ แต่คนต้นน้ำอย่างตำรวจได้ทำสำนวนมาหรือไม่ก็ไม่รู้ เพราะหากไม่มีสำนวนตั้งต้น อัยการจะไปสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องได้อย่างไร เอาล่ะจากนี้คงพร้อมรับมือยิ่งขึ้น เมื่อ “อัยการสูงสุด” สั่งแต่งตั้งทีมโฆษกอัยการชุดใหม่ นำโดย “อิทธิพร แก้วทิพย์” พร้อมรองโฆษกอีก 5 คน เท่านั้นยังไม่พอ มีการเพิ่มที่ปรึกษาโฆษกอีกถึง 8 คน เป็นหนังหน้าไฟกอบกู้ศรัทธารับปีหน้า ...0

            ทิ้งท้าย “ทนาย” ทายทัก “อานนท์ นำภา” แกนนำราษฎร 2563 โพสต์เฟซบุ๊กคำทำนายบ้านเมืองให้จดไว้ สรุปได้ทำนองว่าการใช้มาตรา 112 อย่างหนัก ต่อมากระแสจะตีกลับ เกิดขบวนปฏิวัติประชาชนขั้นปฐมภูมิ รัฐจะปราบปรามอย่างรุนแรง การยึดอำนาจโดยทหารจะเกิดขึ้น พร้อมการต่อต้านจากประชาชนทุกรูปแบบ ส่งผลให้ชนชั้นนำไทยต้องเดินทางลี้ภัยนอกประเทศ ช่วงท้าย “อานนท์” เชื่อว่า “รัฐไทยจะถูกปกครองด้วยทหารสักระยะ แล้วจะค่อยๆ กลายเป็นรัฐประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ภายใน 5 ปี” ว่าแต่ที่ผ่านมา เราก็ถูกปกครองโดยทหารมายาวนาน แล้วประชาธิปไตยใน 5 ปี มันจะเป็นไปได้หรือ ...0

 

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"