ททท. ร่วมกับสดร. กระตุ้นท่องเที่ยว แนะ 7 เส้นทาง "ชวนเธอ ไปชมดาว"


เพิ่มเพื่อน    

แผนที่ดูดาวพกพา

 

 

7 ธ.ค.63-  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการบูรณาการการดำเนินงานเพื่อสร้างสรรค์สินค้าการท่องเที่ยวภายในประเทศและการส่งเสริมการท่องเที่ยวการเรียนรู้เชิงดาราศาสตร์  พร้อมกับเปิดเส้นการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ ภายใต้แนวคิด ชวนเธอ ไปชมดาว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศเชิงการเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์ในประเทศไทยที่เป็นรูปแบบใหม่ได้ในอนาคต ทั้งนี้ได้กำหนดเส้นทางทางท่องเที่ยวตามดวงดาว 7 เส้นทางจังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่,  ชัยภูมิ, นครราชสีมา, สงขลา(หาดใหญ่)-พัทลุง, สระแก้ว, กาญจนบุรี และสุโขทัย

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าททท.

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า

สำหรับในสถานการณ์โควิด-19 ประเทศไทย ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเสริมว่า เราไม่สามารถรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ในจำนวนมากเหมือนที่ผ่านมา จากสถิติในปี 2562 ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศกว่า 40 ล้านคน แต่ในปี 2563 มีจำนวนเพียง 6.7 ล้านคน ทำให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้นเติบโตได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงต้องมีการวางแผนปรับกลยุทธิ์ โดยกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศให้มากที่สุดประมาณ 100 ล้านคน/ครั้ง ซึ่งเป็นแผนก่อนที่จะมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ในจังหวัดทางภาคเหนือ ทั้งนี้ก็จะพยายามทำให้ได้ตามเป้าเดิมที่ตั้งไว้  และอยากจะยืนยันกับประชาชนไทยว่า การยืนยันจากทางกรมควบคุมโรค ที่ได้กล่าวชัดเจนว่าความเสี่ยงไม่ได้อยู่ที่สถานที่ แต่อยู่ที่ช่วงเวลานั้นๆเราได้อยู่ในพื้นที่เดียวกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ และให้มั่นใจกับระบบสาธารณสุขของประเทศไทยที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีการคุมเข้มเพื่อป้องกันโควิด-19 ดังนั้นก็อยากให้ทุกคนออกเดินทางในช่วงปลายปี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ 

 

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)

 

ด้าน ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)  กล่าวเพิ่มว่า การทำบันทึกข้อตกลงในความร่วมมือนี้ พร้อมที่จะสนับสนุนข้อมูล ความรู้ ข้อเท็จจริง ทางด้านดาราศาสตร์ เพื่อขยายให้เกิดประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็เป็นการปรับตัวและกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในประเทศ และยังส่งผลทำให้ประชาชนเกิดกระแสความสนใจเกี่ยวกับดาราศาสตร์เพิ่มขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วย  สำหรับจุดชมดาวใน 7 เส้นทาง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยลาน จังหวัดเชียงใหม่,  มอหินขาว จังหวัดชัยภูมิ, เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา, บ้านแฝด แห่งสะพานข้ามทะเลน้อย จังหวัดสงขลา(หาดใหญ่)-พัทลุง, ละลุ ปราสาทสด๊กก๊อกธม จังหวัดสระแก้ว, เนินช้างศึก-บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก จังหวัดกาญจนบุรี และอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่อุทยานต่างๆที่สามารถไปชมดาวได้ และในการชมดาวก็ง่ายขึ้นด้วยเพราะสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นดูดาวต่างๆ หรือไปชมได้ที่หอดูดาวของทางสดร. ได้อีกด้วย 

 

กล้องดูดาว จากทางสดร

อย่างไรก็ตามผู้ที่สนใจ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารจากทาง สดร. ที่มีหอดูดาวกระจายอยู่ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ และมีกิจกรรมดูดาวทุกคืนวันเสาร์ (NARIT Public Night) เพื่อให้ประชาชนได้เข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.NARIT.or.th หรือ โทร. 0 81885 4353

 

 


 

ภาพดาวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"