หัวหน้า Wevo สุดปลื้ม 'สามัคคีการ์ด' เปิดศึกกับลวดหนาม!


เพิ่มเพื่อน    

11 ธ.ค.63 - โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ดกลุ่ม wevo  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กดังนี้ 

ไม่ยึดติดสัญลักษณ์ ไม่ยึดติดรูปแบบการเคลื่อนไหว 

สวัสดีประชาชน

เมื่อวานนี้ เป็นวันรัฐธรรมนูญของไทย และวันสิทธิมนุษยชนสากล แต่สภาพการเมืองไทยเวลานี้ยังห่างไกลมาก กับทั้งเรื่องรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย และเรื่องสิทธิมนุษยชน  มันช่างดูเป็นเรื่องให้ต้องขบคิดกันต่อไป

สำหรับภารกิจเมื่อวานของ wevo ผมลำดับเหตุการณ์ให้สั้นๆดังนี้นะครับ

เราทราบข่าวตั้งแต่คืนวันที่ 9 ธันวาคม ว่าอันธพาลที่อ้างทำในนามความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ จะมีการมาก่อกวนเวทีต่างๆของฝ่ายประชาธิปไตยในวันที่ 10 ธันวาคม นี้  ทาง wevo จึงได้มีการประสานกับการ์ดอิสระกลุ่มต่างๆที่เราประสานความร่วมมือกันมาตลอด ให้จัดแจงแบ่งพื้นที่ และกำลังสนับสนุนกันตามแต่ความเหมาะสม 

เช้าวันที่ 10 ธันวาคม  wevo และ อีกหลายกลุ่ม ทยอยประจำจุด เพื่อป้องกันเหตุ ซึ่งการทำภารกิจครั้งนี้ เราอยู่ห่างจาก อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา มาไกลพอสมควรคือ หน้าวัด มกุฎฯ ถนนกรุงเกษม ซึ่งพอเราประจำที่นั้น เราพบว่า ตำรวจเล่นใหญ่เกินไปที่ ทำชาวบ้านเดือดร้อน แล้วโป้ยม็อบ ผมในฐานะคนที่เห็นปัญหาและไม่ชอบเอามากๆกับการที่ ตำรวจมารังแกประชาชน 

โดยการนำเอาหีบเพลง ลวดหนาม คอนเทนเนอร์ และ ที่กั้นจราจร มากีดขวางเส้นทางผ่านทั้งเส้นตลอดแนวที่จะข้ามคลองไป ถนนพิษณุโลก. ความเดือดร้อนสาหัสกับชาวบ้าน ร้านตลาด จนมีกลุ่มการ์ดมวลชนที่ไปถึงจุดกั้นลวดหนามบริเวณ ตลาดเทเวศน์ ได้ขอขยับลวดหนามให้ประชาชนผ่านไปได้ในรอบแรก. หลังจากนั้นไม่นาน ตร. ก็ลากลวดหนามมากั้นขวางอีกรอบ และรอบนี้ แน่นขึ้นกว่าเดิม ทำให้ wevo ซึ่งเฝ้าดูอยู่ ต้องเข้าไป ขอขยับย้ายลวดหนามออกไปอีกครั้ง แต่ตำรวจก็ยังดื้อดึงทำตามบัญชาคนบ้า(อำนาจ) อยู่ได้ ก็คือ การเพิ่มลวดหนามหีบเพลงอีกเท่าตัว พร้อมกำลังตำรวจอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะ ตชด.

นั้นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ประชาชนเริ่มไม่พอใจ และขอให้ wevo เริ่มปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอคืนให้ประชาชน คนในพื้นที่ ได้เดินบ้างก็ยังดี 

ปรากฎว่าเบื้องต้นผลการเจรจา เป็นผลน่าพอใจ คือทาง ตร. จะเปิดช่องให้เดินผ่านได้ประมาณ 1 เมตร ซึ่งเราก็ถือว่าพอจะยอมรับได้  แต่พอเวลาผ่านไป ตำรวจกลับตระบัดสัตย์ ไม่ทำตามคำพูด คือ ไม่มีทีท่าตามที่ตกลงว่าจะเปิดให้ชาวบ้านได้เดินในตอนแรก

นั้นจึงเป็นการตามมาด้วย กำลัง. คฝ.  มาปิดล้อมเราทุกทิศทาง ทั้ง #wevo และการ์ดกลุ่มต่างๆอีกหลายกลุ่ม ตกอยู่ในสภาพคับขัน ไม่พร้อมที่จะตกในวงล้อม ตั้งแต่แรก และเราไม่ต้องการให้เกิดการปะทะ ในพื้นที่ที่ประชาชนต้องรับผลกระทบเพิ่มเติมไปมากกว่านี้  เราจึงหารือกันว่า เราจะยอมถอย 

แล้วเราก็ถอยออกจากพื้นที่โดยสวัสดิภาพ จากความช่วยเหลือจากพี่น้องประชาชนชาวละแวกตลาดเทเวศน์ที่น่ารัก 

ผมต้องขอขอบคุณทุกคน ทุกทีม ทุกกำลังใจ ผมเห็นความสามัคคีของพวกเราในวันนั้น ผมรู้สึกมีกำลังใจขึ้นมากมาย ผมอยากให้ทุกคนมารับรู้และสัมผัสกับมันด้วยตัวเองจริงๆ 

ผมอยากให้มาเห็น การ์ดทุกกลุ่มเดินมาจับมือ จับไม้  ประคองผ่องถ่ายวิ่งหนีตำรวจเข้าตรอกวัดอินทร์ (ใกล้แยกเทเวศน์)   โดยไม่ต้องดู ปลอกแขน และผ้าพันคอ  ทุกคนพร้อมช่วยกัน เป็นห่วงเป็นใยกัน จนหลุดรอดออกมาจากแนวตำรวจได้ ไม่มีใครถูกจับ หรือได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด. แล้วมานั่งพัก แบ่งปันข้าวปลาอาหารให้แก่กัน แล้วถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึกอย่างอบอุ่น

ผมไม่รู้จะบรรยายอย่างไรให้เห็นภาพ ผมอยากให้ทุกคนได้เห็นภาพนั้นจริงๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"