บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost เข้าสู่กลางเดือน ธ.ค.ปีนี้ อีกไม่กี่สัปดาห์จะขึ้นปีใหม่ การเมืองไทยยังมีอะไรให้ลุ้นกันต่อส่งท้ายปี เพราะวันที่ 20 ธ.ค.2563 มีการเลือกตั้งนายก อบจ. และสภา อบจ. หลังจากไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นมายาวนานเสียยิ่งกว่าการเลือกตั้ง ส.ส. บางพื้นที่ดุเดือดถึงขั้นซัดกันเอง จนสะเทือนถึงคนเมืองนอกต้องมาช่วยเชียร์ ...0

            สำหรับวันนี้ 15 ธ.ค.2563 “พรรคเพื่อไทย” นัดจัดงานเสวนาคิดใหม่ ทำใหม่ อบจ. 2021 คงจะมีการนำเสนอนโยบายพัฒนาท้องถิ่น ในโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งสัปดาห์นี้ ซึ่งหากทุกพรรค ทุกกลุ่ม ทุกคนที่ลงเลือกตั้ง แข่งกันเสนอนโยบายพัฒนาท้องถิ่นให้มากกว่าการซัดกัน ย่อมสร้างสรรค์ดีกว่าแน่กับประชาชนในพื้นที่ ...0

            เช็กแนวรบปีหน้า ในสภา “ฝ่ายค้าน” เตรียมยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งใหม่ เห็น “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย บอกกำลังรวบรวมข้อมูลกันอยู่ และอาจจะมี “เซอร์ไพรส์” ต่อ ก็ว่ากันไป แต่รู้สึกตลอดทั้งปี 2563 คำว่าเซอร์ไพรส์ดูจะใช้กันล้นเกินโดยเฉพาะนอกสภา สุดท้ายมักไม่มีอะไรใหม่ จนถูกมองเป็นเรื่องตลกได้ อีกทั้งย้อนไปการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อเดือน ก.พ.2563 ก็ไม่เห็นเนื้อหาอะไรที่เป็นเซอร์ไพรส์ไม้เด็ดจากพรรคเพื่อไทยจริงๆ นั่นอาจทำให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล้าตอบคำถามสื่อเรื่องนี้โดยท้าให้เปิดเลย บอกว่า “ผมไม่ช็อกหรอก” เจอนายกฯ ท้าอย่างนี้ “เพื่อไทย” คงต้องเร่งทำการบ้านนัดล้างตาแล้ว ...0

            ส่วนแนวรบนอกสภา “อานนท์ นำภา” แกนนำราษฎร 2563 ฮึดบอกว่า “ในปีหน้าจะเป็นปีที่มีการชุมนุมเข้มขึ้นนี้ ทั้งเนื้อหาสาระ ทั้งสภาพจิตใจคน เศรษฐกิจ และการเมือง จะมารวมกันในปีหน้าทั้งหมด” ก็ขอให้เข้มขึ้นจริงตามที่พูดโดยเฉพาะเนื้อหาสาระก็แล้วกัน มีหลักฐานประเด็นอะไรใหม่ ต้องไปขุดไปขนมาประกอบการปราศรัย ไม่ใช่แค่เร้าใจแต่ต้องให้เชื่อถือได้ เพราะการพูดปากเปล่าอย่างเดียว ย่อมไม่เพียงพอที่จะทำให้คนเชื่อได้เท่ากับการเห็นหลักฐานด้วย จริงไหม? ...0

            กกต.ชักช้าเกินไปไหม “เอกชัย หงส์กังวาน” นักกิจกรรมทางการเมือง จึงไปทวงถามเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) กรณีได้ยื่นร้องให้ กกต. ตรวจสอบ “ไพบูลย์ นิติตะวัน” ยุติพรรคประชาชนปฏิรูปของตัวเอง ย้ายมาเป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ขัดกฎหมายหรือไม่ โดยเจ้าตัวบอกยื่นตั้งแต่ ก.ย.2562 ปีกว่าแล้วยังไม่ชัดเจนอะไรเลย เรื่องนี้ของ “เอกชัย” ก็น่าคิด ในกรณี ส.ส.คนอื่น ไม่ว่าจะเรื่องหุ้นสื่อหรือยุบพรรค ซึ่งมีรายละเอียดข้อกฎหมาย-ข้อเท็จจริงที่ซับซ้อนกว่านี้ กกต.ยังทำเสร็จสิ้นไปแล้วมากมาย เหตุใดเรื่องที่ดูเหมือนง่ายในกรณีนี้กลับไม่รีบฟันธงลงมา อย่าให้เสียเวลาต่อไปเลย ...0

            โปรดติดตามคดีระห่ำแห่งยุค ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดอ่านคำพิพากษาวันนี้ 15 ธ.ค. 2563 คดี “พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์” อดีต รมช.พาณิชย์ กับพวกรวม 6 คน กรณีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา เพื่อข่มขู่ให้ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีโอนหุ้นพิพากษายกฟ้องตัวเอง เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในมหากาพย์ 3 คดีของ “บรรยิน” หลังคดีโอนหุ้นมีผลพิพากษาแล้วติดคุกจริง ส่วนอีกสำนวนคดีฆ่า “เสี่ยชูวงษ์” นัดพิพากษา 20 ม.ค.2564 ที่ศาลอาญาพระโขนง ...0

 

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"