บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" เมื่อบ่ายวันอังคาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมคณะรัฐมนตรีและคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคมลงพื้นที่เยี่ยมชมสถานีกลางบางซื่อ และทดลองเดินขบวนรถไฟฟ้าสายสีแดง ระหว่างสถานีกลางบางซื่อ-สถานีรังสิต โดยนายกฯ บอกว่า รัฐบาลส่งเสริมการเดินทางในระบบรางให้เป็นการเดินทางหลักของประเทศ ทั้งรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งในอนุภูมิภาคและภูมิภาค และเพื่อพัฒนาต่อไปในอนาคตในระยะยาวอาจจะขยายไปถึงยุโรปตะวันออก ถือเป็นความภาคภูมิใจในผลงานของนายกฯ แต่ความจริงโครงการเหล่านี้ก็เป็นไปตามแผนงานรัฐบาลไหนก็ทำได้เหมือนกัน แต่ที่สำคัญค่าโดยสารยังแพงหู่ฉี่ คนทำงานแถวชานเมืองต้องนั่งรถโดยสารหรือมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาขึ้นรถไฟฟ้าแล้วต่อรถไปที่ทำงาน เบ็ดเสร็จไป-กลับร่วม 200 บาท พอๆ กับขับรถยนต์ส่วนตัวไปทำงาน ถ้านายกฯ เก่งจริงต้องทำให้ค่าโดยสารลดลงเหมือนเมืองใหญ่ๆ ในประเทศอื่นถึงคุยโม้ได้...0

                ชักจะไปกันใหญ่สำหรับทิศทางการเคลื่อนไหวของ ม็อบ 3 นิ้ว จะชูธงประชาธิปไตย หรือระบอบการปกครองแบบไหนกันแน่ ล่าสุดเพจเฟซบุ๊กเยาวชนปลดแอก-Free YOUTH โพสต์ข้อความเชิดชูระบอบ คอมมิวนิสต์ คือยาถอนพิษความเลวร้ายของระบอบทุนนิยม ก่อนหน้านั้นก็โพสต์ปลุกระดมแนวคิดการปกครองแบบ สาธารณรัฐ (Republic) ทำเอาบรรดาแนวร่วมต้องออกมาท้วงติงกันใหญ่ ขณะที่ นายอานนท์ นำภา แกนนำม็อบคณะราษฎร 63 โพสต์ว่า "ตอนนี้หน่วยงานความมั่นคงพยายามแยกน้ำแยกปลาของคนในขบวนม็อบว่าใครมีแนวคิดยังไง บอกไว้เลยว่า ผมยึดหลัก “เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ” แต่ที่แน่ๆ แกนนำม็อบ 3 นิ้ว รวมทั้งบรรดาผู้บงการทั้งหลาย ไม่เอาเจ้า ไม่ใช่แค่ปฏิรูปสถาบัน เพราะหลายคนฝันไปไกลว่าไม่เกิน 5 ปี จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ต้นปีหน้าจะเคลื่อนไหวเข้มข้นขึ้นและต่อเนื่อง เพื่อสั่นคลอนโครงสร้างอำนาจของสถาบันให้สั่นคลอนลงเรื่อยๆ แต่เฉพาะหน้าเอาตัวให้รอดจากคุกตะรางให้ได้ก่อนก็แล้วกัน...0 

                ภายหลัง นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อไต่สวน สอบสวน กรณีนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เขียนจดหมายถึงคนเชียงใหม่ให้สนับสนุนผู้สมัครนายก อบจ.คนหนึ่งสังกัดพรรคเพื่อไทย อาจเป็นการเข้าข่ายครอบงำหรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม อันเป็นการฝ่าฝืน ม.28 และ ม.29 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ทั้ง นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรค นายชัยเกษม นิติสิริ แกนนำพรรค เรียงหน้าโต้พัลวันว่าเป็นเรื่องส่วนตัวที่จะเชียร์ผู้สมัครคนใด ไม่เกี่ยวกับกรรมการบริหารพรรค กรณีนี้ก็คล้าย คณะก้าวหน้า ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส่งผู้สมัคร อบจ.ดำเนินกิจกรรมคล้ายพรรคการเมือง ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมาย พอถูกร้องเรียนก็โวยวายว่าเป็นการกลั่นแกล้ง นิติสงครามไปโน่น ทั้งที่ทำกับมือย่อมรู้อยู่แก่ใจ เว้นแต่จะพยายามหาช่องว่างกฎหมายเอื้อประโยชน์ทางการเมือง...0

                ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ในกรุงเทพมหานคร (กทม.) กลับมาอีกครั้ง ขึ้นอันดับ 4 ของโลก เกินมาตรฐานถึง 59 พื้นที่ เคียงคู่ประเทศโลกที่สาม ทั้งปากีสถาน และบังกลาเทศ เรามาถึงจุดนี้ได้ไง เมื่อเกิดเหตุทีก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเหมือนเดิม ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ระบุว่า จุดกำเนิดฝุ่นพิษ PM 2.5 ใน กทม. 70-80% มาจากรถยนต์ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล พร้อมกับเสนอแก้ที่ต้นเหตุ รถบรรทุกปล่อยควันดำ ควันพิษ ต้องไม่ปล่อยเข้า กทม.เด็ดขาด รถเมล์ รถร่วม รถสองแถว เจ้าของรถต้องรับผิดชอบปรับปรุงเครื่องยนต์ให้ดีกว่าเดิมได้ รัฐสนับสนุนรถราชการประเดิมใช้รถไฟฟ้า มาตรการทางภาษีจ่ายภาษีปรับเอาเงินมารักษาคนป่วยจากฝุ่นพิษ รวมทั้งโครงการก่อสร้างต้องปิด คลุมฝุ่นพิษ เจ้าพนักงานผู้มีอำนาจทางกฎหมายสิ่งแวดล้อมต้องจัดการตามกฎหมาย ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบทราบแล้วรีบแก้ที่ต้นเหตุ ก่อนที่ประชาชนใน กทม.ต้องเผชิญวิกฤติฝุ่นพิษต่อจากโควิดอีกรอบ!.                                                                                                                                                                 

แซมซาย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"