เลือกตั้ง‘อบจ.โคราช’ส่อวุ่น!ผู้สมัครโวยรูปบนหน่วยเลือกตั้งหาย


เพิ่มเพื่อน    

16 ธ.ค.2563 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา โดยผู้สมัคร นายก อบจ.นครราชสีมาเกิดความวุ่นวายกับปัญหาบัญชีผู้สมัคร นายก และรูปภาพที่ติดไว้บนกระดานที่หน่วยเลือกตั้งหลายแห่ง ปรากฏว่า มีเบอร์ 1 , 2 , 3 แล้วข้ามไปเบอร์ 5 โดยไม่มีเบอร์ 4 และรูปผู้สมัคร คือ นายวิฑูรย์ ชาติปฏิมาพงษ์ สร้างความสับสนและเกิดความเสียหาย โดยเฉพาะคู่แข่งมีการไปออกข่าวหรือปล่อยข่าว ถอดตัว ไม่สู้แล้ว ยกธงขาวแล้ว โยนผ้าขาว      

พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์  ผอ.กกต.จ.นครราชสีมา กล่าวว่า การเลือกตั้ง อบจ.นครราชสีมาในวันที่ 20 ธ.ค. 2563 โดยบัตรลงคะแนนมี 2 สี ซึ่งหน้าบัตรจะเขียนประเภทไว้ชัดเจนว่า บัตรเลือกนายก อบจ.บัตรสีเขียว 1 บัตร 1 หมายเลข และบัตรเลือก ส.อบจ.บัตรสีชมพู  1 บัตร 1 หมายเลข และครั้งนี้พี่น้องประชาชนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยไปที่หน่วยเลือกตั้งด้วยเพื่อป้องกันโควิด-19 และมีการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือ และสิ่งที่ต้องระมัดระวังมากคือเรื่องของการฉีกหรือทำลายบัตรเด็ดขาด และไม่ควรถ่ายภาพหรือถ่ายเซลฟี่การลงคะแนนออกจากคูหาด้วย  โดยให้ใช้สิทธิอย่างอิสระ ซึ่งมี 32 อำเภอมีหน่วยเลือกตั้ง 4,475 หน่วยเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิ์ประมาณ 2,070.000 คนเศษ คาดหวังว่าจะมีผู้ใช้สิทธิประมาณ 70% ส่วนบัตรเสียไม่น่าจะเกิน 2% ส่วนช่องไม่ประสงค์จะเลือกใครก็น่าจะมี แต่คงไม่มากอะไร

ส่วนเรื่องร้องเรียนของผู้สมัครนายก อบจ. และ ส.อจ. โดยเฉพาะกรณีที่มีการร้องเรียนว่ารูปภาพผู้สมัคร เบอร์ 4 ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร นายก อบจ. นายวิฑูรย์ ชาติปฏิมาพงษ์ มีเบอร์ 1 , 2 , 3 และข้ามไปเบอร์ 5 ส่วนเบอร์ 4 ไม่มี หรือหายหรือตกหล่นไปในหน่วยเหลือกตั้ง ทั้ง อ.คง ต.บ้านปรางค์ , อ.เมือง ต.ไชยมงคล  , อ.ห้วยแถลง ต.หลุ่งตะเคียน นั้น เรื่องร้องเรียนเข้ามาก็มีเรื่องการปิดป้ายหาเสียง , เรื่องกระพูดจากระทบกระทั่งกันไปมา , เรื่องป้ายหาย หรือป้ายหลุดหายไปจากที่เลือกตั้ง หรือที่กรณีบัญชีรายชื่อเบอร์ 4 หายเราก็ได้พยายามแก้ไขให้แล้ว   ซึ่งสาเหตุที่เกิดขึ้นอาจจะมาจากสาเหตุ 1.ลมพัด  2.ถ้ามีผู้นำเอาออกไปก็ยังไม่ทราบตัวผู้กระทำความผิด มีความประสงค์ทำเพื่ออะไร เรื่องอะไร และ 3.ที่แจกไปอาจจะไปติดที่กระดานหน้าหน่วยเลือกตั้งอาจจะไม่ครบก็เลยติดไปตามที่ได้รับแจก  ซึ่งในส่วนนี้เราได้ดำเนินการแก้ไขให้ทั้ง 3 จุดที่ได้รับแจ้งมา และถ้าเกิดพบจุดไหนเราก็ต้องดำเนินการและหากพบมีผู้กระทำความผิด เราก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนเรื่องฉีกป้ายก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้ใดไปกระทำหรือมีลมพัดก็อยู่ระหว่างตืดตามพฤติการณ์อยู่ ซึ่งมีไม่ถึง 10 หน่วย ส่วนเรื่องร้องเรียนการซื้อสิทธิขายเสียงเราก็ได้รับข่าวมาว่ามีการเตรียมการที่จะแจกเงินใช้ช่วงโค้งสุดท้ายหรือคืนหมาหอน แต่ยังไม่ปรากฏพยานหลักฐานหรือผู้มาร้องเรียนที่สำนักงาน กกต. ขณะนี้ได้มีชุดตรวจการณ์การเลือกตั้งหรือชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่เพื่อหาข่าวและป้องปราม 

นายวิฑูรย์กล่าวว่า จนถึงตอนนี้โค้งสุดท้ายการหาเสียงจากการลงไปทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอ 32 อำเภอได้โชว์ตัวบอกถึงนโยบายทุกอย่างเกี่ยวกับท้องถิ่น ซึ่งได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดี แต่ก็ไม่ทราบว่าการต่อสู้แข่งขันของคู่แข่งใช้วิธีการแบบไหน มีการไปดึงรูปภาพบนกระดานหน้าหน่วยเลือกตั้งของตนออกในหลายจุด ซึ่งได้แจ้ง กกต.ไปแก้ไขให้แล้ว แต่ก็รู้สึกเป็นห่วงว่า ถ้าเป็นแบบนี้คิดว่าคงจะมีการทำลักษณะอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ซึ่งเหลือไม่กี่วัน ทาง กกต.จะไปตามแก้ไขให้ได้ทันหรือเปล่า เพราะมันจะทำให้เราเสียหาย และที่สำคัญพอเอาภาพออกไปก็มีการปล่อยข่าวว่าถอนตัว ไม่สู้ ยกธงขาวแล้ว. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"