'เสธ.เอกชัย' บุกสภา! สส.ฝ่ายค้านแจ้นรับลูก สางระเบียบบ้านพักหลวง


เพิ่มเพื่อน    

16 ธ.ค.63 - ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ในฐานะตัวแทนวิปฝ่ายค้าน รับหนังสือจากนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อขอให้ตรวจสอบระเบียบบ้านพักกองทัพบกชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

นายเอกชัย กล่าวว่า ระเบียบว่าด้วยบ้านพักของกองทัพบกปี 2548 เป็นฉบับแก้ไขตั้งแต่สมัยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เพื่อให้สามารถเข้าพักในบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ได้ ขณะเดียวกันหน่วยงานของรัฐหลายหน่วยงานก็มีระเบียบบ้านพัก ถือเป็นสวัสดิการ สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกในการเดินทาง แต่มีข้อกำหนด หากพ้นจากตำแหน่งจะต้องส่งคืนบ้านพัก แต่ระเบียบของกองทัพบก ไม่ทราบว่าเหตุใดถึงยกเว้นให้สิทธิผู้บัญชาการระดับสูงที่ไม่ใช่เฉพาะผบ.ทบ. อ้างว่าเป็นการทำคุณประโยชน์ให้ประเทศ 

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีก็มีสวัสดิการในส่วนนี้อยู่แล้ว ไม่สมควรต้องมาใช้สิทธิสวัสดิการตรงนี้อีก ได้ยินมาว่าบ้านพักของนายกฯมีการสร้างใหม่ให้อยู่ด้วย ซึ่งเป็นภาษีของประชาชน อยากถามว่ากองทัพบกใช้สิทธิพิเศษเกินไปหรือไม่ ที่สามารถให้ผู้บัญชาการระดับสูงอยู่ในบ้านพักได้ไม่จบสิ้น ในฐานะผู้ใช้ภาษีประชาชน ควรเกรงใจประชาชน จึงอยากเรียกร้องให้กองทัพบกยกเลิกระเบียบนี้เสีย และอยากให้ฝ่ายค้านดำเนินการกดดันรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมให้ยกเลิกสิทธิพิเศษ ผู้ที่พ้นตำแหน่งไปแล้วต้องคืนบ้านพัก  

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านให้ความสำคัญ กับเรื่องนี้ แต่จากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ อาจจะมีปัญหา เปิดช่องให้หน่วยงานอื่นทำแบบนี้ได้อีก ฝ่ายค้านจะขอทำหน้าที่ตรวจสอบต่อไป. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"