เปิดรายชื่อ 28 ร้านมิชลินประจำปี 64 พร้อม3 ร้านคว้ารางวัลใส่ใจในสิ่งแวดล้อม บริการดีเยี่ยม ฝีมือโดดเด่น 


เพิ่มเพื่อน    

 

 

16 ธ.ค.63- การท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.)พร้อมด้วยมิชลินไกด์ประเทศไทย ได้ประกาศรายชื่อร้านอาหารที่คว้ารางวัล ดาวมิชลิน  (MICHELIN Star) สำหรับร้านมิชลิน  2 ดาว มีทั้งสิ้น 6 และร้านมิชลิน 1 ดาว มีทั้งสิ้น 22 ร้าน ในปีนี้ยังมี 3 รางวัลใหม่ครั้งแรก ได้แก่ MICHELIN Green Star รางวัลสำหรับร้านอาหารใส่ใจในสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน, MICHELIN Guide Young Chef Award สำหรับเชฟรุ่นใหม่ที่โดดเด่น และ MICHELIN Guide Service Award สําหรับบุคลากรผู้ให้บริการยอดเยี่ยม รวมไปถึงรางวัล บิบ กูร์มองด์ จำนวน 106 ร้าน และรางวัล สิชลิตเพลท จำนวน 165 ร้าน โดยทุกร้านจะถูกแนะนำในหนังสือคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก ฉบับที่ 4 ประจำปี 2564  มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา อีกด้วย 

 

อาหารไทยจากร้านอาหาร(R-HAAN) 

 

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อํานวยการฝ่ายจัดทําคู่มือ มิชลิน ไกด์ ทั่วโลก เผยว่า คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์ ฉบับล่าสุดนี้ จัดทําขึ้นในปี 2563 ซึ่งเป็นปีแห่งความท้าทาย ขณะเดียวกันก็เป็นปีแห่งนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ด้วย ร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรจึงสะท้อนถึงความกล้าหาญและความพร้อมที่จะปรับตัวของเชฟซึ่งพยายามรับมือกับ วิกฤติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นนี้อย่างดีที่สุด ช่วงเวลาอันยากลําบากนี้ทําให้ทีมงานของ ‘มิชลิน ไกด์’ ต้องการที่ จะให้กําลังใจและสนับสนุนภาคธุรกิจร้านอาหารของไทยมากขึ้นเป็นพิเศษด้วย 

 

อาหารไทย ตกแต่งสไตล์ร่วมสมัยจากร้านสวรรค์

 

ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากการทำงานร่วมกับมิชลินต่อเนื่อง 4 ปี ซึ่งในปีนี้มีสถานการณ์โควิด-19 เราก็ผ่านมาได้ด้วยดี เพราะภาพลักษณ์ของเมืองไทยในการท่องเที่ยวอาหารถือว่าเป็นส่วนที่มีความสำคัญ จากการทำแบบสำรวจของ ททท. ใน 3 ปีที่ผ่านมา พบว่ารายได้จากนักท่องเที่ยวที่มาใช้จ่ายในหมวดอาหารเกือบ 900 ล้านบาท เป็นรองเพียงที่พักและร้านขายของที่ระลึก ที่สำคัญนักท่องเที่ยวทั่วโลกกว่า 6 ล้านคนมีการรับรู้ถึงร้านอาหารมิชลินในไทยเพิ่มขึ้น 50% ปีนี้ในภาพรวมนับว่าร้านอาหารส่วนใหญ่ที่เคยได้มิชลินยังคงรักษาดาวและมาตรฐานในช่วงวิกฤติโควิด-19 ไว้ได้ด้วย


สำหรับร้านอาหารที่ได้รับรางวัลมิชลิน 2 ดาว ได้แก่ เชฟส์ เทเบิล(Chef’s Table) ที่เลื่อนระดับจาก 1 ดาว พร้อมกับได้รางวัล MICHELIN Guide Service Award, เลอ นอร์มังดี(Le Normandie), เมซซาลูน่า(Mezzaluna), R-Haan(อาหาร), ศรณ์(Sorn) และ Sühring 

 


ในส่วนร้านอาหารรางวัลมิชลิน 1 ดาว ได้แก่ ร้านสวรรค์(Saawaan) โดยเชฟออม-สุจิรา พงษ์มอญ หัวหน้าเชฟ ยังได้รับรางวัล MICHELIN Guide Young Chef Award, ร้านพรุ(PRU) จ.ภูเก็ต พร้อมรับรางวัล MICHELIN Green Star, ร้าน 80/20, โบ.ลาน(Bo.lan), ร้าน Canvas, ร้านชิม บาย สยาม วิสดอม(Chim by Siam Wisdom), ร้านเอเลเมนท์(Elements), ร้าน Ginza Sushi Ichi, เเฌม บาย ฌอง-มิเชล โลรองต์(J'AIME by Jean-Michel Lorain), ร้านเจ๊ไฝ, ร้านข้าว (สาขาเอกมัย), ร้านฤดู, ร้านเมธาวลัย ศรแดง, ร้านน้ำ, ร้าน Paste, ร้านเสน่ห์จันทน์, ร้าน Savelberg, ร้านสระบัว บาย กิน กิน, ร้านสวนทิพย์, ร้าน Sushi Masato ในปีนี้มีร้านที่ได้รับคัดเลือกใหม่ 2 ร้าน คือ ร้าน Cadence by Dan Bark และ ร้าน Blue by Alain Ducasse

 
เชฟรุ่นใหม่ ฝีมือโดดเด่น เชฟออม-สุจิรา พงษ์มอญ หัวหน้าเชฟร้านสวรรค์(กรุงเทพฯ) บอกว่า จากความชอบและหลงใหลในการทำอาหาร อีกทั้งครอบครัวที่สนับสนุน หลังจากจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก็เข้าศึกษาจนจบหลักสูตรจากโรงเรียนวิชาการโรงแรมแห่งโรงแรมโอเรียนเต็ล และเรียนรู้จากเชฟดาวมิชลิน อย่าง ฮวน อมาดอร์ และโธมัส เคล ซึ่งส่วนตัวถนัดและชอบทำอาหารไทย ที่ร้านสวรรค์ จึงทำอาหารไทยแต่ตกแต่งให้ร่วมสมัย แต่รสชาติและวัตถุดิบยังคงเป็นไทยแท้ ดังนั้นเวลาทำอาหารให้แตกต่างจึงต้องสร้างแรงบันดาลใจ คือการเรียนรู้วิถีชาวบ้านในการทำ การกินอาหาร และนำมาประยุกต์ให้โมเดิร์นมากขึ้น เพื่อให้เกิดความผสมผสานระหว่างอาหารไทยและอาหารในรูปแบบอื่นๆ ซึ่งทีมครัวของเราจะยังคงจะรักษามาตรฐานมิชลิน 1 ดาวที่ได้มาต่อเนื่อง 3 ปี รวมไปถึงการพัฒนาฝีมืออยู่ตลอดอีกด้วย 


เชฟออม-สุจิรา พงษ์มอญ

อีกหนึ่งเชฟที่ยังคงรักษาร้านอาหารมิชลิน 2 ดาวไว้ได้ เชฟชุมพล- ชุมพล แจ้งไพร จากร้านอาหาร (R-HAAN) บอกว่า รู้สึกดีใจที่ทีมงานในครัวของเรายังคงรักษามาตรฐานไว้ได้ เพราะการได้รางวัลแล้วรักษามาตรฐานไว้ได้นั้นยากกว่าอีก  ซึ่งรางวัลมิชลินเป็นเหมือนรางวัลสูงสุดและน่าเชื่อถือที่สุด และยังเป็นเหมือนรางวัลในการพิสูจน์มาตรฐานของร้านอาหาร การบริการ รสชาติของฝีมือเชฟและทีม  เพื่อให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้นในการมาทานอาหารที่ร้าน ทั้งนี้ก็จะยังไม่หยุดพัฒนาในการก้าวสู่เป้าหมายมิชลิน 3 ดาว ซึ่งก็จะทำให้เต็มที่ ในอนาคตยังมีแผนที่เปิดโรงเรียนสอนทำอาหารไทยจากประสบการณ์ทั้งคนรุ่นใหม่ หรือผู้ที่สนใจทั่วโลก 

ชฟชุมพล- ชุมพล แจ้งไพร

 

 

เชฟจากร้านพรุ(ซ้าย)-เชฟอ้อม-เชฟส์ เทเบิล(ขวา)

ผู้บริหารในส่วนของททท.และมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย

เชฟส์ เทเบิล(Chef’s Table)

 

ร้านพรุ(PRU)

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"