ปิดเคสท่าขี้เหล็ก เคาะมาตรการ คุมเคาต์ดาวน์


เพิ่มเพื่อน    

ไทยป่วยโควิดใหม่ 15 ราย มาจากต่างประเทศ อยู่ในสถานกักตัว ชี้ 20 ธ.ค.ไร้ติดเชื้อเพิ่มทั้ง 7 จ. ปิดเคสท่าขี้เหล็กได้ เผยกลุ่มพยาบาลใน ASQ พบเชื้อที่ลูกบิดประตู นายกฯ ถก ศบค.เคาะมาตรการคุมโควิดปีใหม่ จัดโซนเคาต์ดาวน์ป้องซ้ำรอยบิ๊กเมาน์เทน สธ.จ่อประกาศเชียงรายปลอดภัย 20 ผู้ป่วยหายกลับบ้านแล้ว
    เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม เวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สถานการณ์ในประเทศไทยประจำวันที่ 16 ธ.ค. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15 ราย พบในสถานกักกันตัวของรัฐทั้งหมด ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 4,261 ราย หายป่วยสะสม 3,977 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 224 ราย และเสียชีวิตสะสม 60 ราย
    สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15 ราย รายที่ 1-2 มาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นชายไทย อายุ 29 ปี และ 43 ปี, รายที่ 3 มาจากฮ่องกง เป็นหญิงไทย อายุ 27 ปี, รายที่ 4 มาจากฮังการี เป็นชายไทย อายุ 32 ปี, รายที่ 5 มาจากฝรั่งเศส เป็นหญิงชาวฝรั่งเศส อายุ 48 ปี, รายที่ 6-7 มาจากสหราชอาณาจักร เป็นชายไทย อายุ 28 ปี รายดังกล่าวมีอาการเจ็บคอ และเป็นชายไทยอายุ 20 ปี, รายที่ 8-9 มาจากอินเดีย เป็นชายชาวอินเดีย อายุ 31 ปี และชายไทย อายุ 42 ปี, รายที่ 10 มาจากบาห์เรน เป็นหญิงไทย อายุ 40 ปี, รายที่ 11 มาจากสหรัฐอเมริกา เป็นหญิงไทย อายุ 52 ปี, รายที่ 12-14 เป็นหญิงไทย อายุ 24 ปี 33 ปี และ 34 ปี และรายที่ 15 มาจากบราซิล เป็นชายชาวบราซิล อายุ 32 ปี ส่วนสถานการณ์ทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลก 73,803,320 ราย และเสียชีวิต 1,641,440 ราย
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ที่เดินทางมาจากท่าขี้เหล็ก เมียนมา ให้ความร่วมมือดี โดยเข้ามาอยู่ในสถานกักกันตัวของรัฐที่ จ.เชียงราย จำนวน 248 ราย ทั้งนี้ สำหรับ จ.เชียงราย หากพ้นวันที่ 16 ธ.ค. ซึ่งครบ 14 วันหลังจากการพบผู้ติดเชื้อภายในจังหวัดแล้วไม่พบการติดเชื้อเพิ่มเติม ถือว่าปลอดภัย ส่วน จ.พะเยา พิจิตร และราชบุรี ครบกำหนดวันที่ 16 ธ.ค. สำหรับ จ.สิงห์บุรี ครบวันที่ 18 ธ.ค. ขณะที่ กทม. ครบวันที่ 20 ธ.ค. และ จ.เชียงใหม่ ครบวันที่ 19 ธ.ค. ดังนั้นถ้าภายในวันที่ 20 ธ.ค. กลุ่มก้อนนี้ไม่มีการติดเชื้อเพิ่มในจังหวัดต่างๆ เราจะเข้าสู่ช่วงที่จะประกาศได้ว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัยครบทุกจังหวัด
    โฆษก ศบค.กล่าวว่า ได้รับชุดข้อมูล โดยสิ่งที่ทางกรมควบคุมโรคมีความห่วงใยคือ เรื่องสถานกักกันตัวทางเลือก ซึ่งกรณีที่พบบุคลากรทางการแพทย์ 7 รายติดโควิด-19 จากการปฏิบัติหน้าที่ในสถานที่กักกันทางเลือก (ASQ) และการใช้ชีวิตประจำวันร่วมกันนั้น ปรากฏว่าจากการสวอปพบเชื้ออยู่ที่ลูกบิดประตู ดังนั้นลูกบิดถือว่าสำคัญ เพราะมีการสัมผัสกันมาก จึงขอให้ผู้ประกอบการต่างๆ ทั้งโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมต่างๆ นอกจากพื้นผิวด้วย
    ด้าน นพ.วิชาญ ปาวัน นายแพทย์เชี่ยวชาญ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ภาพรวมผู้ที่ติดเชื้อจะมีประวัติเดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ในสถานกักกันตัวของรัฐ ยังไม่มีรายงานการติดเชื้อในประเทศเพิ่มเติม และยังไม่มีจังหวัดใดพบกลุ่มก้อนการระบาด สำหรับความคืบหน้ากรณีผู้ติดเชื้อที่มีประวัติเดินทางมาจากท่าขี้เหล็ก พบเพิ่มเติม 3 ราย อยู่ในสถานกักกันตัวของรัฐ ทำให้ผู้ติดเชื้อที่มาจากท่าขี้เหล็กสะสม 67 ราย ซึ่งใน 67 ราย มีเพียง 2 รายเท่านั้นที่ติดเชื้อภายในประเทศ ส่วน 48 รายตรวจพบที่สถานกักกันตัวของรัฐ ขณะที่ในภาพรวม 7 จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ กำลังจะครบกำหนด 14 วันที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งกรณีของท่าขี้เหล็กปลอดภัยแล้ว ส่วนผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  
    สำหรับความกังวลในส่วนของ จ.เชียงราย ผู้ที่มีความเสี่ยงคือมาจากต่างประเทศทั้งหมด จะถูกนำเข้าสถานกักกันตัวของรัฐ ขณะนี้มีทั้งสิ้น 248 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 35 ราย รักษาหายแล้ว 20 ราย นอกจากนี้ จ.เชียงรายยังได้ค้นหาเพิ่มเติมทั้งสิ้นกว่า 26,000 ราย โดยไม่พบเชื้อ มั่นใจได้ว่า จ.เชียงรายปลอดภัย และขอให้ จ.เชียงราย เชียงใหม่ และจังหวัดอื่นๆ ที่มีรายงานผู้ป่วยเกี่ยวข้องกับกรณีท่าขี้เหล็กสบายใจได้ เพราะปลอดภัยแล้ว ไปเที่ยวและเดินทางได้ แต่ขอให้เคร่งครัดด้านมาตรการป้องกัน ดังนั้นผู้ที่เดินทางกลับจากจังหวัดเหล่านี้ ทุกคนไม่ได้มีความเสี่ยงมากกว่าคนอื่น จึงไม่มีความจำเป็นต้องกักตัว ขอให้โรงเรียนและสถานที่ทำงานทบทวนมาตรการดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ขอยืนยันว่าทุกพื้นในไทยปลอดภัย สามารถไปเที่ยวคริสต์มาส ปีใหม่ และทำกิจกรรมได้
    วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า การประชุม ศบค.ในวันที่ 17 ธ.ค. จะมีการหารือถึงมาตรการการจัดกิจกรรมในช่วงปีใหม่ โดยให้นโยบายกำหนดพื้นที่เป็นโซนๆ ไม่ใช่ให้คนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากแล้วตรวจสอบอะไรไม่ได้ เราต้องขอความร่วมมือ เพราะทุกครั้งที่มีการจัดงานในพื้นที่ใหญ่มีคนเป็นจำนวนเป็นหมื่นอันตรายมาก ให้ใช้วิธีซอยย่อยเป็นพื้นที่ได้หรือไม่ และให้มีระบบตรวจสอบระบบการคัดกรอง ทุกคนต้องลงทะเบียนในโทรศัพท์ ถ้าทุกคนไม่ยอมอะไรสักอย่างจะแก้ไขไม่ได้ ทั้งนี้ได้ให้แนวทาง ศบค.ไปทุกครั้งว่าจะทำอย่างไร มีมาตรการอย่างไร และมาร่วมประชุมกับตนอีกครั้ง ตนจะทำแบบนี้ พร้อมกับมีแนวคิดใหม่ๆ ว่าจะทำแบบนี้หรือแบบไหนดีหรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่เอา อะไรดีกับประชาชนถึงจะทำ
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้พูดว่าจะมีการฟื้นมาตรการอะไร ต้องรอให้มีการประชุม ศบค.ก่อน แต่เมื่อเกิดกรณีคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เทน หรือที่ จ.เชียงราย รวมถึงจะมีชาวต่างประเทศเข้ามา ทำให้เราต้องเตรียมตัวรับสถานการณ์ใหม่ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะต้องเข้มขึ้นหรือผ่อนลง อย่างไรก็ตามกรณีคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เทนที่เกิดการรวมตัวกันของคนกว่า 5 หมื่นคน หนักกว่ากรณีสนามมวยลุมพินีสิบเท่า หากเกิดขึ้นอีกจะทำอย่างไร ทั้งที่มีการห้ามปรามแล้วก็ยังเกิดขึ้น และต่อไปอาจจะเกิดกรณีเช่นนี้อีกได้ เช่น ในช่วงการเคาต์ดาวน์ปีใหม่ที่อาจจะมีประชาชนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากมีมาตรการรองรับก็จัดได้ ส่วนการสวดมนต์ข้ามปีตามวัดต่างๆ เป็นการรวมตัวกันเพียง 500-1,000 คน ไม่เป็นอะไร เพราะเว้นระยะห่างได้ และเวลาสวดมนต์สามารถสวมหน้ากากได้ ไม่เหมือนกับคอนเสิร์ตที่ตะโกนกรี๊ดลั่น เป่าปาก กระชากหน้ากาก ดังนั้นในการประชุม ศบค.จะมีการหารือเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย เราจะป้องกันอย่างดีที่สุด แต่ไม่ถึงขั้นห้ามปราม  
    ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวภายหลังประชุมร่วมหัวหน้าส่วนราชการและคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ว่า ปัจจุบันผู้ติดเชื้อมีอยู่ 55 คน แต่ล้วนมาจากประเทศเพื่อนบ้านที่ผ่านเข้ามาตามช่องทางปกติและได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในระบบเต็ม 100% โดยอยู่ในสถานที่กักกันของรัฐ 248 ราย ส่วนผู้ป่วยที่ตรวจพบรักษาจนหายกลับบ้านได้แล้วกว่า 20 คน ซึ่งยังไม่พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ดังนั้นภายในอีก 1-2 วันนี้ กรมควบคุมโรคเตรียมจะประกาศให้ จ.เชียงรายปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 แล้ว เนื่องจากตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อ 14 วัน และในวันที่ 17 ธ.ค. จะมีการปล่อยผู้ถูกกันกันกลับบ้านได้ในล็อตใหญ่อีกกว่า 20 คน จึงยืนยันว่าเชียงรายมีความปลอดภัยและปลอดเชื้อ สามารถมาท่องเที่ยวได้ และสามารถจัดกิจกรรมต่างๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"