กรมศิลป์เปิดนิทรรศการ”ศิลปกรรมสมัยรัชกาลที่ 9 “ รวมมาสเตอร์พีซศิลปะสมัยใหม่ของศิลปินชั้นครู


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

 

     วันที่ 17 ธ.ค.  -  นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ “ศิลปกรรมสมัยรัชกาลที่ ๙ ณ อาคารนิทรรศการ 3 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า กรุงเทพฯ โดยมีนายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินร่วมสมัยไทย ร่วมงาน 

      นายอิทธิพล กล่าวว่า กรมศิลปากร โดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เปิดให้ชมนิทรรศการ ศิลปกรรมสมัยรัชกาลที่ ๙ ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของนิทรรศการถาวรของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป เรื่องพัฒนาการทางด้านทัศนศิลป์ของไทย นิทรรศการส่วนต่อขยายนี้จะเน้นในส่วนของศิลปะสมัยใหม่ในประเทศไทยในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งความก้าวหน้าและรุ่งเรืองอย่างยิ่งของวงการศิลปะของไทย ด้วยพระราชนิยมส่วนพระองค์ที่ทรงสนพระราชหฤทัยในศิลปกรรมทุกแขนง และการเปิดกว้างแห่งยุคสมัย จนพัฒนาเป็นศิลปะร่วมสมัยที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจวบจนปัจจุบัน 

     รมว.วธ. กล่าวว่า ภายในนิทรรศการมีการจัดแสดงผลงานชิ้นเยี่ยมของศิลปินชั้นครู ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินที่มีชื่อเสียงของไทย อาทิ เฟื้อ หริพิทักษ์, พิมาน มูลประมุข, ชิต เหรียญประชา, จำรัส เกียรติก้อง,บัณจบ พลาวงศ์ ,มีเซียม ยิบอินซอย , หม่อมเจ้าหญิง มารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร ,  ,ประยูร อุลุชาฏะ,ชลูด นิ่มเสมอ,มณเฑียร บุญมา ,ถวัลย์ ดัชนี ,ปรีชา เถาทอง ฯลฯ  โดยเป็นผลงานที่อยู่ในความครอบครองของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป และผลงานที่ได้รับความอนุเคราะห์ให้ยืม รวมถึงผลงานที่ได้รับมอบจากหน่วยงาน องค์กร และบุคคล รวมถึงศิลปิน จำนวน 82 ชิ้น จำแนกเป็นจิตรกรรม 46  ชิ้น ประติมากรรม 12  ชิ้น ภาพพิมพ์ 17 ชิ้น และสื่อผสม 7  ชิ้น นำมาจัดแสดงในส่วนห้องนิทรรศการ 4 ห้อง ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ตามมาตรฐานสากล ในพื้นที่ 580 ตารางเมตร โดยเปิดให้เข้าชมตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ณ อาคารนิทรรศการ 3 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เปิดทำการวันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 09.00-16.00 น. (หยุดวันจันทร์ – วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"