ไฟไหม้วอด10ล้านเสถียรธรรมสถาน ฉีดน้ำสกัดกว่าชม.


เพิ่มเพื่อน    

 

ไฟไหม้เสถียรธรรมสถานค่อนรุ่ง รถดับเพลิงระดมฉีดน้ำไม่ให้ลุกลามไปหมู่บ้านหรูที่อยู่ติดกัน ใช้เวลากว่าชั่วโมงจึงสงบ คาดสาเหตุจากหม้อแปลงระเบิดแล้วเกิดไฟลาม แม่ชีศันสนีย์รีบเดินทางกลับจากเพชรบุรี สำรวจความเสียหายพบโรงเก็บไม้มงคลวอด รวมทั้งหนังสือธรรมะ งานศิลปะและเครื่องบวช เสียหายกว่า 10 ล้าน
    เมื่อเวลา 04.30 น. วันที่ 17 ธันวาคมนี้ ร.ต.ท.ธนพล บุญซื่อ รอง สว. (สอบสวน)? สน.บางเขน ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในสถานปฏิบัติธรรมเสถียรธรรมสถาน ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม. จึงไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.อรรถพล มีเสียง ผกก.สน.บางเขน รถดับเพลิงจากสถานีดับเพลิงบางเขน สถานีดับเพลิงลาดพร้าว จำนวน 5 คัน และอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง จุดเกิดเหตุเป็นโรงเก็บไม้และของเก่าของเสถียรธรรมสถาน มีรั้วรอบขอบชิด เนื้อที่ประมาณ 50 ตารางวา พบแสงเพลิงและกลุ่มควันสีดำจำนวนมากพวยพุ่งออกมา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงเร่งฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นไม่ให้ไฟลุกลามไปยังหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียง แต่ต้องทำงานอย่างยากลำบาก เนื่องจากที่เกิดเหตุมีไม้และของเก่า หนังสือ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี รวมถึงมีลมพัดอยู่เป็นระยะ และสามารถเข้าออกได้ทางเดียว จึงระดมฉีดน้ำต่อเนื่อง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง เพลิงจึงสงบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้เพื่อไม่ให้ไฟประทุขึ้นมาอีกครั้ง เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
    แม่ชีสมหมายเปิดเผยว่า ช่วงก่อนเกิดเหตุขณะกำลังจำวัดอยู่ ได้ยินเสียงดังผิดปกติจึงเดินออกมาดู พบว่าไฟไหม้โกดัง จึงโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้มาช่วยดับไฟ เพราะเกรงว่าจะลุกลามเข้าหมู่บ้านที่อยู่ติดกัน เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงได้พยายามระดมฉีดน้ำเพื่อดับเพลิงด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเป็นทางแคบ สามารถเข้าไปข้างในได้เพียงทางเดียว ส่วนสาเหตุคงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ
    เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุอาจเกิดจากหม้อแปลงที่อยู่ด้านข้างเสถียรธรรมสถานระเบิด ก่อนจะไหม้สายไฟฟ้าลุกลามไปยังโรงเก็บไม้และของเก่า อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.)? เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง และสอบปากคำพยานแวดล้อมเพิ่มเติม เพื่อสรุปหาสาเหตุเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป
    ในช่วงบ่าย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน เดินทางมาจากจังหวัดเพชรบุรี เข้าตรวจสอบความเสียหายที่โรงเก็บไม้มงคลหายาก พบว่า ไม้ประดู่ ไม้สัก ไม้พะยูง และไม้ชิงชัน ที่สะสมเตรียมไว้จะนำไปสร้างศาลาปฏิบัติธรรมที่หุบเขาโพธิสัตว์ จ.เพชรบุรี รวมถึงมีบางส่วนของอาคารที่ใช้เป็นที่เก็บหนังสือธรรมะ งานศิลปะด้านการปั้น รวมถึงปฏิทินและเครื่องบวชของแม่ชีที่เตรียมรอไว้รองรับผู้ที่จะเข้ามาบวชหรือศึกษาทางธรรมเสียหายทั้งหมด มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท
    แม่ชีศันสนีย์กล่าวว่า หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ฝึกซ้อมรับมือเหตุอัคคีภัย เพื่อป้องกันการเกิดเหตุในอนาคต ส่วนตัวเสถียรธรรมสถานยังเปิดให้ประชาชนเข้ามาปฏิบัติธรรมได้ตามปกติ     
    เสถียรธรรมสถาน เป็นสถานปฏิบัติธรรมรองรับชาวพุทธศาสนิกชน ตั้งอยู่ที่ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2530 โดยแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ภายใต้ความอนุเคราะห์จาก "กองทุนเสถียรธรรม".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"