กทม.‘บิ๊กคลีนนิง’ ชี้ไม่ถึงขั้นปิดรร.


เพิ่มเพื่อน    

 

นายกฯ สั่งแก้ปัญหามลพิษทางอากาศในระยะยาว เตือนกลุ่มเสี่ยงอย่าประมาท กทม.จัดบิ๊กคลีนนิง ระดมเจ้าหน้าที่ร่วมกับทหาร ตำรวจ ล้างถนนสายหลัก ยังไม่ปิดโรงเรียนในสังกัด เชื่อเอาอยู่ เกษตรฯ เร่งทำฝนหลวง สกัดเผาตอซัง เผาป่า
    กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานการตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วันที่ 17 ธันวาคมนี้ พบค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ระหว่าง 15-75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) เกินมาตรฐานในพื้นที่ 10 จุด 9 เขต คือ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง, เขตบางแค, ริมถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน, ริมถนนแยกท่าพระ เขตบางกอกใหญ่, เขตตลิ่งชัน, ริมถนนคลองทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา, ริมถนนเพชรเกษม เขตภาษีเจริญ, ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม, ริมถนนเอกชัย เขตบางบอน โดยพบว่าค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐานสูงสุดที่บริเวณริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม วัดได้ 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ ส่วนหนึ่งเกิดจากสภาพอากาศที่มีปัญหา ซึ่งเมื่อสภาพอากาศดีขึ้น ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 จะคลี่คลายลง แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเตรียมหามาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาในระยะต่อไป ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ทั้งผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจต้องเฝ้าระวัง และสวมใส่หน้ากากเพื่อป้องกันฝุ่นละอองทุกครั้งเมื่อออกจากที่พัก
    มีรายงานว่า คืนวันที่ 17 ธ.ค.นี้ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำเจ้าหน้าที่ในสังกัด กทม. ทหาร ตำรวจ ลงพื้นที่ทำความสะอาด (Big Cleaning) ล้างฝุ่นบริเวณถนนสายหลักกลางเมือง เพื่อบรรเทามลพิษจากฝุ่นละออง PM 2.5 เริ่มจากบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จากนั้นกระจายลงไปยังจุดอื่นๆ
    ด้านนายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครตามที่ได้ให้โรงเรียนในสังกัด 437 แห่ง งดกิจกรรมกลางแจ้ง เนื่องจากช่วงนี้หลายพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ มีค่าฝุ่นเกินค่ามาตรฐานอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยตรวจความพร้อมการป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ภายในโรงเรียน ได้แก่ รร.วัดพิชัยญาติ เขตคลองสาน รร.วัดศรีสุก, รร.วัดแป้นทอง, รร.ประชาราษฎร์อุปถัมภ์ และ รร.วัดคู้บอน เขตคลองสามวา รร.วัดบางน้ำชน, รร.วัดดาวคะนอง และ รร.วัดบุคคโล เขตธนบุรี
    นายเกรียงไกรกล่าวว่า ในช่วงนี้ที่มีสภาพอากาศปิด ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่น PM 2.5 สูงในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ สำนักการศึกษาได้ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการสั่งปิดโรงเรียนในสังกัดทั้ง 437 แห่ง เนื่องจากยังมีมาตรการรองรับได้ ตามที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้แจกพัดลมเพื่อช่วยระบายอากาศ และมีแผ่นกรองฝุ่นให้ทุกโรงเรียน ทำห้องเซฟโซนหรือห้องเรียนปลอดฝุ่นในห้องเรียนเด็กเล็กชั้นอนุบาล 1-2 ใน 437 โรงเรียน มีรวม 1,841 ห้อง
    "การจะปิดเรียนหรือไม่นั้น ผู้อำนวยการเขตและผู้บริหารโรงเรียนจะร่วมกันพิจารณาจากสถานการณ์ความรุนแรงของฝุ่นในพื้นที่ ว่าจะต้องปิดเรียนหรือไม่ ทั้งนี้ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร เตรียมจัดทำห้องเรียนปลอดฝุ่นแบบถาวรในทุกโรงเรียน ซึ่งจะต้องมีเครื่องกรองอากาศและเครื่องวัดค่าฝุ่น ต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการ โดยจะมีการอบรมแนวทางปฏิบัติในเดือนมกราคม 2564 ขณะนี้มีโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ได้ทดลองทำห้องปลอดฝุ่นในโรงเรียน โดยนักเรียนและครูร่วมกันประดิษฐ์ขึ้นใช้งานแล้ว"
    ผอ.สำนักการศึกษากล่าวว่า สำนักอนามัยยังได้กำชับเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ประชาชนในชุมชนที่มีค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐานในระดับ 90 มคก./ลบ.ม. ซึ่งเป็นค่าฝุ่นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ให้แนะนำประชาชนสวมหน้ากากอนามัย งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงคือ ผู้สูงอายุ เด็ก หญิงตั้งครรภ์และผู้ที่มีโรคประจำตัว ส่วนประชาชนทั่วไปในระยะนี้หากไม่มีกิจกรรมที่ต้องทำกลางแจ้งควรงดออกนอกอาคาร แต่ถ้าต้องเดินทางให้สวมใส่หน้ากากอนามัย ใช้รถโดยสารสาธารณะ และเมื่อถึงจุดหมายให้รีบเข้าไปในตัวอาคารทันที หากมีอาการระคายเคืองบริเวณใบหน้า ผิวหนัง หรือแสบตาเมื่อเข้าไปในอาคารแล้ว ให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาดเพื่อลดการระคายเคือง ในส่วนของผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้ป่วยที่มีโรคระบบทางเดินหายใจ อาจจะถูกกระตุ้นด้วยฝุ่นในระยะนี้ หากมีอาการมากขึ้นให้รีบไปพบแพทย์
    นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ฐานปฏิบัติการฝนหลวงทั่วประเทศเร่งระดมปฏิบัติการฝนหลวงทันทีที่มีสภาพอากาศที่เหมาะสม เพื่อทำฝนหลวงชะล้างหมอกควันที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นหนักในพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือ เพราะสองพื้นที่มีหลายแห่งอากาศค่อนข้างวิกฤติหนัก นอกจากนี้ได้ให้หน่วยงานในสังกัดสำรวจพื้นที่พร้อมกับรณรงค์ห้ามเผาตอซัง ห้ามเผาป่าและสิ่งต่างๆ โดยพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือพื้นที่ภาคกลางและทางภาคเหนือ ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันหยุดการเผาให้ได้.
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"