บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ใกล้คลอดซะที หลังเกือบหัวคะมำแท้งในช่วงต้นสัปดาห์ที่มีข่าวว่ารัฐบาลจะส่ง "แรมโบ้อีสาน-สุภรณ์ อัตถาวงศ์" ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และ "ธนกร วังบุญคงชนะ" เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสัดส่วนของรัฐบาล เล่นเอาประธานรัฐสภา "ชวน หลีกภัย" ควันออกหู เหมือนไม่ให้เกียรติรัฐสภา ทำให้ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมจะดึงชื่อ เทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะส่งไปเป็นกรรมการสมานฉันท์ออกด้วย เพราะตั้งแต่ประธานชวนเสนอไอเดียตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อหาทางออกวิกฤติการเมือง ฝั่งพลังประชารัฐก็ไม่ค่อยแฮปปี้ ไม่อย่างนั้นคงไม่ปล่อย "สิระ เจนจาคะ" ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ออกมาตีรวน พูดจาไร้สัมมาคารวะหยามประธานชวน จนบิ๊กตู่ต้องออกมาปราม แว่วมาว่าเมาธ์กันให้แซดที่พรรคพลังประชารัฐ ว่ากลัว ปชป.จะอาศัยคณะกรรมการชุดนี้เป็นเครื่องมือในการเสริมบารมีให้กับประธานชวน ยิ่งถ้าทำสำเร็จ ปชป.กับประธานชวนก็ได้ผลงานไป แล้วถ้าเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง "บิ๊กตู่" ไปต่อไม่ได้ ก็อาจดันชวนขึ้นเสียบนั่งนายกฯ อีกสมัย ปิดฉากทางการเมืองแบบสวยงาม นี่ก็เลยเป็นที่มาปล่อย 2 ชื่อนี้ออกมาชิมลาง แต่เมื่อคิดสะระตะแล้วหากคณะกรรมการชุดนี้ล่ม ไม่ใช่แค่ ปชป.หรือประธานชวนจะเสีย รัฐบาลเองก็ไม่รอด โดยเฉพาะตัวนายกฯ เอง สุดท้ายเคลียร์กันลงตัวเคาะส่ง "บิ๊กช้าง" พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และ "เทอดพงษ์   ไชยนันทน์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  เป็นตัวแทนรัฐบาล ขณะที่สัดส่วน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 2 คน คือ "นิโรธ สุนทรเลขา" ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ และ "สรอรรถ กลิ่นประทุม" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย

            ๐ ถึงว่า "หัวส่าย หางกระดิก" ในเมื่อ "นายใหญ่" ทุ่มสุดตัวร่อนจดหมายเขียนด้วยลายมือข้ามประเทศ อัดคลิปอู้คำเมืองอ้อนขอคะแนนเสียงคนเชียงใหม่ ลูกพรรคทั้งหลายก็เลยต้องยกทัพไปหาเสียงกันหมด ประหนึ่งพรรคเพื่อไทยส่งชิงเก้าอี้ อบจ.เชียงใหม่สนามเดียว ทั้งที่ส่งทั้งหมด 25 จังหวัด งานนี้ฝนตกไม่ทั่วฟ้า ผู้สมัครนายก อบจ.ในจังหวัดอื่นๆ (ส่วนใหญ่) ก็ต้องดูแลตัวเอง เพราะสิ่งที่พรรคสนับสนุนอย่างเดียวก็คือ โลโก้เพื่อไทย ส่วนท่อน้ำเลี้ยงก็มาไม่ถึง ต้องควักเอาเอง เงินก็ไม่มี คนก็ไม่มา ยิ่งในช่วงโค้งสุดท้าย คะแนนไล่บี้กันชนิดหายใจรดต้นคอ ทำให้ผู้สมัครนายก อบจ.หลายจังหวัด โดยเฉพาะภาคอีสาน ยอมขัดคำสั่งฝ่ากฎเหล็ก ขอร้อง "หญิงหน่อย" สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่หาเสียง เรียกว่า "หญิงหน่อย" ตั้งแต่ตัดขาดเพื่อแม้ว คิวกลับแน่นกว่าเดิม สัปดาห์ก่อนแวบไปน่าน สัปดาห์นี้ตระเวนภาคอีสาน วันก่อนไปหนองบัวลำภู นครพนม ต่อด้วยร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ บางจังหวัดถึงขั้นขึ้นป้ายใหญ่คู่กับผู้สมัครนายก อบจ. เช่น ร้อยเอ็ด หนองบัวลำภู ทำให้วันอาทิตย์นี้ยิ่งน่าลุ้น เพราะถ้าเชียงใหม่เข้าวินก็ไม่เท่าไหร่ แต่ดันตกเก้าอี้ ไม่ใช่แค่แกนนำเพื่อแม้วจะร้อนก้น พานทำให้นายใหญ่ นายหญิง เจ๊ ด. หน้าแหกยับ เผลอๆ จะตีความไปว่าคนเชียงใหม่ เปิ้นบ่เอาตั๋วแล้วกา เท่านั้นยังไม่พอ ขืนพื้นที่ที่หญิงหน่อยไปช่วยหาเสียงกวาดที่นั่งได้อีก  อืม ไม่กล้าคิดแทนเลย

            ๐ โค้งสุดท้ายจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าคืนวันเสาร์นี้หมาจะหอนกันเกรียวเหมือนเลือกตั้ง ส.ส.หรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ วันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.นี้ ไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันเถอะ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. สำนักงาน กกต.ชูสโลแกน “20 ธันวา กลับบ้านใช้สิทธิ เลือกตั้งท้องถิ่น อย่างสุจริตโปร่งใส” หลังตรวจสอบสิทธิเรียบร้อยจะได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ใบแรกบัตรเลือกตั้งนายก อบจ. ใบที่สองบัตรเลือกสมาชิก อบจ. จากนั้นให้ลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วมือบนต้นขั้วบัตร เข้าคูหาทำเครื่องหมายกากบาท (X) ลงในช่องทำเครื่องหมาย โดยบัตรเลือกตั้งนายก อบจ. เลือกผู้สมัครได้หนึ่งคน และบัตรเลือกตั้งสมาชิก อบจ. เลือกผู้สมัครได้หนึ่งคนเช่นกัน หากไม่ต้องการเลือกผู้สมัครผู้ใด ให้ทำเครื่องหมายกากบาท (X) ในช่องไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด สำนักงาน กกต.ยังได้เน้นย้ำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งปฏิบัติตามคำแนะนำของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด19 โดยสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา เว้นระยะห่างกับผู้อื่นอย่างน้อย 1.5 เมตร ตรวจวัดอุณหภูมิ หากมีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียสหรือมีไข้ เป็นหวัด หรือไอ ต้องใช้ช่องทางลงคะแนนในคูหาลงคะแนนพิเศษที่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้จัดเตรียมไว้ รวมทั้งล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ก่อนเข้าไปในที่เลือกตั้งและก่อนออกจากที่เลือกตั้ง.

 ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"