ป่วน!เจ้าของแพมหาชัยติดโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

ป่วนติดโควิดในประเทศ 1 ราย! เป็นเจ้าของแพปลาตลาดกุ้งมหาชัยวัย 67 ปี ไม่มีประวัติไปต่างประเทศ-มีลูกจ้างเมียนมา พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 18 ราย ศบค.ไฟเขียวจัดงานปีใหม่ ย้ำผู้จัด-คนร่วมงานเข้มงวดมาตรการป้องโควิด ออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสม สธ.ประกาศเชียงรายปลอดเชื้อแล้ว
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม เวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. เป็นประธาน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวถึงสถานการณ์ที่ผ่านมา โดยขอให้ทุกฝ่ายเข้มงวดเรื่องการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ขณะนี้ใกล้ช่วงปีใหม่ จึงขอให้เพิ่มความเข้มงวดและดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะผู้ที่กระทำความผิดต่างๆ หรือฝ่าฝืนที่สุ่มเสี่ยงทำให้เกิดโรคจะต้องเข้มงวดเรื่องกฎหมาย และต้องทำความเข้าใจกับภาคประชาชน
    พล.อ.ประยุทธ์ยังเน้นย้ำเรื่องของความตื่นตระหนกของประชาชนว่าต้องพยายามควบคุมและทำความเข้าใจไม่ให้ตื่นตระหนก ต้องสร้างความเชื่อมั่นโดยเร็ว โดยยกกรณีที่เคยเกิดขึ้นใน จ.ระยอง มาเทียบเคียงกับกรณีที่ท่าขี้เหล็ก ที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกจังหวัด เพื่อให้ใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ สามารถท่องเที่ยวภายในประเทศไทยได้ โดยปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างดี รวมทั้งเน้นย้ำเรื่องการรบันทึกข้อมูลลงในไทยชนะ อยากขอความร่วมมือประชาชน เพราะช่วงนี้เป็นช่วงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลออกมาหลายมาตรการ ดังนั้น จะต้องไม่ให้มีการแพร่ระบาดอีกรอบจนทำลายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะช่วงปีใหม่ที่ต้องการให้มีการท่องเที่ยวเพื่อมาช่วยกัน
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 20 ราย มาจากต่างประเทศและอยู่ในสถานกักตัวของรัฐทั้งหมด ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 4,281 ราย หายป่วยสะสม 3,989 อยู่ระหว่างรักษาตัว 232 ราย ส่วนสถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 74,526,806 เสียชีวิตสะสม 1,655,044 ราย ทั้งนี้ ปลัด สธ.ได้ สรุปมาตรการเรื่องของการดูแลด้านสาธารณสุขตามแนวชายแดน โดยจากกรณีท่าขี้เหล็ก มีผู้ติดเชื้อสะสม 67 ราย ส่วนกรณีคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เทน ได้มีการนำเสนอข้อจำกัดและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นให้ที่ประชุมรับทราบ
    "มีแนวทางพูดคุยกันว่า ในเทศกาลปีใหม่ เราสนับสนุนให้มีการจัดงานรื่นเริงได้ แต่ผู้จัด ผู้ร่วมงาน จะต้องปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด โดยมีการเสนอแนะรูปแบบต่างๆ ออกมา เช่น การจำกัดจำนวนผู้ชม ผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 50% ของพื้นที่ กำหนดพื้นที่ต่อจำนวนผู้ร่วมงานไม่น้อยกว่า 1 ตารางเมตรต่อคน และแม้พื้นที่จะกว้างอย่างไร แต่จะให้เกิดความแออัดไม่ได้ โดยมีการยกตัวอย่างรูปแบบการจัดคอนเสิร์ตที่ประเทศอังกฤษ มีการนำแผงเหล็กมากั้นไว้เป็นล็อกๆ เพื่อให้กลุ่มคนที่มาด้วยกันได้อยู่ในล็อกเดียวกัน เพราะหากมีผู้ติดเชื้อจะสามารถควบคุมได้" นพ.ทวีศิลป์กล่าว และว่า ปลัด สธ.ยังได้รายงานต่อที่ประชุมเรื่องความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนของโลกว่ามีหลายการทดลอง คืบหน้า 62-95% ส่วนของไทยมีแผนการจัดหาวีคซีน 50% ของจำนวนประชากร หรือ 33 ล้านคน จัดซื้อจัดหากับบริษัท แอสตราเซเนกา-ไฟเซอร์-ไซโนแวค จำนวน 26 ล้านโดส ขณะที่นายกฯ ได้กำชับให้มีการสนับสนุนการวิจัยวัคซีนในไทยด้วยเช่นกัน
    โฆษก ศบค.กล่าวว่า เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้นำเสนอที่ประชุมทราบว่า มีการปรับวันตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้เข้ารับการกักตัวในสถานกักกันตัวของรัฐ จากเดิมที่จะตรวจเชื้อ 2 ครั้ง คือครั้งแรก วันที่ 3-5 และครั้งที่สอง 11-13 แต่เมื่อมีการพูดถึงเรื่องการลดเวลากักตัวจาก 14 วัน เป็น 10 วัน จึงคิดวิธีตรวจโรคใหม่ โดยปรับเป็น 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 คือวันแรก, ครั้งที่สอง 9-10 และครั้งที่สาม 13-14 โดยได้มีการดำเนินการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1-31 ธ.ค. และจะวิเคราะห์ประเมินผลในวันที่ 1-15 ม.ค.64 เพื่อนำข้อมูลตรงนี้มาพิจารณาว่าจะปรับลดการกักตัวเหลือ 10 วันได้หรือไม่ โดยเรื่องนี้เป็นขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข หากมีความพร้อมในเรื่องทิศทางจะเป็นอย่างไรนั้น เดือนหน้าคงจะมีการนำข้อมูลมาเพิ่มเติม ส่วนจะใช้เมื่อไหร่นั้น จะต้องให้ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่เป็นผู้อนุมัติอีกครั้ง
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ในการประชุม ศบค. วันนี้มีหลายมาตรการที่ต้องเตรียมไว้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะมีความเป็นห่วงและกังวล ซึ่งได้กำชับให้มีความระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะตามแนวชายแดนทุกช่องทาง โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ ต้องมีมาตรการให้เข้มงวดมากขึ้น ที่จะทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัย เพราะช่วงปีใหม่ถือเป็นช่วงที่ทุกคนมีความสุข อยากเห็นภาพทุกคนมีความสุข ไม่อยากให้หลังปีใหม่ทุกคนเกิดความทุกข์จากการติดเชื้อโควิด ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน เพื่อให้ประเทศชาติเกิดความปลอดภัย
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า มาตรการในช่วงปีใหม่มีอยู่แล้ว ปัญหาที่ผ่านมาคือคนไม่ทำตามมาตรการ อย่าลืมว่าทุกการจัดกิจกรรมต้องมีการขออนุญาต โดยเฉพาะงานที่มีคนมาร่วมจำนวนมาก ซึ่งผู้จัดงานต้องเสนอขั้นตอนทุกอย่าง ผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ก็ต้องดูข้อเสนอและไปเทียบกับระเบียบที่ตั้งเอาไว้ หากอยู่ในระเบียบก็อนุญาตอยู่แล้ว ที่เป็นปัญหาคือการทำนอกกรอบ ไม่เป็นไปตามที่อนุมัติไว้ ดังนั้น ถ้าทุกคนทำตามที่ขอไว้ ก็จะไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งนั้น
    "ต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่างพอสมควร ซึ่งถือว่าเพียงพอแล้ว ผมเชื่อว่าทุกคนมีสัญชาตญาณที่จะป้องกันเรื่องเหล่านี้ได้ เพราะเข้าใจมาตรการป้องกันกันอยู่แล้ว ทั้งนี้ยืนยันว่าทุกกิจกรรมในช่วงปีใหม่สามารถดำเนินไปได้ตามปกติ โดยผู้จัดต้องขออนุญาตและส่วนใหญ่ก็จะอนุญาตอยู่แล้ว" นายอนุทินระบุ
    ที่ จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า มีผู้ที่เข้ารับการกักตัวครบ 14 วัน และผลตรวจไม่พบว่าติดเชื้อและไม่มีอาการป่วยใดๆ สามารถกลับบ้านได้อีก 28 คน รวมทั้งมีผู้กักตัวรอดูอาการในสถานกักตัว 11 แห่งในจังหวัดอีกจำนวน 228 คน ทั้งนี้ จากการที่ จ.เชียงราย ไม่พบผู้ป่วยนอกสถานที่กักตัวเป็นเวลา 14 วัน กรมควบคุมโรคจึงประกาศให้ จ.เชียงราย เป็นจังหวัดที่ไม่มีไวรัสโควิด-19 แล้ว
    ในช่วงเย็น นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นพ.ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร แถลงว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 1 คน เป็นหญิงไทย อายุ 67 ปี มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 18 คน เป็นบุคลากรทางการแพทย์ 6 คน เบื้องต้นผลเป็นลบ ส่วนอีก 2 คน เป็นลูกจ้างชาวเมียนมา เพิ่งตามตัวพบและตรวจหาเชื้อ ขณะนี้อยู่ระหว่างค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ สำหรับผู้ป่วยรายนี้มีลูกจ้างที่เป็นแรงงานต่างด้าว และส่วนตัวไม่ชอบใส่หน้ากากอนามัย จึงขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคระบาดอย่างเคร่งครัด
    ส่วนผู้ป่วยรายนี้เป็นเจ้าของแพปลาในตลาดกุ้ง ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. โดยมีอาการปวดเมื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น จึงไปตรวจที่ รพ.มหาชัย และเมื่อมีผลการตรวจยืนยันโรงพยาบาลจึงแจ้งผู้ป่วยและนำส่งไปที่ รพ.สมุทรสาครเพื่อกักตัว เจ้าหน้าที่และหน่วยงานสาธารณสุข อยู่ระหว่างสอบสวนโรค ขณะที่จังหวัดสมุทรสาครสั่งปิดตลาดกุ้งเพื่อทำความสะอาด 1 วัน และปิดแพปลาเพื่อทำความสะอาด 3 วัน
         ขณะที่ นพ.ชาติชายกล่าวว่า อาการของผู้ป่วยพบว่าไม่รุนแรง ไม่มีไข้ ถือเป็นผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศ เนื่องจากไทม์ไลน์ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ และใช้ชีวิตประจำวันที่ตลาดแพกุ้ง บ้านของตัวเองและบ้านของแม่ที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง.
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"