'เพื่อไทย' หนุนยูเอ็นกังวลไทยใช้ ม.112 ยันเป็นสิทธิเสรีภาพแสดงออกใต้รัฐธรรมนูญ


เพิ่มเพื่อน    

19 ธ.ค.63 - น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ OHCHR แสดงความเป็นห่วงการที่รัฐบาลไทยใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จับและควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในไทยจำนวนมาก พร้อมกดดันรัฐบาลให้แก้ไขปรับปรุงกฎหมายดังกล่าวให้อยู่ในระดับสากลว่า พรรคเพื่อไทยขอยืนยันหลักการเคารพสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกความคิดเห็นของประชาชนภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐธรรมนูญให้การรองรับ และเป็นสิทธิเสรีภาพโดยพื้นฐานของมนุษย์ สิ่งที่พรรคเพื่อไทยอยากถามคือพล.อ.ประยุทธ์ ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อหลายครั้งโดยการกล่าวถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาล 10 ที่ทรงไม่ให้บังคับใช้มาตรานี้

ดังนั้นเมื่อมีการนำมาตรานี้มาบังคับใช้ รัฐบาลกำลังใช้กฎหมายนี้เป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือไม่ โดยเฉพาะความกังวลการใช้กับเยาวชนเนื่องจากกฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายอาญาจึงมีโทษรุนแรงเจ้าหน้าที่รัฐต้องพึงระลึกอยู่เสมอถึงผลกระทบ เพราะส่งผลต่อความรู้สึกของประชาชนต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และการบังคับใช้มาตรา 112 นอกจากจะนำมาซึ่งความกังวลของประชาชนแล้วยังส่งผลให้เกิดความกังวลต่อประชาคมโลกด้วย อยากฝากถึงรัฐบาลการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆควรมีหลักฐานที่ชัดเจนและชัดแจ้งเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการบังคับใช้กฎหมาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"