สว.วันชัยชี้3เสาหลักอำนาจ'รัฐสภา-นายก-ผบ.เหล่าทัพ'ต้องร่วมมือกันจริงจังถึงจะเกิดการปรองดอง


เพิ่มเพื่อน    

 

20 ธันวาคม 2563 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภาโพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊คส่วนตัวเกี่ยวการสร้างความปรองสมานฉันท์ว่า คุณจะแก้รัฐธรรมนูญให้ดีเลิศประเสริฐศรีอย่างไร หรือจะแก้โควิดให้สงบเรียบร้อยได้ดีแค่ไหน แต่ถ้าแก้ปัญหาเรื่องความปรองดองสมานฉันท์ไม่ได้ประเทศก็ล้มและเดินหน้าต่อไปไม่ได้เหมือนคนสะดุดขาตัวเอง เรื่องปรองดองสมานฉันท์เป็นเรื่องใหญ่ของประเทศ ความขัดแย้งเป็นสิบๆปีที่ผ่านมาก็เพราะความแตกแยกแตกสามัคคี ทุกคนรู้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่แต่ทำเป็นเรื่องเล็กเป็นเรื่องเล่น ทำกันเป็นแค่พิธีกรรมเท่านั้น 

ทุกรัฐบาลที่ผ่านมาก็ได้ทำเรื่องนี้เหมือนกันคือตั้งกรรมการสมานฉันท์แล้วเชิญคู่ขัดแย้งทุกฝ่ายมาร่วมพูดคุยกันแล้วก็ทำรายงานเป็นปึกๆแล้วก็บอกว่าได้ทำเรื่องปรองดองสมานฉันท์แล้ว แม้แต่ในรัฐธรรมนูญปี 60 เขียนไว้ในเรื่องปฏิรูปประเทศก็มีเรื่องปรองดองสมานฉันท์ด้วยเช่นกัน สรุปว่าทำกันเป็นพิธีกรรมและความปรองดองสมานฉันท์ก็อยู่ในกระดาษเท่านั้น แต่ความเป็นจริงมันไม่ได้เกิดขึ้นจริง เคยค้นหาสาเหตุกันไหมว่าทำไมมันไม่สามารถทำได้หรือสักแต่ว่าพูดกันไว้ให้ดูดีเท่านั้นเอง

เรื่องนี้ผมพูดมาโดยตลอด แม้แต่ในรัฐสภาและรัฐบาลนี้ว่าการปรองดองสมานฉันท์จะเกิดขึ้นได้ต้องมาจากผู้มีอำนาจแต่ละภาคส่วนอย่างแท้จริง ไม่ใช่ทำเหมือนวิธีการเก่าๆที่เขาทำกันมาและก็คงจะไม่เกี่ยวกับตัวบุคคลว่าใครจะมาเป็นกรรมการสมานฉันท์และก็ไม่เกี่ยวกับสัดส่วนของ พรรคการเมืองใดหรือกลุ่มการเมืองหรือคู่ขัดแย้งใด ความปรองดองสมานฉันท์จะเกิดขึ้นได้มาจากความตั้งใจของผู้มีอำนาจที่แท้จริง คืออำนาจจากการเมือง อำนาจจากรัฐบาล และอำนาจจากฝ่ายความมั่นคง ทั้ง 3 ส่วนนี้ต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง รัฐสภาต้องโดยประธานรัฐสภา รัฐบาลต้องโดยนายกรัฐมนตรี และผบ.เหล่าทัพ  ทั้ง 3 องค์ประกอบนี้สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้และสามารถสร้างความปรองดองสมานฉันท์ได้ ลองจำลองรูปแบบจากกรรมการยุทธศาสตร์ชาติมาใช้ในเรื่องสมานฉันท์ก็น่าจะได้ เพราะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติมีองค์ประกอบครบจากทุกภาคส่วน

ถึงเวลาแล้วที่ผู้มีอำนาจทุกภาคส่วนจะได้รวมพลังทำงานเรื่องนี้ให้เป็นมรรคเป็นผล เลิกกันเสียที วิธีการเก่าๆ รายงานแบบเดิมๆ วนเวียนกันไปวนเวียนกันมา ไม่ก้าวหน้าเสียที คงต้องทำกันแบบใหม่ วิธีการใหม่ ให้มีเป้าหมายสัมฤทธิ์ผล ผมเชื่อว่าใครทำสำเร็จได้ คนนั้นจะเป็นวีรบุรุษของประเทศที่นำมาซึ่งความสงบเรียบร้อย มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามที่พูดกันมาตลอด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"