โลกที่ไม่มีวันเหมือนเดิม


เพิ่มเพื่อน    

 

                                             (1)

        เห็นข่าวแวบๆ...ว่าระดับผู้นำฝรั่งเศส ที่ยังหนุ่ม ยังแน่นแท้ๆ ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ทำท่าว่าอาจต้องล้มหมอน นอนเสื่อ เพราะดันไปติดเชื้อ โควิด อีท่าไหน แบบไหน ก็มิอาจสรุปได้ แต่ก็น่าจะเล่นเอาบรรยากาศเฉลิมฉลอง ไม่ว่าคริสต์มาสหรือปีใหม่ ในหมู่ประเทศฝรั่งมังค่าช่วงนี้ น่าจะเป็นอะไรที่ออกจะ กร่อยย์ย์ย์ เอามากๆ...

                                                     (2)

        คือฝรั่งเศสนั้น...ถึงแม้จะพยายามคลายๆ เพื่อให้ผู้คนที่เคยเฉลิมฉลองอะไรต่อมิอะไรมาตั้งแต่ช่วง บรรพกาล หรือตั้งแต่พระเยซูคริสต์ ยังมิได้ทรงประสูติขึ้นมาโน่นเลย เคยหันมาจุดไฟ ก่อกองฟืน เพื่อกระทำการ บูชาไฟ ในช่วงระหว่างฤดูกาล ที่เรียกๆ กันว่า เห-มายัน อะไรทำนองนั้น หรือในช่วงหน้าหนาวที่ช่วงเวลากลางคืนออกจะยืดเยื้อ ยาวนาน กว่ากลางวัน และด้วยการเฉลิมฉลองที่ต่อเนื่อง ยาวนาน มาตั้งแต่รุ่นพระเจ้าเหายังไม่ใส่กางเกงหูรูดเหล่านี้นี่แหละ ที่ว่ากันว่า...ทำให้เกิดการผนวกรวมเอา วันคริสต์มาส หรือวันประสูติของพระเยซูคริสต์ เข้าไปเป็นอันหนึ่ง-อันเดียวกัน จนกลายเป็นวันแห่งความสดชื่น รื่นเริง วันแห่งความปลาบปลื้ม ปีติยินดี มาจนตราบเท่าทุกวันนี้...

                                                     (3)

        แต่ถึงพยายามคลายๆ จากที่เคยคิดจะ ล็อกดาวน์ ประเทศทั้งประเทศ อันเนื่องมาจากการออกฤทธิ์ ออกเดช ของท่านเชื้อไวรัส โควิด-19 กลายมาเป็นการประกาศ เคอร์ฟิว กันแทนที่ ห้ามไม่ให้ผู้คนออกจากบ้านตั้งแต่ 2 ทุ่มไปยัน 6 โมงเช้า ยังไงๆ ย่อมต้องส่งผลให้ งานกร่อย อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ แถมยังต้องห้าม ต้องขู่ ไม่ให้ผู้คนรวมกลุ่ม รวมตัว ในระหว่างการเฉลิมฉลองคริสต์มาส เกินกว่า 6 คนขึ้นไป ก็ยิ่งน่าจะส่งผลให้การเฉลิมฉลองคริสต์มาสไปจนกระทั่งฉลองปีใหม่ น่าจะเป็นอะไรที่ แบบบ์บ์บ์แห้งง์ง์ง์ เอามากๆ...

                                                      (4)

        และก็คงไม่ใช่แต่เฉพาะฝรั่งเศสล้วนๆ เท่านั้น...บรรดา ผู้ดีอังกฤษ ก็คงไม่ผิดแผก แตกต่างไปจากกันซักเท่าไหร่ ถึงขั้นรัฐมนตรีอังกฤษต้องออกมาชี้แนะ ชี้นำ ขออย่าให้ใครต่อใครคิดเดินทางกลับบ้านไปฉลองคริสต์มาสกับพ่อๆ แม่ๆ คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ฯลฯ ให้เป็นที่เอิกเกริก เพราะอาจถือเป็นการ ก่ออาชญากรรม โดยตัวเองก็ไม่รู้ตัว หรือกลายเป็นการหอบเชื้อโรคไปติดคนเฒ่า คนแก่ จนอาจต้องเด๊ดสะมอเร่ย์ อิน เดอะ เท่งทึง โดยไม่ได้ตั้งใจอะไรทำนองนั้น เช่นเดียวกับอิตาลี ที่นายกรัฐมนตรี กุยเซ็ปเป คอนเต ต้องเร่งงัดเอามาตรการ คุมเข้ม กลับมาใช้กันใหม่ ห้ามไม่ให้บรรดาชาวอิตาเลียนทั้งหลายเดินทางข้ามเขตไปโน่น-ไปนี่ ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม ไปจนถึง 6 มกราคมเป็นต้นไป...

                                                      (5)

        ส่วนประเทศคุณพ่ออเมริกาคงแทบไม่ต้องเสียเวลาพูดถึง...เพราะต้องตายโหง ตายห่า กันไปแล้วเป็นแสนๆ ราย ติดเชื้อกันนับเป็นสิบๆ ล้าน และโดยเฉพาะในช่วงระยะเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง ไม่ว่าคริสต์มาสหรือปีใหม่ จนผู้รู้-ผู้เชี่ยวชาญอย่างนาย บิล เกตส์ ที่เป็นผู้ให้ทุนสนับสนุนการวิจัยเรื่องเชื้อโรค เรื่องสุขภาพ กันโดยเฉพาะ ต้องออกมาเตือนๆ เอาไว้ก่อนล่วงหน้า ว่าโอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อและการตายในประเทศอเมริกา อาจพุ่งทะลุเพดาน หรืออาจตายเพิ่มกันอีกไม่น้อยกว่า 200,000 ราย หลังจากที่ได้ตายไปแล้วประมาณ 300,000 ราย...ฯลฯ

                                                    (6)

        เรื่องของการแพร่เชื้อ การระบาดของไวรัส โควิด-19 คราวนี้...เอาไป-เอามาแล้ว ออกจะ เอาเรื่อง หรือสร้างเรื่อง สร้างราวที่หวาดหวั่น ขวัญสยอง มิใช่น้อย แม้จะมีการประดิษฐ์ คิดค้น วัคซีน สัญชาติโน่น สัญชาตินี่ ออกมามั่งแล้วก็ตาม แต่ภัยคุกคามที่ทำให้โลกทั้งโลกหยุดนิ่ง ไม่อาจขยับเขยื้อน เคลื่อนไหว ได้อย่างที่เคยเป็นไปตามปกติ ไม่ว่าคิดเฉลิมฉลองใดๆ ก็แล้วแต่ ล้วนออกไปทาง งานกร่อย ไปด้วยกันทั้งสิ้น จนโลกใบนี้...อาจกลายเป็น โลกที่ไม่มีวันเหมือนเดิม อีกต่อไป เพราะถึง ตัวเชื้อโรค อาจสูญหายไปด้วยอะไรก็ตามที แต่สิ่งที่กำลังตามมาคือ ผลกระทบ ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม น่าจะเป็นอะไรที่หนักหนา สาหัส ชนิดเผลอๆ...ไวรัล อาจหนักหนา สาหัส ยิ่งกว่า ไวรัส เอาเลยก็ไม่แน่!!!

                                                     (7)

        ด้วยเหตุนี้นี่เอง...ที่แม้ประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา จะเก่งกาจ ฉกาจฉกรรจ์ ในการควบคุม ดูแล จนบรรดาผู้ติดเชื้อ แทบเหลือศูนย์ หรือเป็นศูนย์ ในบางช่วง บางระยะ กลายเป็นประเทศระดับแนวหน้าของโลกทั้งโลก แต่นอกเหนือไปจากเชื้อ ไวรัส แล้ว คงต้องระมัดระวังสิ่งที่เรียกว่า ไวรัล นั่นแหละเอาไว้ให้จงหนัก โดยเฉพาะเมื่อ ลักษณะพิเศษ ของสังคมไทยมันออกจะเอื้ออำนวยต่อการแพร่ระบาดของ ไวรัล ซะยิ่งกว่า ไวรัส ไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า อะไรที่ยังไม่อาจหา สิ่งใหม่ มาแทนที่ สิ่งเก่า ได้อย่างเหมาะสม สอดคล้อง ก็อย่าถึงกับไปยกเลิกการควบคุม ป้องกัน หรือไปรื้อทิ้ง ให้ต้องเสียรังวัดโดยใช่เหตุ...

                           -----------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"