ฉลอง 112 ปี ลายพระหัตถ์ ร.5 ที่ อ.ศรีมหาโพธิ ปลุกสำนึกรักษาโบราณสถาน


เพิ่มเพื่อน    

 

 

    

 

       ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงาน “เฉลิมฉลอง 112 ปี ลายพระหัตถ์ อำเภอศรีมหาโพธิ ประจำปี 2563” ที่สวนสาธารณะโบราณสถานลายพระหัตถ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี  เมื่อวันก่อน โดยมีนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ดร.บังอร วิลาวัลย์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี นางสาวเพชรรัตน์ สายทอง ผู้ช่วยปลัดกระทรวงวัฒนธรรม หัวหน้าส่วนราชการ วัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี ปทุมธานี ราชบุรี ชลบุรี ผู้บริหารสถานศึกษา และชาวอำเภอศรีมหาโพธิเข้าร่วม

       งานฉลอง 112 ปี ลายพระหัตถ์ อำเภอศรีมหาโพธิ จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในองค์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  และเพื่อปลูกฝังให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เกิดจิตสำนึกรักโบราณสถาน เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์โบราณสถาน โบราณวัตถุที่มีคุณค่า ช่วยกันดูแลรักษาให้คงอยู่เป็นมรดกที่ล้ำค่าของชาติไทยต่อไป กิจกรรมในงานมีพิธีบวงสรวงถวายสักการะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว      รัชกาลที่ 5   พิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็น   กิจกรรมส่งเสริมทางวิชาการ    นิทรรศการพระราชกรณียกิจของ รัชกาลที่ 5  พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9  และพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลปัจจุบัน  ตลอดจนการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้านเพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นและนำเสนอชุมชนคุณธรรม ทั้งยังมีสีสันจากขบวนพาเหรดแต่งกายย้อนยุค  การแสดงศิลปวัฒนธรรมมากมาย

 

รัชกาลที่ 5  พระราชทานลายพระหัตถ์ไว้เป็นสิริมงคลแก่ชาวปราจีนบุรี

 

           ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร  ปลัด วธ. กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจแทนชาวอำเภอศรีมหาโพธิและชาวจังหวัดปราจีนบุรีเป็นอย่างมากที่ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสเข้าเฝ้ารับเสด็จล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 ณ บริเวณสถานที่แห่งนี้ การเสด็จประพาสหัวเมืองในแต่ละครั้ง  พระองค์จะทรงบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น  และสิ่งที่ได้ทอดพระเนตรไว้อย่างละเอียดเป็นจำนวนมาก  นับเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่งที่เราควรจะศึกษา  เรียนรู้  เพื่อจะได้ทราบถึงความเป็นมาต่าง ๆ ในอดีต 

            “ สำหรับชาวอำเภอศรีมหาโพธิถือว่าได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้   นอกจากพระองค์ท่านจะได้เสด็จมาเยี่ยมเยียนทอดพระเนตรความเป็นอยู่วิถีชีวิตและทุกข์สุขของราษฎรแล้ว  ยังได้พระราชทานลายพระหัตถ์ไว้เป็นสิริมงคลอย่างสูงยิ่งต่อบ้านเมืองอีกด้วย ขอขอบคุณชาวปราจีนบุรี ชาวอำเภอศรีมหาโพธิและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานเฉลิมฉลอง 112 ปี  ลายพระหัตถ์ขึ้น ถือเป็นการแสดงออกให้เห็นถึงความกตัญญูกตเวทีที่มีต่อพระองค์ท่าน  และเป็นการช่วยกันอนุรักษ์โบราณสถานแห่งนี้ไว้ให้คนรุ่นต่อไปได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์  และคุณูปการอันยิ่งใหญ่ของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อพสกนิกรและประเทศตลอดมา” ดร.ยุพา  กล่าว          

  

               


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"