ซานต้า..วิถีใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

      เกือบจะครบขวบปีละ กับสถานการณ์ที่ไวรัสโควิด-19 สร้างความเท่าเทียมในโอกาสการติดโรคหรือล้มเจ็บไข้ได้ป่วยไปทั่วโลก ไม่ยกเว้นซีกโลกภาคตะวันหรือตะวันออก

      ล่าสุดนับจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม ดูเหมือนว่ามีผู้ติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า 76 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตเกือบ 1.7 ล้านคน

      ถ้าจัดอันดับท็อป 10 ก็จะเห็นว่ายักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกานำโด่ง มีผู้ติดเชื้อสะสม 17.3 ล้านราย เสียชีวิตสะสม 369,552 ราย ตามด้วยอินเดีย ติดเชื้อสะสม 9.98 ล้านราย เสียชีวิตสะสม 145,734 ราย

อันดับ 3.บราซิล ติดเชื้อสะสม 7.11 ล้านราย เสียชีวิตสะสม 185,497 ราย 4.รัสเซีย ติดเชื้อสะสม 2.74 ล้านราย เสียชีวิตสะสม 48,062 ราย 5.ฝรั่งเศส 6.สเปน 7.อังกฤษ 8.อิตาลี 9.อาร์เจนตินา และ 10.โคลอมเบีย

      แม้แต่ประเทศไทยที่อุตส่าห์รักษาอันดับผู้ไม่ติดเชื้อมานานน้านนาน ปรากฏว่าตอนนี้ไข่แตกเสียแล้ว ..โป๊ะ! ทีเดียวกว่าครึ่งพันในวันเดียวเท่านั้น

      อย่างไรก็ตาม ส่องไปส่องมา ดูแล้วก็จะเห็นว่า ประเทศอันดับผู้ติดเชื้อสูงๆ กระจุกตัวกันอยู่ในทวีปอเมริกาและยุโรป หรือที่เราเรียกว่าซีกโลกตะวันตก ซึ่งมีความเชื่อและเคารพศรัทธาต่อพระผู้เป็นเจ้าตามหลักศาสนาคริสต์

      ช่วงปลายปีแบบนี้จึงมีข่าวให้เห็นอยู่อย่างต่อเนื่อง สำหรับคำเตือนในการสังสรรชุมนุมอันเนื่องมาจากเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า วันคริสต์มาส ไปจนถึงวันปีใหม่ เพราะฝรั่งมังค่าจะออกไปจับจ่ายใช้สอยอย่างคึกคักมากตลอดเดือนธันวาคม ซึ่งเขาถือว่าเป็นสุดยอดแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของพวกเขา

      นอกจากข่าวอย่างเป็นทางการเตือนนั่นโน่นนี่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดแล้ว ที่น่าสนใจคือ ตามห้างต่างๆ นั้น เขาก็พิถีพิถันกับการเชื้อเชิญ "ซานตาคลอส" มาทำหน้าที่สร้างความสุขให้กับเด็กๆ ซึ่งถือเป็นประเพณีที่ลูกเด็กเล็กแดงตั้งตารอคอย

      ปีนี้ ปู่ซานต้าก็ไม่มีข้อยกเว้นเรื่องการรักษาระยะห่าง

      แต่จะให้ซานต้าสวมหน้ากากอนามัยก็คงทุลักทุเล ปิดหนวดเคราเฟิ้มอันเป็นเอกลักษณ์ บางห้างจึงจัดฉากใสมากั้นกลางระหว่างเด็กๆ กับซานต้า และบางห้างก็สร้างคอกให้เด็กๆ เข้าใกล้ซานต้าไม่ได้

      นี่แหละวิถีชีวิตใหม่แม้เมื่อ Santa is coming to town ..ho ho ho.

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"