วิบากกรรม! 'พระหนีคดี' เล่าสารพัดปัญหาในค่ายผู้แสวงหาที่ลี้ภัย โอดถูกแก๊งอันธพาลคุกคาม


เพิ่มเพื่อน    

21 ธ.ค.63 - พระปัญญา สีสัน พระลี้ภัยไปต่างประเทศหลังจากถูกดำเนินคดี พรบ.คอมพิวเตอร์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ที่ค่ายผู้แสวงหาที่ลี้ภัยแห่งนี้มี "ประเด็น" น้อย-ใหญ่ เกิดขึ้นทุกวี่วัน แย่งเก้าอี้ซึ่งวางไว้ชิดกับแผงทำความอุ่น เจ้าของเก้าอี้ทวงเก้าอี้คืน อีกคนไม่ยอมให้คืน ผลักกันไปมา จนเกือบได้วางมวย รปภ.ปล่อยให้พวกดิบห่าม แซงคิวขณะเข้าแถวรอรับอาหาร จนอาตมาต้องเอ่ยปากกับ รปภ.ว่าให้ทำหน้าที่ซะบ้าง ขณะอาตมาอยู่ในห้องก็ได้ยินเสียงโหวกเหวกคล้ายคนจะเอาเรื่องเอาราวกัน ก็ขี้คร้านที่จะออกไปดูเหตุการณ์

เมื่อคืนวานซืน ราวสามทุ่ม อาตมากำลังจะขึ้นห้องพักชั้น 3 เดินผ่านประตูตึกมองเห็น รปภ.ยืนออกันนับสิบที่หน้าทางเข้าออกหลักของอาณาเขตตึก มีคนที่ไม่ได้ใส่ชุด รปภ.ยืนอยู่จุดนั้น 2-3 คน กำลังฉุดยื้อฉุดแย่งอะไรกันบางอย่างกับ รปภ. นอกรั้วตึก ริมฟุตบาทก็มีคนซึ่งไม่ได้ใส่ชุด รภป.อีก 3-4 คนพยายามที่จะเข้ามาในอาณาเขตตึก ชาวเราไปยืนมุงดูใกล้กับจุดเกิดเหตุนับสิบ อาตมาตายังดี ยืนดูอยู่หน้าประตูตึกแล้วกัน มีการฉุดกระชาก แย่งเป้ เข้าใจว่า รปภ.จะตรวจค้นเป้ แต่ผู้แสวงหาฯ ซึ่งหลบหนีออกไปจากค่าย พอกลับเข้ามาแล้วไม่ยอมให้ตรวจค้น

ท้าวความก่อน สิ่งแรกที่ รปภ.จุดแรกรับจะปฏิบัติกับชาวเราคือ ตรวจค้นสัมภาระ คัดแยกของมีคมออกไปเก็บไว้ อาตมานั้นถูกเก็บ ใบมีดโกนปลงผม กรรไกร มีดพับอเนกประสงค์แบบพกพา ออกไปเพ่งดู มันใครกันนะ ที่หลบหนีออกไปจากค่าย ทั้งที่อยู่ในวงล้อม รปภ.และนอกรั้ว อ้อ ... แก๊งก่อกวนประจำตึกนี่เอง

แก๊งนี้แหละ จุดพลุควันในตึกแรกรับ ทั้งกลิ่นและควันลอยฟุ้งจนเครื่องตรวจจับควันส่งสัญญาณไปยังกริ่ง-ออดแจ้งเพลิงไหม้ร้องหวี๊ด ๆ แสบแก้วหูไปทั่วทุกบริเวณ ทั้งในห้อง ทางเดิน ในอาคาร นอกอาคารเป็นชั่วโมงๆ หลังจากที่ รปภ.สั่งอพยพชาวเราออกนอกตึก มีรถดับเพลิงขับเข้ามาจอดหน้าตึก นักผจญเพลิงใส่ชุดจัดเต็มวิ่งเข้าไปในอาคาร บลา ๆๆๆ วุ่นวายขายปลาแดก

แก๊งเดิมยังปล่อยพลุควันในตึกใหม่อีกนับได้ 4 ครั้งจน รปภ.ได้ตามเอาเรื่อง แก๊งเดิมนี้แหละ ขยันแซงคิวในห้องอาหาร เปิดเพลงแรพใส่ลำโพงบลูทูธลั่นสนั่นหวั่นไหว โยกเต้นตั้งแต่ชั้น 3 ลงมาชั้น 1 มีครั้งนึง อาตมาก็ยืนจิ้มมือถือเขียนอีเมลติดต่อการงานหน้าห้อง รปภ. แก๊งนี้ก็เต้นเพลงแรพผ่านหน้าอาตมาไป หัวโจกดีดตัวเข้ามาหาอาตมา มาชวนไปเต้น อาตมาบอกทำงานอยู่ หัวโจกก็ดึงข้อมืออาตมาลากออกไปเต้น มือซ้ายอาตมาถือมือถือ มือขวาโดนลากข้อมือ ก็เลยมีการโวยวาย

"กรูยุ่ง ทำงานอยู่ ตาเมริงบอดหรือไง เมริงจะมีปัญหากะกรูงี้ ไปคุยกับ รปภ.กันไหม"  ชาวเราเกิน 20 ซึ่งยืนเดินนั่งหน้าห้อง รปภ.กำลังใช้ WiFi ก็มองดูเหตุการณ์เฉย หัวโจกมันแลบลิ้นเซ็กซี่ ปลิ้นหู ปลิ้นตายั่ว "โอ้ว...เบบี๋" ส่งจูบถี่ๆ แล้วก็ไปเต้นต่อกับแก๊งมัน 

กลับที่เหตุการณ์ทีม รปภ.กับแก๊งก่อกวนต่อ อาตมายืนดูพักใหญ่ เหตุการณ์ก็ยังดำเนินต่อไปไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงง่าย ๆ งั้นขึ้นห้องเตรียมจำวัดดีกว่า เหมือนเรื่องราวจะผ่านไป แต่กลับไม่เป็นอย่างนั้น นี่เป็นเหตุการณ์ปฐมบท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"