บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ผ่านพ้นศึกใหญ่การเมืองส่งท้ายปี เลือกตั้งนายก-สมาชิกสภา อบจ. 20 ธ.ค.2563 ทราบผลกันไปแล้ว ท่ามกลางความระทึกกับการระบาดใหม่ของไวรัสโควิด-19 ที่กระจายหนักจุดใหญ่กว่าที่เคยผ่านมาในประเทศไทย ไหนจะเข้าสู่ช่วงอากาศเริ่มหนาวเย็นอีกต่างหาก อาจแยกลำบากว่าป่วยเพราะหวัดหรือโควิดกันแน่ ด้วยเหตุนี้สิ้นปีคงไม่สนุกนัก ต้องนั่งพักสงบจิตใจขอให้ประเทศไทยรอดอีกที ...0

            ผลเลือกตั้งนายก-สมาชิกสภา อบจ. ออกมา ไม่มีอะไรถึงกับร้องว้าวได้เท่าไหร่ และไม่เกินความคาดหมายถ้ามองกันอย่างเป็นกลาง กับความพ่ายแพ้ของ “คณะก้าวหน้า” ในการชิงตำแหน่งนายก อบจ. ทุกจังหวัด แต่ยังโชคดีที่ชนะบางส่วนได้สมาชิกสภา อบจ. เข้าไปบ้าง ตามที่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า แถลงผลเลือกตั้งได้ ส.จ. คณะก้าวหน้า 55 คน ใน 18 จังหวัด ไว้ตรวจสอบฝ่ายบริหารในสภาท้องถิ่น ส่วนอีกศึกเกาเหลาหม้อใหญ่ที่เชียงใหม่ก็ไม่เกินคาด เมื่อสงครามตัวแทน “พรรคเพื่อไทย-ประธาน นปช.” ในที่สุด “พิชัย เลิศพงศ์อดิศร” ผู้สมัครนายก อบจ. ของพรรคเพื่อไทย ได้รับคะแนนเสียงชนะ “บุญเลิศ บูรณุปกรณ์” กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม นายก อบจ. คนเดิมต้องลาเก้าอี้ไป ...0

            ความพ่ายแพ้การชิงเก้าอี้ฝ่ายบริหารของคณะก้าวหน้า ไม่เกินคาดหมายเพราะเป็นเช่นเดียวกับการเลือกตั้งระดับชาติ ที่เมื่อครั้งเป็น “พรรคอนาคตใหม่” ก็ไม่ใช่พรรคที่มีคะแนนเสียงเพียงพอจะเป็นรัฐบาลได้ ด้วยคอนเซ็ปต์ความเป็นพรรคใหม่คนรุ่นใหม่ ไม่มีฐานเสียงหนาแน่นเท่ากับคนหน้าเก่าตระกูลดัง ยิ่งการต่อสู้ทางการเมืองในระดับท้องถิ่นที่เน้นสายสัมพันธ์มากย่อมยากในการต่อสู้ แต่อย่างน้อยก็ได้สร้างมิติใหม่ในการนำเสนอนโยบายพัฒนาท้องถิ่นที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ...0

            สำหรับการแพ้ของ “บุญเลิศ” ในการชิงเก้าอี้นายก อบจ.เชียงใหม่ ภายใต้การสนับสนุนของ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ “จตุพร” ขับเน้นย้ำเรื่องอุดมการณ์ตอบโต้ “พรรคเพื่อไทย” นั้น การที่นักสู้หนึ่งคนชนกับพรรคที่นายใหญ่ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” สองอดีตนายกฯ สนับสนุน เปรียบดุจไม้ซีกงัดไม้ซุง ย่อมยากที่จะชนะเช่นกัน ผลเลือกตั้งครั้งนี้อาจบอกได้ว่า เพียงการพูดซ้ำย้ำเรื่องอุดมการณ์รายวันของ “จตุพร” ไม่เพียงพอที่จะให้คนเสื้อแดงที่เกลียดไปแล้วกลับมาฟังและชื่นชอบเหมือนเดิม หากเลือกพูดในเชิงนโยบายที่สร้างสรรค์ให้เกิดความสมดุลยิ่งขึ้นบ้าง สถานการณ์อาจจะดีขึ้นกว่านี้ ทำให้คนที่ยังไม่เกลียดเปิดใจรับฟัง และหันมาเลือกผู้สมัครที่ตนเองสนับสนุนมากขึ้น ...0

            นานทีมีหนได้เห็น ส.ว.ชุดนี้ เสนอในสิ่งที่ประชาชนโอเค “พล.ร.อ.ฐนิธ กิตติอำพน” โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา แถลงผลการพิจารณาของคณะ กมธ. ไม่เห็นด้วยกับการจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.7) องค์ใหม่ เพื่อประดิษฐานหน้าอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ที่มีขนาด 4 เท่า ของพระองค์จริงแทนที่พระบรมราชานุสาวรีย์องค์เดิม เนื่องจากพระบรมราชานุสาวรีย์เดิมมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นขนาดที่เหมาะสม และงบประมาณจัดสร้างองค์ใหม่จำนวนมหาศาล อาจไม่สอดคล้องกับสภาวะทางเศรษฐกิจปัจจุบัน ...0

            เหตุผลที่เห็นด้วยต้องขอเสริม เพราะแค่ตัวอาคารรัฐสภาแสนอลังการเองนั้น จนวันนี้ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ก็ใช้งบประมาณมากเพียงพออยู่แล้ว หากจะสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์องค์ใหม่ แล้วองค์เดิมที่สมาชิกรัฐสภาและประชาชนเคารพสักการะมายาวนานหลายสิบปีจะอัญเชิญไปไว้ที่ไหน ถ้าไม่อัญเชิญมาประดิษฐานหน้าอาคารรัฐสภาใหม่ให้เคารพสักการะดังเดิม ...0

 

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"