บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

         ไทยโพสต์ "อิสระภาพแห่งความคิด" ศูนย์บริหารสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 (ศบค.) แถลงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 427 ราย พบในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 14 ราย มีผู้ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าวสะสม 1,273 ราย และพบลูกค้าประจำในตลาดค้าส่งกุ้ง จ.สมุทรสาคร กระจายไปทั่วประเทศเข้าไปใน 22 จังหวัด ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าตกใจว่าจะคุมอยู่หรือไม่ และลามไปไกลกว่านี้หรือยัง ตกค่ำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกแถลงการณ์ เฉ่งคนเพียงไม่กี่คนที่ละเลยความรับผิดชอบ มีพฤติกรรมที่เห็นแก่ตัวสร้างปัญหาให้คนเป็นล้านๆ คน พร้อมกับสั่งในที่ประชุม ครม.ให้ นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ไปหาว่าใครเกี่ยวข้องกับการนำแรงงานเถื่อนจนเกิดการระบาดรอบใหม่และจะต้องถูกดำเนินคดี แต่นายกฯ ยังไม่ชัดเจนว่าจะล็อกดาวน์หรือไม่ อย่างไร คงต้องรอลุ้นในสัปดาห์หน้า...0

                กลับมาเรื่องการเมืองที่ยังวนเวียนที่เดิม เมื่อที่ประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ยืนยันมติเดิม "ไม่เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์จนกว่ารัฐบาลและคู่กรณีความขัดแย้งทั้ง 2 ฝ่ายจะเข้าร่วม รัฐบาลต้องแสดงให้เห็นถึงความจริงใจในการสร้างบรรยากาศแห่งความปรองดอง ด้วยการยุติการคุกคาม ยุติการจับกุม คุมขังผู้เห็นต่าง ยกเลิกการตั้งข้อหากับผู้ชุมนุม อย่างขาดหลักแห่งความยุติธรรม ซึ่งหากยังไม่ดำเนินการ การปรองดองจะไม่เกิดขึ้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ซึ่งถือเป็นกุญแจดอกสำคัญของการแก้ไขปัญหา" ความจริงทุกฝ่ายก็มีเหตุผลของตัวเองทั้งนั้น แต่หากฝ่ายผู้มีอำนาจคิดว่าต้องยึดกุมอำนาจแบบนี้ไปก่อน เพื่อให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ก็จะยังมีแรงต้านอยู่อย่างต่อเนื่อง จึงขึ้นอยู่กับว่าจะดำเนินการสร้างความปรองดองให้เป็นรูปธรรมเมื่อไหร่?...0

                 ภายหลังศาลยกฟ้อง น.ส.พัฒน์นรี ชาญกิจ มารดาของ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ในความผิดฐานหมิ่นประมาทสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร 2563 พร้อมพวก กล่าวภายหลังเข้ารับทราบข้อหา ม.112 ที่ สน.พหลโยธิน กรณีปราศรัยที่ SCB ว่า เป็นใบเสร็จชัดเจนว่าการแจ้งข้อหา 112 กับผู้เห็นต่างเพื่อการกลั่นแกล้งและจะฟ้องเอาผิดเจ้าหน้าที่ด้วย ทั้งนี้ เมื่อครั้งนายอานนท์ปราศรัยเกี่ยวกับทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ วันที่ 3 ส.ค.63 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก็พูดตามหลักวิชาการอย่างมีเหตุผล แต่ช่วงหลังๆ บรรดาแกนนำก็พูดเลยเถิดในลักษณะดูหมิ่นเหยียดหยามก้าวร้าวหยาบคายต่อสถาบัน แม้บางเคสอาจจะไม่เข้าข่ายความผิดตาม ม.112 แต่ก็ไม่ถูกต้องตามจารีตประเพณีไทยที่คนไทยยึดปฏิบัติกันมา ดังนั้นเรื่องนี้ ทั้งเจ้าหน้าที่ และแกนนำม็อบจะต้องทำด้วยความบริสุทธิ์ใจด้วย...0

                เห็นด้วยกับ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่จะร้องต่ออัยการสูงสุด (อสส.) ให้พิจารณาถอนฟ้องคดีตามความผิดตาม ม.116 และให้ปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์การดำเนินคดีที่เกี่ยวกับความมั่นคงเสียใหม่ ภายหลังศาลอาญายกฟ้องกรณีค้าน คสช. โดยศาลเห็นว่าเป็นการแสดงออกโดยสุจริต ไม่ได้เป็นการยั่วยุปลุกปั่น นายจาตุรนต์ระบุว่า "ในชั้นตำรวจการสอบสวนจับกุมตั้งข้อหาเป็นไปในลักษณะที่บิดเบือนการใช้กฎหมาย ไม่ชอบตามหลักนิติธรรม และกระบวนการ วิธีพิจารณาความอาญา" นี่คือเหตุที่รัฐบาลชุดนี้ไม่ยอมปฏิรูปตำรวจ เพราะต้องใช้ตำรวจเป็นเครื่องมือเล่นงานฝ่ายตรงข้าม แต่ตราบใดที่ยังไม่ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ก็จะเป็นเชื้อไฟชั้นดีทำให้การเคลื่อนไหวของประชาชนเข้มข้นขึ้นอีก...0

                ควันหลงการเลือกตั้งนายกฯ อบจ.-สมาชิก อบจ.คณะก้าวหน้าของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พ่ายหมดรูป หากพิจารณาภาพรวมจากการส่งนายกฯ อบจ. 42 จังหวัด ไม่ได้แม้แต่จังหวัดเดียว ส่ง ส.อบจ. 1,023 คน ได้แค่ 55 ที่นั่ง จาก 18 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 2.6 ล้านคะแนน เทียบกับการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อ 24 มี.ค.62 ที่พรรคอนาคตใหม่ได้ 6.5 ล้านคะแนน ถือว่าลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ฝ่ายต่อต้านนายธนาธรและพวกสะใจที่เห็นว่าประชาชนสั่งสอนพวกคิดล้มเจ้า แม้ประเด็นนี้จะมีส่วนให้พ่ายแพ้ แต่อย่าลืมว่าคนของ คณะก้าวหน้า-พรรคก้าวไกล คือคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่ยังสามารถทำงานการเมืองได้อีกนาน หากยังไม่ปฏิรูปโครงสร้างประเทศให้พัฒนาเกิดความเสมอภาค คนกลุ่มนี้ก็ยังจะมีบทบาทเขย่าผู้มีอำนาจอีกเช่นเดิม!...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"