บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

พายุโควิดนอกประเทศไทย ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เอ่ยไว้ในแถลงการณ์ เรื่อง การระบาดอีกครั้งของโควิดเราต้องเข้มแข็ง ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจหลังเคารพธงชาติเมื่อวันอังคารนั้น ลุงตู่ ยังได้เอ่ยอ้างถึงภาพของนานาประเทศประกอบไปด้วย แต่ ณ ปัจจุบันกลับดูเหมือน พายุโควิด จะพัดเข้าไทยแล้วจ้า ...๐

เพราะหากยึดตาม ศบค.ที่แถลงไว้เมื่อวันอังคารนั้น จะมีจังหวัดกลุ่มเสี่ยง 22-23 จังหวัดเท่านั้นที่ได้รับพิษจากตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร แต่พอมาถึง วันพุธ ในการแถลงของ ศบค.รอบสอง ซึ่งก็น่าสังเกตเช่นกัน ว่าหากสถานการณ์ไม่เข้าข่ายรุนแรง หรือไม่น่าปริวิตกจริงก็ควรแถลงรอบเดียวเท่านั้น แต่นี่กลับแถลงทั้งเช้าและเย็น ซึ่งสาระสำคัญคือ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรอบใหม่จากตามนิยามของ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธินโฆษก ศบค. โดยเฉพาะจาก สมุทรสาครไครซิส นั้น มีกระจายไปถึง 23 จังหวัดแล้ว แต่ที่สำคัญ 22 จังหวัดดังกล่าวมีบางส่วนที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่ต้น!!! เท่ากับ โควิดแรงงานต่างด้าว นั้นได้ระบาดไปถ้วนทั่วกันเลยทีเดียว ...๐

ยิ่งได้พินิจรายชื่อจังหวัดต่างๆ ด้วยแล้ว จึงไม่แปลกที่ชาวบ้านตลาดร้านถิ่นทั้งหลายถึงขั้นกุมขมับกันเลยทีเดียว เพราะกระจายไปแทบทุกภูมิภาคทีเดียว จึงไม่น่าแปลกที่ยามนี้ ใครต่อใคร โดยเฉพาะบรรดาพ่อค้าแม่ขายต่างใจเต้นระทึกว่า ศบค.ชุดใหญ่ที่มี ลุงตู่ นั่งหัวโต๊ะ ซึ่งจะประชุมในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ จะมีการเคาะมาตรการเข้มอะไร ออกมา โดยเฉพาะเรื่องของ ล็อกดาวน์และ เคาต์ดาวน์ เพราะต้องยอมรับว่า เทศกาลปีใหม่ นั้นเป็นช่วงทำเงินทำทองกันเลยทีเดียว ...๐

งานนี้ขอ ฟันธงเลยว่ามี ล็อกดาวน์ และงด เคาต์ดาวน์ แน่ แต่จะทั้งประเทศหรือจะเลือกเป็นรายจังหวัดหรือไม่นั้น ยังคงต้องแคะหูรอฟัง การชี้แจงจาก ศบค.ก่อน เพราะดูตามเทรนด์ขนาด สวดมนต์ข้ามปี หรือแม้แต่ การสอบธรรมศึกษา หรือแม้แต่ พิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับแผ่นดินและปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ก็ยังต้องเป็นช้อยเก็บฉากตามๆ กัน ฉะนั้นเรื่องบันเทิงเริงรมย์จึงไม่น่าจะรอดบ่วงได้แน่นอน ยิ่งตัวเลขของผู้ติดเชื้อใน  กทม.จาก สมุทรสาครไครซิส พุ่งไปกว่า 20 คนด้วยแล้ว หากลงลึกในแต่ละจังหวัด ซึ่งแม้มีเพียงคนหรือสองคน แต่กลับมีการสัมผัสและมีกลุ่มเสี่ยงมากถึงระดับหลายร้อยทีเดียว ...๐ คงเป็นไป ตามอย่างที่ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกไว้นั้นแล ว่า วิกฤติครานี้เรามีเวลาเพียง 4 สัปดาห์ ที่ต้องคุมการระบาดให้ได้ มิฉะนั้นมีโอกาสระบาดทวีคูณยากแก่การจัดการ และจะทำให้จำนวนการติดเชื้อต่อวันสูงสุดไปถึง 5 เท่าของระลอกแรก และใช้เวลาสู้ยืดเยื้อยาวไปถึง 2 เท่า หรือ 3 เดือนจะคุมได้ ซึ่งหากภาพเลวร้ายดังกล่าวเกิดขึ้นจริง การขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็คงไม่เป็นผลใดๆ ทั้งสิ้นแล้ว ...๐

แปลกแต่จริงสำหรับ พรรคเพื่อไทย ทั้งที่ทั่วบ้านทั่วเมืองเขาหวาดผวากับโควิดรอบใหม่ หรือโควิดรอบสอง แต่ กลับยังมีควันหลงเรื่องของการเลือกตั้ง  อบจ.กันอยู่เสียฉิบ ที่สำคัญเป็นการถอนหงอก พิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังมีการแชร์การวิเคราะห์ข่าวที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยได้ลงไปช่วยหาเสียง 4  ข่าวแล้วแพ้เรียบวุธ เพราะทำองครักษ์อย่าง การุณ โหสกุล ส.ส.กทม.ถึงการโพสต์เฟซบุ๊กอัดเละกันเลยทีเดียว ก่อนทิ้งท้ายได้แสบสันต์ถึงทรวงว่า เป็นนักกีฬาอาชีพที่ยังเล่นอยู่สโมสรพรรคเพื่อไทย และไม่เคยคิดที่จะย้ายสโมสร แหม! ไม่รู้ว่าเสี่ยเก่งตีวัวกระทบคราดถึง ตระกูล ใด หรือเปล่า ที่ยกครัวย้ายไปอยู่ ไทยรักษาชาติ เพื่อสร้างฝันใหญ่ แต่สุดท้ายก็กลายเป็นฝันค้างก่อนจะสลายหายไปกลับสายลม ...๐

พท.ยุคใหม่หรือเปล่าไม่รู้ เพราะ กรณีบ้านพักหลวงของ ลุงตู่ ก็น่าจะจบไปแล้ว แต่ดูเหมือน ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พท. จะยังไม่ยอมจบ โดยยังดึงดันต่อยอดเรื่องดังกล่าวต่อไป แต่ที่ขำไม่ออกคือมีลูกคู่อย่าง มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ไขก๊อกพ้นพรรคร่วมรัฐบาลก็มาร่วมแทงหอกในแผลเก่ากับเขาด้วย ...๐

ทิ้งท้ายด้วยปัญหาชาวบ้าน ซึ่งก็เป็น ปัญหาเดิมๆ ว่าด้วย รถเมล์ โดยเป็นเรื่องของการตัดระยะ โดยเฉพาะในสาย 519 นั้น มีการตัดระยะที่ต้องบอกว่าทำให้ชาวบ้านชาวช่องเดือดร้อนกันอย่างมาก เพราะปกติสายจะวิ่งจากอู่สวนสยาม-สาธุประดิษฐ์ กลับมาตัดระยะ ซึ่งมีทั้ง อู่สวนสยาม-พระโขนง และ อู่สวนสยาม-คลองเตย ซึ่งในส่วนของ อู่สวนสยาม-คลองเตย ยังให้อภัยได้ เพราะคนลงยังต่อรถไป สาธุฯ ได้ทันที แต่การตัดระยะ อู่สวนสยาม-พระโขนง นั้น ต้องเดินไปหาป้ายเกือบกิโลฯ แล้วยังไม่มีรถไปสาธุฯ อีกต่างหาก ที่สำคัญรถตัดระยะพระโขนงยังออกถี่เสียอีก อย่างนี้เขาเรียกว่าตัดระยะเอาเปรียบและกลั่นแกล้งชาวบ้านไหมเอ่ย ...๐

...ท.ศักดิ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"