'พญาเสือ' บุกโรงแรมดังกลางกรุง พบซากสัตว์ป่า 'หนังเสือโคร่ง-เต่าทะเล' เพียบ


เพิ่มเพื่อน    

24 ธ.ค.63 - นายพนัชกร โพธิบัณฑิต นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าหน่วยฯ พญาเสือ เปิดเผยว่าตามนโยบาย/ข้อสั่งการของ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. และ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดี อธิบดีกรมอุทยานฯ ให้ดำเนินการปราบปราม กลุ่มขบวนการค้า ครอบครองสัตว์ป่า อย่างฉียบขาด โดยให้ดำเนินการตรวจสอบ โรงแรมชื่อดังแห่งหนึ่งใน กรุงเทพฯ ตามที่มีการร้องเรียนว่า มีการนำซากสัตว์ป่าหลายชนิด ประดับตกแต่งภายในโรงแรม 

ทั้งนี้ นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผอ.สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า​ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าหน่วยฯ พญาเสือ นำกำลังเจ้าหน้าที่ หน่วยพญาเสือ เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกัน และปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. นำหมายค้นเข้าตรวจสอบโรงแรมดังแห่งหนึ่ง แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ  

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวน 32 ซาก ประกอบไปด้วย ซากเต่ากระ เต่านา เต่าหญ้า เต่าบัว เต่าตะนุ เต่าเดือย เต่าหับ หนังเสือลายเมฆ 1 ผืน หนังเสือดาว 3 ผืน กะโหลกหัวเสือดาว 1 หัว และหนังเสือโคร่ง 2 ผืน ซึ่งถูกประดับตกแต่ง บริเวณทางเดินภายในโรงแรม และในห้องพักส่วนตัว ของเจ้าของโรงแรม โดยไม่มีเอกสารหลักฐาน การได้มาของซากดังกล่าว จากทางราชการแต่อย่างใด  คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึด ซากสัตว์ป่าดังกล่าว ไว้ เป็นของกลาง   

เบื้องต้นทราบว่าเจ้าของโรงแรมดังกล่าว เป็นชาวต่างชาติและชาวไทย ทำธุรกิจร่วมกัน ขณะเข้าตรวจค้นไม่พบตัว ในโรงแรมดังกล่าวแต่อย่างใด คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ ได้พิจารณาร่วมกันเห็นว่า พฤติกรรมการลักลอบ ครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าว  เป็นการกระทำความผิดกฎหมาย ว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 

 ฐาน “มีไว้ในครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 17 และ มาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติ สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ ตรวจยึดซากสัตว์ป่า 11 ชนิด จำนวน 32 ซาก มูลค่าของกลาง ประมาณ 678,000 บาท ไว้เป็นของกลาง พร้อมทั้งจัดทำบันทึกการตรวจยึด พร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง แจ้งความกล่าวโทษกรรมการโรงแรม ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปทส. เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"