บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

       ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net "ก่อนอื่นขอยืนยันว่าไม่มีคำว่าล็อกดาวน์ประเทศไทยในการประชุม ศบค.ครั้งนี้ มีแต่การพิจารณาเรื่องการเตรียมความพร้อมในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ทั้งนี้ ในที่ประชุม ศบค.ได้มีการเตรียมความพร้อมถ้าไม่ล็อกดาวน์ โดยเห็นชอบแบ่งพื้นที่ตามสถานการณ์ไว้ 4 พื้นที่ ได้แก่ 1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด คือ พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและมีมากกว่า 1 พื้นที่ เช่น จ.สมุทรสาคร 2.พื้นที่ควบคุม คือ พื้นที่ที่ติดกับพื้นที่ควบคุมสูงสุดคือ พื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 ราย และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 3.พื้นที่เฝ้าระวังสูง คือ พื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย แต่มีแนวโน้มสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และ 4.พื้นที่เฝ้าระวัง คือ พื้นที่ที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อและยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะเป็นผู้กำหนดและประกาศว่าจังหวัดตนเองเป็นพื้นที่ระดับไหน"  "หมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิน" โฆษก ศบค. แถลงชัดไม่มี "ล็อกดาวน์" ทั้งประเทศ โดย ศบค. หรืออีกนัยหนึ่งก็คือรัฐบาลเลือกที่จะใช้วิธีแบ่งโซนล็อกโควิดแทน อย่างน้อยในเชิงจิตวิทยาก็เพื่อไม่ให้สถานการณ์ดูรุนแรงเกินไป เลี่ยงที่จะไม่ให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจให้มากที่สุด ขืนปิดเมืองปิดประเทศเหมือนโควิดระบาดรอบแรกในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ภาคท่องเที่ยวที่หายใจรวยรินก็ไร้โอกาสฟื้น ไม่ต้องพูดถึงชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำที่ลำบากเลือดตาแทบกระเด็น ถือเป็นการชั่งน้ำหนักที่ให้เกิดความบาลานซ์ที่ดีที่สุดสำหรับคนไทยในยุคนิวนอร์มอล

            ๐ ศึกสายเลือดเพื่อไทยดูท่าจะยังไม่จบง่าย หลัง "พิชัย นริพทะพันธุ์" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จุดไฟเผากันเอง ด้วยการแชร์บทวิเคราะห์การเมืองเกี่ยวกับการเลือกตั้ง นายก อบจ. ที่มีเนื้อหากระทบ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรค ผ่านกลุ่มไลน์ต่างๆ ของเพื่อไทย เล่นเอาทัวร์ลง บรรดา ส.ส.กลุ่มใกล้ชิด "หญิงหน่อย" ดาหน้าถล่มยับ โดยเฉพาะ ส.ส.อีสานหลายจังหวัดสับไม่ยั้ง จนคนไม่มีผมต้องลบโพสต์ และสถานะ ณ วันนี้ก็กลายเป็นคนหายไปชั่วคราว แต่ฝ่ายองครักษ์พิทักษ์หน่อยก็ยังตามหาให้ควั่ก ล่าสุดส่งไลน์ร้อนๆ ถึงไปถึง "ประเสริฐ จันทรรวงทอง" แม่บ้านพรรคจัดการด้วย งานนี้เลยต้องติดตามตอนต่อไปว่าผู้บริหารพรรคจะสมานรอยร้าวครั้งนี้อย่างไร

            ๐ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือการให้สัมภาษณ์ใดๆ จาก "เสี่ยคึก" เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญนัดวันพิพากษาในวันพุธที่ 27 ม.ค. ปีหน้า ว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายเทพไทจะสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101( 6) ประกอบมาตรา 98 (4)  มาตรา 96(2) หรือไม่ จากกรณีศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชมีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา เนื่องจากร่วมกระทำผิดทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ร้องให้ศาลวินิจฉัย ถึงแม้จะเป็นคำพิพากษาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายเทพไท 10 ปี เป็นของศาลชั้นต้น จะยังไม่ถึงที่สุดก็ตาม แต่ กกต.มองว่าถ้าดูในเรื่องคุณสมบัติต้องห้ามของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ตามมาตรา 96 (2) ระบุชัดว่า "อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่" ซึ่งไม่รู้ว่าศาลจะวินิจฉัยออกมาแบบไหน จะได้ไปต่อหรือจะปิดฉาก ส.ส. 4 สมัย แล้วเจ้าตัวก็อาจไปทำการเมืองนอกสภาเหมือนที่เคยบอกไว้ก่อนหน้านี้ "การที่ผมจะได้เป็น ส.ส.ต่อไปหรือไม่นั้น ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะตำแหน่ง ส.ส. คือหัวโขน แม้ไม่ได้เป็น ส.ส. ก็ยังสามารถทำงานการเมืองช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ และทุกวันนี้ก็ยังลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมกับพี่น้องประชาชนในเขตเลือกตั้งที่ 3 ตามปกติ" ณ วันนี้เสี่ยคึกขยับแค่โพสต์เฟซบุ๊กอวยพรประชาชนให้มีความสุขในช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสและวันปีใหม่

            ๐ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวไกรฤกษ์ต่อการจากไปของ "คุณแม่ประดับ ไกรฤกษ์" มารดาของ "จุติ ไกรฤกษ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีกำหนดสวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่อาคาร 150 ปี วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร โดยงดสวดในวันศุกร์ที่ 25 ธ.ค.นี้ ส่วนวันที่ 26-28 ธ.ค. สวดพระอภิธรรมในเวลา 19.00 น. ทั้งนี้จะงดสวดวันที่ 29 ธ.ค.63-2 ม.ค.64 จากนั้นจะสวดพระอภิธรรมในวันอาทิตย์ที่ 3 ม.ค.64, 10 ม.ค., 17 ม.ค., 24 ม.ค.

 

ลี้คิมฮวง

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"