'มท.1'วอนชาวสมุทรสาครเข้าใจจำเป็นต้องตั้งรพ.สนามแยกคนติดเชื้อโควิด


เพิ่มเพื่อน    


25 ธ.ค.63 -ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์กรณีเกิดการคัดค้านสร้างโรงพยาบาลสนามเพื่อทำการรักษาแรงงานต่างด้าวที่จังหวัดสมุทรสาคร ว่า เรื่องนี้เป็นของทางสาธารณสุข แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยซึ่งในภาพรวมหลายคนก็จะทราบดีว่าแรงงานในสมุทรสาครมีจำนวนมาก และพื้นที่ที่พบแรงงานติดเชื้อก็ได้เข้าไปทำการตรวจและพบว่าส่วนหนึ่งติดเชื้อ ถ้าไม่แยกออกมาและปล่อยให้ไปรวมตัวกันเท่ากับว่าการตรวจเสียเปล่าไม่เกิดประโยชน์เพราะกลับไปก็มีโอกาสไปรวมกัน คนที่ไม่ติดก็อาจจะติดได้   


"ดังนั้นการรักษาจำเป็นต้องมีสถานที่ ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ได้หารือสถานที่ที่เหมาะสมพร้อมขอสนับสนุนเตียงสนามมาแล้วจึงต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนจำเป็นต้องมีเพราะพื้นที่ภายในที่รองรับคงไม่พอเพียง ซึ่งทางสาธารณสุขต้องรับประกันให้ได้ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและจะต้องปลอดภัย ดังนั้นโรงพยาบาลสนามจำเป็นต้องมีเพราะถ้าตรวจมากขึ้นเรื่อยๆแล้วไม่แยกออกมารักษาปล่อยให้ปะปนกันก็คงจะก่อปัญหาในอนาคต"

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงการเปิดให้มีการลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายว่า การขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว มีหลายฝ่ายร่วมเกี่ยวข้องเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายและแรงงานทำงานได้ และต้องมีมาตรการตรวจโรค ซึ่งทางกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้เสนอเรื่องเข้าที่ประชุมครม. ในวันที่ 29 ธค. โดยสาระสำคัญคือการเสนอให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องต้องทำอะไรบ้างเช่นให้กระทรวงมหาดไทยเร่งทำบัตรสีชมพูได้ที่อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวอยู่ในประเทศไทยได้  ขณะที่กระทรวงแรงงานให้สามารถทำงานได้ด้วยโดยมีกำหนดเวลา ส่วนที่เหลือก็จะเป็นรายละเอียดขั้นตอนปฏิบัติ หลังครม.มีมติ  

ทั้งนี้ในช่วงเวลานี้ยังไม่สามารถนำแรงงานผิดกฎหมายเข้าระบบได้นั้น ทางกระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงไปถึงทุกโรงงานว่าให้สำรวจแรงงานที่มี และอย่าเคลื่อนย้ายแรงงานให้รอการแก้ปัญหาของเจ้าหน้าที่ สำหรับการลงทะเบียบแรงงานต่างด้าวจะเข้าไปทำในพื้นที่เพื่อจะไม่ต้องมีการเคลื่อนย้าย ไม่ต้องตระหนกขอให้อยู่เป็นปกติไปก่อนและรอเพื่อจะเข้าไปแก้ปัญหา ถ้าจะต้องสุ่มตรวจก็ให้ทำไปเพื่อรอแก้ไขให้ถูกต้อง   สำหรับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายยังไม่มีใครทราบข้อเท็จจริง และไม่มีใครยืนยันว่าแรงงานผิดกฎหมายมีจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งทั่วประเทศมีจำนวน3-4 แสนคน  แต่เป็นตัวเลขที่เขาประเมินกัน ซึ่งตนและคนที่พูดก็ไม่มีฐาน ที่มาขอตัวเลข แต่เป็นการประมาณการ แต่เมื่อประกาศให้ลงทะเบียบแล้วจะมีจำนวนเท่าไหร่ เมื่อทั้งหมดอยู่ในระบบต่อไปก็จะบงัคับใช้กฎหมายได้เต็มที่

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"