กทม.ติดเชื้อ40ราย ตลาดกุ้งป่วน32จังหวัด/สธ.ขอ1สัปดาห์ประเมิน


เพิ่มเพื่อน    

  ไทยป่วยโควิดเพิ่ม 81 ราย พบติดเชื้อ 32 จังหวัดโยงตลาดกุ้งมหาชัย กทม.พุ่ง 40 ราย ศบค.วอนชาวสมุทรสาครเข้าใจจำเป็นสร้าง รพ.สนาม ยันป้องกันอย่างดีอย่ากังวล รับคนไทยในเกาหลีติดโควิด 31 คน สธ.ขอประเมิน 1 สัปดาห์หากไม่เพิ่ม ชี้คุมสถานการณ์ได้ ทำเนียบฯ วุ่น! สุ่มตรวจชุดทดสอบแบบเร็วพบ 6รายเป็นบวก ลุ้นตรวจสวอปอีกครั้ง มท.ตั้ง ศบค.ส่วนหน้าเสริมทัพผู้ว่าฯ ในโซนแดง-ส้ม

    เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม เวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สถานการณ์ในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 81 ราย ในจำนวนนี้อยู่ในสถานกักกันตัวของรัฐ 9 ราย ติดเชื้อในประเทศ 37 ราย ค้นหาแรงงานต่างด้าวเชิงรุก 35 ราย ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ แต่กระจายตัวไปในหลายจังหวัด และยืนยันขณะนี้มีจังหวัดที่มีการติดเชื้อโดยเชื่อมโยงกับตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร แล้วทั้งสิ้น 31 จังหวัด ล่าสุดคือ จ.อุบลราชธานี ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 5,910 ราย หายป่วยสะสม 4,137 ราย อยู่ระหว่างรักษา 1,713 ราย เสียชีวิตคงที่ 60 ราย
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินสาธารณสุข (EOC) ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้สั่งการให้เชิญคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยต่างๆ นำโดย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีต รมว.สาธารณสุข, นพ.อุดม คชินทร อดีต รมช.ศึกษาธิการ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มาร่วมหารือกัน ว่าสิ่งสำคัญคือการค้นหาเคสใน จ.สมุทรสาครให้ได้มากๆ แยกแยะคนที่มีอาการเจ็บป่วยให้เข้ารับการดูแลรักษา ดังนั้น โรงพยาบาลสนามมีความสำคัญ
    ส่วนกรณีที่มีประชาชนบริเวณใกล้เคียงพื้นที่ที่จะใช้เป็นโรงพยาบาลสนามเกิดความไม่สบายใจและรวมตัวคัดค้านนั้น อยากเรียนว่าเรามีระบบดูแลสภาวะแวดล้อมที่ดี ที่ผ่านมาเราเคยมีการใช้พื้นที่โรงแรมในหลายพื้นที่ รวมถึง กทม.เป็นสถานที่กักตัว แต่ไม่เคยมีประเด็นเรื่องการติดเชื้อ อีกทั้งคนเหล่านี้เป็นคนในจังหวัดของท่าน จึงขอความร่วมมือในการดูแลคนในจังหวัดสมุทรสาคร ขออย่าได้กังวล แพทย์ พยาบาลที่ไปอยู่ตรงนั้น จะทำให้ดีที่สุด ขอให้เราผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน
    โฆษก ศบค.กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีการประชุม ศบค.ชุดเล็ก ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน ได้มีการแจกจ่ายเอกสารการแบ่งพื้นที่ 4 พื้นที่ที่มีการปรับปรุงเรียบร้อย โดยใช้สีมาประกอบการจัดกลุ่มจังหวัดเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น พร้อมกันนี้ยังให้ ศบค.ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย และ ศบค.จังหวัด เป็นผู้รับผิดชอบกำหนดพื้นที่ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดหารือกับสาธารณสุขจังหวัดยืนยันข้อมูลเปรียบเทียบกับส่วนกลาง หากตัวเลขตรงกันให้หารือว่าจะจัดให้จังหวัดตนเองอยู่ในพื้นที่ระดับใด และให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของแต่ละพื้นที่อย่างเคร่งครัด
    ทั้งนี้ ได้ถามที่ประชุมว่าหากมาตรการแบ่ง 4 พื้นที่ที่วางไว้หลุดไปจะเป็นอย่างไร เช่น มีการติดเชื้อมากขึ้น ได้คำตอบว่าจะต้องกลับไปเหมือนช่วงเดือน มี.ค.63 ที่ต้องยกเลิกกิจกรรมทุกอย่าง มีเคอร์ฟิวหรือที่เรียกว่าล็อกดาวน์ แต่การที่เราใช้มาตรการแบ่ง 4 พื้นที่แบบนี้ เพื่อจะได้ไม่ต้องล็อกดาวน์ จึงขอให้ 4 ข้อนี้คงอยู่ จะได้ไม่ต้องกลับไปใช้มาตรการที่เข้มข้นที่เราไม่อยากให้กลับไป และการที่เราประกาศเช่นนี้ยังมีการตอบรับที่ดีจากตลาดหุ้น เพราะหลังจากเราประกาศไปตลาดหุ้นดีดขึ้น เนื่องจาก ศบค.ชุดใหญ่ประเมินว่าประชาชนให้ความร่วมมือดี เราขอคงความร่วมมือเช่นนี้ต่อไป จะได้ไม่ต้องใช้มาตรการเข้มในหลายเรื่อง
    พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือไปยังนายจ้าง รวมถึงคนที่ยังเป็นสีเทาๆ ที่ยังเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวพาหลบหนี ทำสิ่งที่ไม่ถูก ขอร้องอย่าหาประโยชน์ส่วนตนแล้วทำให้ประเทศชาติเดือดร้อน เพราะไม่เช่นนั้นเราจะมีผลกระทบมากกว่านี้ ขอความร่วมมือหยุดทุกอย่าง ขอให้อยู่นิ่ง ห้ามการเคลื่อนย้าย นอกจากนี้ การจัดงานต่างๆ ในพื้นที่ที่ยังสามารถทำได้อยู่นั้น แต่ต้องทำให้ได้ตามแผนที่วางไว้ ไม่ปล่อยให้มีการออกันตามจุดต่างๆ อย่างเด็ดขาด
31 คนไทยในเกาหลีติดเชื้อ
    เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้ประกอบการจากจังหวัดสมุทรสาครร้องเรียน ศบค.ว่าจังหวัดอื่นปฏิเสธรับซื้อสินค้าของ จ.สมุทรสาคร ศบค. จะแก้ปัญหาอย่างไร นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ขอย้ำว่าโรคโควิด-19 เป็นการติดเชื้อทางเดินหายใจ ดังนั้น อาหารทะเลหรืออุปโภคบริโภคที่ออกไปจาก จ.สมุทรสาคร แล้วเกิดความรังเกียจนั้นถือว่าแรงเกินไป เพราะในความเป็นจริงไม่ถึงขนาดนั้น หากอาหารทะเลหรืออาหารอุปโภคบริโภคเมื่อปรุงสุกแล้วมีการทำความสะอาดทุกอย่างสินค้าเหล่านั้นยังใช้ได้เหมือนเดิมตามปกติ ดังนั้นขอให้ทุกคนเข้าใจและอุดหนุนสินค้าจาก จ.สมุทรสาครได้ตามปกติ ยืนยันเรื่องความปลอดภัย โดยนายกฯ ได้กำชับใน ศบค. ให้ รมว.พาณิชย์และกระทรวงสาธารณสุขจัดทีมเข้าไปตรวจสอบคุณภาพถึงสถานที่ผลิตเพื่อยืนยันให้มั่นใจว่าสินค้าที่ออกมานั้นเกิดความมั่นใจต่อผู้บริโภคได้
    ส่วนกระแสข่าวคนไทยในประเทศเกาหลีติดโควิด-19 มากถึงกว่า 30 คน นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กได้มีการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยรักษาการอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งว่าทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลี รายงานมาว่ามีการติดจริง 31 คนในเมืองชอนัน จ.ชุงชองใต้ ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งทางใต้ของกรุงโซลประมาณ 80 กิโลเมตร โดยพบว่าเป็นชาวไทยติดเชื้อเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 1 ราย และได้ทำการตรวจผู้สัมผัสกับผู้ป่วยดังกล่าว และผู้มีความเสี่ยงที่ร้านขายอาหารไทยแห่งหนึ่ง จำนวน 90 ราย พบว่ามีการติดเชื้อในชาวไทยเพิ่มขึ้นอีก 31 คน และอยู่ระหว่างการตรวจรอยืนยันอีก 28 คน ขณะนี้ทีมแพทย์จากกรมการแพทย์ได้ตั้งกลุ่มไลน์และได้ประสานงานช่วยเหลือแล้ว
    นอกจากนี้ การต่างประเทศจะได้ประสานข้อมูลไปยังชาวต่างชาติที่อยู่ในเมืองไทยเพื่อขอความร่วมมือในการที่จะต้องปฏิบัติตนให้เหมือนกับคนไทยทุกคน ดังนั้นขอความร่วมมือให้ 100% ขอฝากให้ทุกคนดูแลป้องกันตัวเองด้วย เพื่อต้องการให้ตัวเลขสองถึงสามหลักที่เกิดขึ้นในขณะนี้ลดลงให้ได้โดยเร็ว เพราะถ้าไม่ร่วมมือความเข้มข้นก็จะต้องตามมา คงไม่มีใครชอบที่จะถูกจำกัดอิสรภาพต่างๆ
    ผู้สื่อข่าวถามว่า หากประชาชนจะเดินทางข้ามจังหวัดในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่นี้ ต้องการตรวจสอบข้อมูลว่าจังหวัดใดเดินทางไปได้หรือไม่ได้ จะต้องกักตัวหรือไม่อย่างไร จะสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากที่ใด หน่วยงานไหนเป็นคนรับผิดชอบ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขอให้ดูจากการแถลงข่าวทุกวันของ ศบค.แห่งนี้ ตนจะนำเสนอทุกวัน ทั้งในเรื่องตัวเลขของผู้ติดเชื้อรายจังหวัด สำหรับการเดินทางขณะนี้จำกัดเฉพาะจังหวัดสมุทรสาครที่กำหนดว่าไม่ควรเดินทางออกนอกจังหวัด ส่วนจังหวัดอื่นๆ ยังสามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้ แต่พยายามอย่าเดินทางไปในที่ที่เป็นสถานที่ชุมชน แต่การจะไปเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น ยังสามารถเดินทางได้ ยังไม่มีการประกาศพื้นที่ควบคุมสูงสุดแต่อย่างใด ดังนั้น ขอให้ติดตามเป็นรายวันไป
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า ขอความร่วมมือประชาชนในการเฝ้าระวังและป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดทั้งในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่เขตติดต่อ และฝากดูแลแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ เนื่องจากที่ผ่านมาคนเหล่านี้มีส่วนในช่วยการพัฒนาประเทศเหมือนกัน ซึ่งงานที่แรงงานต่างด้าวทำส่วนใหญ่คนไทยไม่ทำ ส่วนกรณีมีถูกชาวบ้านต่อต้านการตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครนั้น คนไทยไม่เคยแล้งน้ำใจ ตนขอฝากด้วยแล้วกัน ทั้งนี้ ขอให้เชื่อมั่นในระบบว่าจะสามารถควบคุมได้ พื้นที่ควบคุมคือพื้นที่ควบคุมไม่ใช่พื้นที่ทั่วไป มีมาตรการดูแลเป็นพิเศษอยู่แล้ว
ยัน รพ.สนามปลอดภัย
    พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการคัดค้านสร้างโรงพยาบาลสนามเพื่อทำการรักษาแรงงานต่างด้าวที่จังหวัดสมุทรสาครว่า ในภาพรวมหลายคนจะทราบดีว่าแรงงานในสมุทรสาครมีจำนวนมาก และพื้นที่ที่พบแรงงานติดเชื้อได้เข้าไปทำการตรวจและพบว่าส่วนหนึ่งติดเชื้อ หากไม่แยกออกมาและปล่อยให้ไปรวมตัวกัน คนที่ไม่ติดอาจจะติดได้ ดังนั้นการรักษาจำเป็นต้องมีสถานที่ ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ได้หารือสถานที่ที่เหมาะสม พร้อมขอสนับสนุนเตียงสนามมาแล้ว จึงต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนจำเป็นต้องมีเพราะพื้นที่ภายในที่รองรับคงไม่พอเพียง ซึ่งทางสาธารณสุขต้องรับประกันให้ได้ ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและจะต้องปลอดภัย
    นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดงานสวดมนต์ข้ามปี 2564 ว่า ในปีนี้ขอเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีจากที่บ้าน ผ่านการถ่ายทอดสดจากวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 และช่อง NBT และทางออนไลน์ตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของวันที่ 31 ธ.ค. จนไปถึงข้ามปี จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรม สวดมนต์เจริญภาวนาเพื่อความเป็นสิริมงคล
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายกฯ มอบหมายให้นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดนครปฐม ในวันที่ 26 ธ.ค. เวลา 11.00 น. เพื่อรับประทานอาหารที่ปรุงจากเมนูกุ้งหรืออาหารที่มีกุ้งทุกเมนู รวมถึงอาหารทะเลทุกประเภท ที่ร้านอาหารร่มไม้ริมนา อ.สามพราน เพื่อสร้างความมั่นใจกับประชาชนว่ามีความปลอดภัย สามารถรับประทานได้ ไม่ทำให้ติดเชื้อโควิด-19
    ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีผู้ติดเชื้อเพศชายจากจังหวัดสมุทรสาคร ไปร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์กลุ่มบิ๊กไบค์มิตติ้ง ที่จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 11-12 ธ.ค.63 ว่าการสอบสวนโรคพบผู้ติดเชื้อ อายุ 45 ปี ขี่จักรยานยนต์บิ๊กไบค์จาก จ.สมุทรสาคร ไปร่วมงานเลี้ยงที่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่เกาะลันตา 72 คน นอกเกาะลันตา 15 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 11 คน รวมผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งหมด 98 คน เจ้าหน้าที่ติดตามตัวมาตรวจหาเชื้อแล้ว 97 คน เหลืออีก 1 คน ที่กำลังรอเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อ
    ขณะนี้ผลตรวจยืนยันพบว่ามีผู้มาร่วมงานเลี้ยงดังกล่าวติดเชื้อประมาณ 10 คน ได้แก่ ชายอายุ 40 ปี ที่จังหวัดภูเก็ต ลูกชายวัย 13 ปี และลูกชายวัย 9 ขวบติดเชื้อด้วย ชายวัย 35 ปี ที่จังหวัดกระบี่ ภรรยา ลูกสาววัย 4 ขวบและญาติติดเชื้อด้วย และผู้ติดเชื้อที่ จ.สงขลา ซึ่งมีน้องสาวติดเชื้อด้วย เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือผู้ที่ไปร่วมงานเลี้ยงดังกล่าวให้กักตัวสังเกตอาการ หากได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจหาเชื้อ และแจ้งข้อมูลที่เป็นจริง
    ส่วนการตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด ข้อมูลวันที่ 25 ธ.ค. มีการตรวจหาเชื้อแล้ว 2,052 คน พบติดเชื้อ 901 คน ส่วนพื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบมีการตรวจเชิงรุกเช่นกัน แต่จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง ชี้ให้เห็นว่าชุมชนที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางการระบาดตลาดกลางกุ้งมีการติดเชื้อลดลง และโอกาสการติดเชื้อน้อยลง เชื่อว่าเมื่อควบคุมผู้สัมผัสไม่ให้แพร่เชื้อต่อจะสามารถควบคุมการระบาดได้
    สำหรับจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงการติดเชื้อที่ จ.สมุทรสาคร สรุปข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 25 ธ.ค. พบ 32 จังหวัด ได้แก่ 1.กรุงเทพมหานคร 2.ฉะเชิงเทรา 3.นครปฐม 4.ปทุมธานี 5.เพชรบุรี 6.สมุทรปราการ 7.สระบุรี 8.อุตรดิตถ์ 9.เพชรบูรณ์ 10.สุพรรณบุรี 11.นครราชสีมา 12.ปราจีนบุรี 13.กระบี่ 14.ภูเก็ต 15.พระนครศรีอยุธยา 16.กำแพงเพชร 17.ขอนแก่น 18.ชัยนาท 19.สมุทรสงคราม 20.อุดรธานี 21.พิจิตร 22.นครศรีธรรมราช 23.สุราษฎร์ธานี 24.ชัยภูมิ 25.นครสวรรค์ 26.นนทบุรี 27.อ่างทอง 28.ราชบุรี 29.สงขลา 30.เลย 31.ชลบุรี และ 32.อุบลราชธานี
    “เราจะประเมินอีก 1 สัปดาห์ ว่าหลังจากนี้จังหวัดอื่นๆ จะพบผู้ป่วยเพิ่มเติมหรือไม่ ถ้าหากไม่เพิ่มหรือจำกัดสถานการณ์ได้ ก็แสดงว่าพื้นที่ต่างจังหวัดควบคุมได้” นพ.โสภณระบุ
ทำเนียบฯ วุ่น! ผลบวก 6 คน
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ภายหลังสถานการณ์การแพร่บาดของโควิด-19 ทำเนียบรัฐบาลได้มีมาตรการเข้มงวด ตั้งจุดตรวจคัดกรองผู้ที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบฯ และยกระดับมาตรการขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดได้มีการประสานโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ส่งทีมเจ้าหน้าที่มาตรวจโควิด-19 แบบชุดทดสอบแบบรวดเร็ว หรือ Rapid Test โดยมีการสุ่มตรวจข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่มีความเสี่ยง ทั้งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี กองพิธีการ กองประสานงานพรรคการเมือง เป็นต้น
    โดยจากการสุ่มตรวจจำนวน 350 คน ผลปรากฏพบ 6 รายมีผลเป็นบวก ทั้งนี้ จะต้องไปตรวจซ้ำเพื่อหาความแม่นยำด้วยการตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูกและคอ (SWAB) ถึงจะมีผลชัดเจนว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 6 รายเดินทางกลับบ้านแล้ว อย่างไรก็ตาม ช่วงที่โควิด-19 ระบาดก่อนหน้านี้ เคยมีการสุ่มตรวจในลักษณะนี้กับเจ้าหน้าที่ ศบค. พบว่ามีผู้ติดเชื้อในลักษณะดังกล่าว แต่พอไปตรวจแบบ SWAB ปรากฏไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 ขณะเดียวกันในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ จะมีเจ้าหน้าที่มาฉีดพ่นฆ่าเชื้อและอบโอโซนห้องผู้สื่อข่าวทั้ง 3 ห้องด้วย
    ต่อมาเวลา 17.45 น. เจ้าหน้าที่สำนักโฆษกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแจ้งสื่อมวลชนว่า การตรวจพบ 6 รายมีผลเป็นบวก จำนวน 6 รายนั้น 1.เป็นมาตรการป้องกันในเชิงรุกยังไม่ได้พบผู้ป่วยโควิด 2.ศูนย์บริการสุขภาพจุฬาฯ เป็นผู้ตรวจ ไม่ใช่โรงพยาบาลจุฬาฯ และเป็นการตรวจแบบ rapid test เจาะเลือดปลายนิ้วมือ 3.การตรวจด้วยชุดตรวจ rapid test ต้องตรวจสอบความแม่นยำและอาจแสดงผลบวกได้ในกรณีที่มีภูมิคุ้มกันโดยไม่ได้เป็นโควิด ต้องมีการตรวจยืนยันอีกหลายครั้ง 4.ผู้มีผลแสดงความเสี่ยงได้ดำเนินการตรวจ swap แล้ว กำลังรอผลวันที่ 26 ธ.ค.
    นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) ได้มีคำสั่งให้จัดตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) ส่วนหน้า ในพื้นที่ "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" หรือ "พื้นที่ควบคุม" โดยมีนายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ด้านบริหาร เป็นหัวหน้าผู้ปฏิบัติหน้าที่ นายพิริยะ ฉันทดิลก รองอธิบดีกรมการปกครอง พร้อมด้วยรองอธิบดีจากทุกกรมในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ช่วยปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ โดยมีผู้อำนวยการสำนักอำนวยการกองอาสารักษาดินแดน กรมการปกครอง และผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นเลขานุการร่วม
    โดย ศบค.มท.ส่วนหน้า ทำหน้าที่สนับสนุน กำกับ และประสานการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดใน "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" และ "พื้นที่ควบคุม" นอกจากนี้ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายนายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเพชรบุรี มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งนายวุฒิพงษ์เคยดำรงตำแหน่งนายอำเภอเมืองสมุทรสาครมาก่อน และมีคำสั่งโยกย้ายนายณัฐภัทร์ เอมอ่อน นายอำเภอนครชัยศรี มาดำรงตำแหน่งนายอำเภอเมืองสมุทรสาคร
กทม.พุ่ง 40 ราย
    ร.ต.ท.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 6 ราย รวมผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับเคส จ.สมุทรสาคร 40 ราย
      ที่ จ.สมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้คำสั่งเปลี่ยนวิธีการตรวจหาเชื้อในสารคัดหลั่งจากโพรงจมูก มาเป็นการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการเจาะเลือดแทน ซึ่งจะทำให้ทราบผลอย่างรวดเร็วภายใน 30 นาที โดยมีค่าใช้จ่ายในการตรวจที่ถูกกว่า โดยใช้รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานจำนวน 6 คันในการดำเนินการ เพื่อตัดวงจรในการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไปสู่บุคคลอื่น  
    นายเมียว เมียนตัน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ร่วมกับนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร และจัดหางานจังหวัด ลงพื้นที่ตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร เพื่อนำสิ่งของ อาทิ น้ำมันพืช เกลือ มอบให้กับแรงงานเมียนมา เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ
    ที่ จ.อุบลราชธานี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 แล้ว 1 ราย คือ ชายไทยอายุ 47 มีประวัติเกี่ยวข้องกับตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร เป็นพ่อค้าเดินทางส่งสินค้าส่งจังหวัดข้างเคียง และได้เดินทางมายัง จ.อุบลราชธานี ปัจจุบันเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวารินชำราบ และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 ราย คือภรรยาและลูก รวมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลวารินชำราบ เป็นผู้เสี่ยงต่ำ 1 ราย ดังนั้นถือว่าเป็นพื้นที่สีเหลืองแล้ว ดังนั้นจำเป็นต้องลดกิจกรรมในพื้นที่เสี่ยง เลื่อนงานกาชาด เลี่ยงหรืองดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีและงานวันเด็ก กำชับอำเภอพื้นที่ต่างๆ ที่จะจัดกิจกรรมปีใหม่ จะต้องมีแผน ควบคุมดูแลอย่างเข้มข้น รวมถึงที่ชุมนุมต่างๆ อาทิ ตลาด พื้นที่สาธารณะ สถานบริการ
    ที่ จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยรายที่ 2 โดยแม่ค้าขายอาหารทะเลที่ อ.แวงใหญ่ อายุ 34 ปี ซึ่งเดินทางไปตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร
    ที่ จ.พิจิตร ทีมสอบสวนโรคของ สสอ.ดงเจริญ ได้รับตัวผู้เดินทางมาจาก จ.สมุทรสาคร จำนวน 6 ราย ที่เดินทางกลับบ้านที่ ต.วังงิ้ว อ.ดงเจริญ จึงนำตัวไปตรวจหาเชื้อพบว่า มี 1 รายติดเชื้อ เป็นชาย อายุ 60 ปีเศษ ที่ไปทำงานเป็นผู้รับจ้างเข็นกุ้งอยู่ที่ตลาดแม่พวง จ.สมุทรสาคร รวมพบผู้ติดเชื้อจากสมุครสาคร 4 ราย
     ที่ จ.สมุทรปราการ นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรปราการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย รวมสะสม 12 ราย โดยรายที่ 10 เป็นหญิง อายุ 49 ปี อยู่ที่ ต.บางจาก อ.พระประแดง มีอาชีพขายอาหารทะเลที่สะพานปลาพระประแดง และตลาดกระทิงแดงพระสมุทรเจดีย์ เดินทางไปรับสินค้าที่ตลาดทะเลไทยทุกวัน, รายที่ 11 เป็นหญิงอายุ 40 ปี อยู่ที่ตลาดสุขสวัสดิ์ 75 ทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร อาชีพแม่ค้าอาหารทะเล เดินทางไปตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร เพื่อรับของมาขาย และรายที่ 12 เป็นชายอายุ 62 ปีอยู่ ต.ท้ายบ้าน อ.เมืองสมุทรปราการ เป็นพ่อค้าอาหารทะเลที่ตลาด
     ที่ จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย รวมผู้ติดเชื้อ 9 ราย โดย 2 รายที่ติดเชื้อล่าสุดนี้มีภูมิลำเนาอยู่ อ.สองพี่น้อง
        ที่ จ.สงขลา โรงเรียนคุณธรรมวิทยา ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ประกาศปิดการเรียนการสอนด่วนตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.63-3 ม.ค.64 เนื่องจากมีนักเรียน 1 คน มีความเสี่ยงสัมผัสกับผู้ป่วยโควิด-19 จ.กระบี่ และให้ผู้ปกครองมารับนักเรียนกลับโดยด่วน และนักเรียนคนนี้กำลังไปเข้ารับการตรวจโควิด
    ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นำทีมผู้บริหาร แถลงข่าวยืนยันว่า จากการพบว่ามีอาจารย์คณะวิทยาการจัดการติดเชื้อโควิด-19 นั้น ไม่ได้มีการแพร่ระบาดภายในมหาวิทยาลัย โดยอาจารย์ได้ติดเชื้อมาจากภายนอก และจากการตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นนักศึกษาจำนวน 119 คน และบุคลากรอีก 9 คน ผลการตรวจพบว่าเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19
    ที่ จ.เพชรบุรี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 7 ราย จากเดิม 1 ราย รวม 8 ราย โดยทั้งหมดมีอาชีพขายอาหารทะล.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"