‘อนุชา’กินกุ้งโชว์ หอบให้ครม.ชิม!


เพิ่มเพื่อน    

 

"อนุชา" โชว์กินกุ้ง เรียกความมั่นใจคนไทยบริโภคอาหารทะเลได้ไม่ติดโควิด-19 เผยอังคารนี้นำเมนูซีฟู้ดจากสมุทรสาครเสิร์ฟ "นายกฯ-ครม." เตรียมเสนอทำ "สตรีทซีฟู้ด" ช่วยผู้ประกอบการ ขณะที่ "เสี่ยหนู" ขึ้นเหนือ กินกุ้งโชว์ที่ตลาดเชียงรายเช่นกัน
    เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม เวลา 11.00 น. ที่ร้านอาหารร่มไม้ริมนา อ.สามพราน จ.นครปฐม นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค, นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม และนายปฐมพงษ์ สูญจันทร์ ส.ส.นครปฐม พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แก่สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารและผู้ประกอบการประมง เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง โดยมีนายอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม และคณะผู้บริหารต้อนรับ
    นายอนุชากล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้ประชาชนมั่นใจในการบริโภคกุ้งและอาหารทะเล เพราะจากการวิจัยแล้วไม่พบว่าจะเป็นการทำให้ติดเชื้อโควิด-19 แต่การติดเชื้อโควิด-19 มาจากคนที่ไปซื้ออาหารทะเลจากมหาชัย จ.สมุทรสาคร ซึ่งหากประชาชนไม่รับประทานอาหารดังกล่าว จะส่งผลต่อผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้า จึงอยากให้คนไทยช่วยกันคนละไม้คนละมือ ดูแลซึ่งกันละกันในยามภาวะวิกฤติ โดยส่วนตัวมั่นใจคนไทยไม่มีวันแพ้โควิดแน่นอน และคนไทยต้องชนะด้วยความรัก ความสามัคคี จากการรวมใจของคนไทยทั้งชาติ
    รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ยังกล่าวถึงกรณีเจ้าของบ่อกุ้งเครียดจัดจนฆ่าตัวตายที่ จ.สระแก้ว ว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และต้องการดูแลประชาชนทุกกลุ่มให้เป็นอย่างดี รวมถึงเตรียมประสานกระทรวงพาณิชย์ในการส่งเสริมขยายตลาดขายกุ้ง เพื่อระบายสู่ผู้บริโภคอย่างทั่วถึง พร้อมเตรียมหารือนายกรัฐมนตรีทำสตรีทซีฟู้ด คล้ายตลาดคลองผดุงกรุงเกษมข้างทำเนียบรัฐบาล พร้อมรับข้อเสนอจากผู้ประกอบการที่เสนอให้จังหวัดและท้องถิ่นช่วยเปิดตลาดกระจายสินค้า ลดปัญหาสินค้าทะเลขายไม่ได้ โดยจะเริ่มนำร่องที่ตลาดหน้าศาลาว่าการจังหวัดนครปฐม ตั้งแต่ 28 ธันวาคม 63-4 มกราคม 64
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุชายังได้โชว์การย่างกุ้งและหมึกที่ส่งตรงมาจากจังหวัดสมุทรสาคร ก่อนจะร่วมรับประทานอาหารทะเลต่อหน้าสื่อมวลชน เพื่อเป็นการยืนยันว่าอาหารทะเลทานได้ รวมถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดสุดท้ายของปี 2563 วันอังคาร 29 ธ.ค.นี้ จะนำอาหารทะเลจากจังหวัดสมุทรสาครกลับไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำไปปรุงอาหารให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และ ครม.รับประทานด้วย
    นายอนุชายังกล่าวเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนถวายอาหารอาหารทะเลปรุงสุกแด่พระสงฆ์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ โอกาสนี้ ได้นิมนต์พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง ฉันเพลอาหารทะเลที่ร้านร่มไม้ริมนา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าอาหารทะเลปลอดภัยแน่นอน
    ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงสาธารณสุข, นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย ได้ลงพื้นที่สำรวจการจำหน่ายอาหารทะเล โดยเฉพาะกุ้งสด ในตลาดล้านเมือง ต.ท่าสาย อ.เมืองเชียงราย ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งแห่งใหญ่ที่รับอาหารทะเลและกุ้งสดมาจากภาคกลาง แม้ว่ายังคงมีผู้เข้าไปใช้บริการหาซื้อสินค้าในตลาดตามปกติ แต่มีจำนวนที่ลดลงและไม่คึกคักเหมือนเดิม ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการค้าต่างๆ ให้ระมัดระวัง และให้คำแนะนำกับลูกค้าเพื่อสร้างความมั่นใจร่วมกันต่อไป โดยเฉพาะก่อนหน้านี้ทางทีมตรวจของกรมควบคุมโรคได้เข้าตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในผู้ประกอบการและแรงงานในตลาดล้านเมือง 250 ราย ก็ ไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใดด้วย
"เสี่ยหนู"กินกุ้งโชว์
         จากนั้นนายอนุทินและคณะได้เดินเยี่ยมตามแผงขายอาหารทะเลต่างๆ ซึ่งแม่ค้าได้นำกุ้งสดที่ปรุงสุกแล้วมาวางไว้ให้ลูกค้าชิมบริเวณหน้าร้านด้วย นายอนุทินและคณะได้เข้าไปทดลองชิมเมนูกุ้งดังกล่าว พร้อมระบุว่า อาหารทะเลของไทยมีความปลอดภัย โดยเฉพาะเมื่อปรุงให้สุกแล้วก็ไม่ต้องกลัว รวมทั้งยืนยันในรสชาติว่าอร่อยมากด้วย
    ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีประชาชนกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งใหม่ กระทบต่อการบริโภคอาหารทะเลไทยโดยเฉพาะกุ้ง ว่าทั้งแพทย์และกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ยืนยันแล้วว่าการบริโภคกุ้ง หรืออาหารทะเลมีความปลอดภัยเมื่อปรุงให้สุกและถูกหลักสุขอนามัย จึงไม่ต้องกังวลว่ากุ้งหรือเนื้อกุ้งจะเป็นที่สะสมของเชื้อโควิด เพราะขั้นตอนการเลี้ยงและการจับกุ้ง กรมประมงมีมาตรฐาน GAP กำกับฟาร์มที่ได้มาตรฐานอยู่แล้ว ฉะนั้นจึงไม่อยากให้ประชาชนกังวลเรื่องนี้ เพราะผู้เชี่ยวชาญทั้งแพทย์และกรมประมงได้ออกมายืนยันแล้วว่าการบริโภคกุ้งนั้นปลอดภัย
         ส่วนการช่วยเหลือเกษตรกรและชาวประมงตามฟาร์มกุ้งต่างๆ นั้น นายจุรินทร์เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายอธิบดีกรมการค้าภายในเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของผู้เลี้ยงกุ้ง ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าต่างๆ รวมถึงห้างโมเดิร์นเทรด ทั้งเดอะมอลล์, เทสโก้ โลตัส, ฟู้ดแลนด์, บิ๊กซี และแม็คโคร รวมถึงสมาคมภัตตาคารไทย ที่มีร้านอาหารในกรุงเทพฯ เป็นสมาชิกกว่า 500 ร้านค้า มาช่วยกันจำหน่ายกุ้ง โดยกรมการค้าภายในจะช่วยผู้ประกอบการ ติดต่อกับฟาร์มกุ้งเพื่อรับกุ้งจากหน้าฟาร์ม และจำหน่ายถึงประชาชนโดยตรงไม่ผ่านตลาดกลาง เพื่อลดความกังวลของประชาชน และให้มั่นใจถึงความปลอดภัย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ขณะเดียวกันในส่วนของผู้เลี้ยงกุ้งบางส่วนก็ประสงค์ที่จะชะลอการจับกุ้งไปก่อน เพราะฉะนั้นก็จะช่วยการผ่อนคลายสถานการณ์ไปได้ ทั้งนี้ได้ย้ำว่าหัวใจสำคัญคือกรมประมงต้องออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคว่ากุ้งไม่ได้มีเชื้อโควิดโดยตัวของกุ้งเอง
        เมื่อถามว่า กรณีที่ สปป.ลาวประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากไทย รมว.พาณิชย์ตอบว่า ได้สั่งการกระทรวงพาณิชย์และกรมประมง รวมทั้งทูตกระทรวงพาณิชย์และทูตกระทรวงการต่างประเทศประจำกรุงเวียงจันทน์ ได้เจรจาหารือกับทางการของลาว ที่ล่าสุด รอการนัดหมายขั้นสุดท้าย ที่อธิบดีกรมประมงจะเจรจา เพื่อให้ความมั่นใจว่ากระบวนการผลิตกุ้งสดของไทย และกระบวนการขนส่งไปจนถึงชายแดนไทยและลาวนั้นมีความปลอดภัย ที่นอกจากมีใบ GAP กำกับแล้ว ในขั้นตอนการบรรทุกขนส่งยังปลอดภัยจากโควิด-19 ด้วย
    เพจประชาสัมพันธ์ในเครือข่ายกองทัพบก ได้เผยแพร่ข้อมูลและภาพการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง โดยกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 112 (ร.112 พัน.2) ได้เข้าช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ฟาร์มกุ้ง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี โดยหน่วยได้รับซื้อกุ้งขาวจำนวน 30 กก. เนื่องจากพี่น้องเกษตรกรที่เลี้ยงกุ้งประสบปัญหาในการเลี้ยงและการส่งออก ขายกุ้งในท้องตลาดโดยไม่มีใครกล้าซื้อไปบริโภค เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาปัญหาและสร้างขวัญกำลังใจให้พี่น้องชาวเกษตรกรผ่านวิกฤตการณ์นี้ไปด้วยกัน ทั้งนี้ หน่วยได้นำกุ้งที่ซื้อจากพี่น้องชาวเกษตรกรมาทำอาหารมื้อพิเศษให้กับน้องๆ พลทหารกองประจำการได้รับประทาน โดยทางหน่วยได้ทำตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คือ "กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมแมสก์"  ตามนโยบายของกองทัพบกและกระทรวงสาธารณสุข
รัฐบาลแพ้ทางโควิด
    นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สำนักวิจัยซูเปอร์โพลนำเสนอผลสำรวจภาคสนามเรื่อง รัฐมนตรีผลงานเด่นทำงานเข้าตาประชาชนในปี 63 ผลปรากฏว่าผู้ที่ได้รับเสียงสนับสนุนมากที่สุดจากประชาชนคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยระบุว่า เด่นความเป็นผู้นำ แก้ปัญหาหนักๆ ของประเทศ เป็นคนดี ไม่มีเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน ทำบ้านเมืองเจริญ รถไฟฟ้าหลายเส้น แก้โควิด-19 โครงการคนละครึ่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ฯลฯ ว่าสะท้อนให้เห็นว่าพี่น้องประชาชนให้การสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์มีความมุ่งมั่นและตั้งใจทำงานให้กับประชาชนจริงๆ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมานอกจากการแก้ปัญหาโควิด-19 แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ติดตามงานอย่างใกล้ชิด ทำให้มีผลงานเป็นรูปธรรมชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเปิดรถไฟฟ้าครอบคลุมทุกเส้นทางการคมนาคมต่างๆ
    เขากล่าวว่า การแก้ปัญหาโควิด-19 นั้น ขณะนี้มีผู้ไม่หวังดีสร้างเฟกนิวส์เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 สร้างความสับสนให้กับประชาชน ตนขอเตือนให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าว เพราะจะทำให้ประชาชนหวาดวิตก เป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการทันที อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจาก ศบค.เท่านั้น และขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด แล้วเราจะผ่านสถานการณ์ไปได้อย่างแน่นอน ขอให้เชื่อมั่นใน พล.อ.ประยุทธ์และระบบสาธารณสุขของไทย
    ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์วอนนักการเมืองอย่าฉวยโอกาสใช้โควิด-19 เล่นเกมการเมืองว่า ใจคอ พล.อ.ประยุทธ์จะโยนบาปคนอื่นทุกเรื่องเลยหรือ นอกจากโทษรัฐบาลก่อน โทษข้าราชการ โทษประชาชน โทษสื่อมวลชน โทษนักการเมือง เคยคิดจะแอ่นอกขอโทษประชาชนอย่างจริงใจบ้างหรือไม่ จากปัญหาการแพร่ระบาดรอบแรกมาถึงระลอกใหม่ นอกจากการปั้นคำกลบเกลื่อนความผิดพลาดที่รัฐบาลการ์ดตกเสียเอง มีการแก้ไขเชิงโครงสร้างอะไรที่เป็นรูปธรรมหรือไม่ รัฐบาลล็อกดาวน์ผิดพลาด มาตรการแทบทุกอย่างล้มเหลว เยียวยายังล้มเหลว ไหนรัฐบาลบอกว่าโควิดกระจอก แต่รัฐบาลแพ้ทางโควิด แก้ปัญหาล่าช้า ตามแก้ไม่ทันปัญหาตลอดเวลา พล.อ.ประยุทธ์ทำงานไม่สมศักดิ์ศรี และสวนทางกับโพลที่ยกย่องเกินจริง สวนทางกับการประเมินจากประชาชน
         “คนดีชอบแก้ไข แต่คนที่เอาแต่โทษคนอื่น จะแก้ไขปัญหาได้อย่างไร กว่าจะรู้ว่าโควิดไม่กระจอก บางทีประชาชนอาจจะออกมาไล่จนอยู่ไม่ได้” นายอนุสรณ์กล่าว
กุ้ง 3 นิ้วโหน ม.112
    ที่บริเวณหน้าประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล มีกลุ่ม wevolunteer ประมาณ 50 คน นำโดยนายปิยรัฐ จงเทพ การ์ดกลุ่มวีโวของกลุ่มราษฎร พร้อมรถติดป้ายสัญลักษณ์กลุ่ม รถตู้ และรถจักรยานยนต์ จำนวนหนึ่ง เดินทางมารวมกันเพื่อทำกิจกรรมขายกุ้งด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร หลังจากประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ทำให้ประชาชนไม่กล้าซื้อกุ้ง โดยมีการนำรถกระบะบรรทุกกุ้งจำนวน 2 คันรถ หรือประมาณ 1,000 กิโลกรัม มาจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 170 บาท จากนั้นเวลา 09.00 น. ได้ย้ายมาจัดกิจกรรมอยู่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ
    ทั้งนี้ นายปิยรัฐกล่าวว่า เป็นครั้งแรกได้เข้าใกล้ทำเนียบรัฐบาลมากที่สุด วันนี้ตนนำกุ้งจากฟาร์ม จ.นครปฐม มาเปิดตลาดหน้าทำเนียบฯ จำนวน 1,000 กิโลกรัม และจะขายจนกว่ากุ้งจะหมด เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าเดือดร้อน และไม่รู้จะนำกุ้งไปขายที่ไหน เนื่องจากตลาดกลางขายกุ้งถูกสั่งปิดตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ระบาดของรัฐบาล
    ต่อมาเวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกลุ่ม WeVolunteer เตรียมเก็บข้าวของเตรียมแยกย้ายกันเดินทางกลับ หลังจากจำหน่ายหมด แต่ในระหว่างนี้ได้เกิดเหตุชุลมุน เมื่อสมาชิก WeVolunteer ได้พ่นสีสเปรย์ "ยกเลิก 112 ปฏิรูปสถาบัน" ลงบนพื้นถนนตรงทางเข้าทำเนียบฯ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้ามาตักเตือน และขอให้ลบ เพราะถือว่าผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง จนเกิดการกระทบกระทั่งกัน
     นายปิยรัฐจึงได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้ พ.ต.อ.อรรถวิทย์มาจับตัวเองเพียงคนเดียว ในฐานะที่เป็นแกนนำ ขณะที่สมาชิก WeVolunteer ต่างตะโกนโห่ร้องตอบโต้การกระทำของเจ้าหน้าที่ที่ว่าเข้ามาทำร้ายร่างกายสมาชิกเครือข่ายฯ จนทำให้เหตุการณ์บานปลาย โดยนายปิยรัฐได้แจ้งการ์ด WeVolunteer นำแผงเหล็กมากั้นทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจออกมาขอโทษ แต่ถ้าไม่มาเจรจาภายใน 15 นาที จะบุกเข้าภายในทำเนียบฯ ทันที
         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พ.ต.อ.อรรถวิทย์ได้เข้าเจรจากับ นายปิยรัฐ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที สามารถตกลงกันได้ และพร้อมร่วมกันตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากต่างฝ่ายต่างยืนยันว่าเป็นฝ่ายที่ถูกทำร้ายก่อน
         จากนั้นนายปิยรัฐประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่าตนจะไปพูดคุยกับตำรวจ หากมีการแจ้งความก็พร้อมสู้คดีตามกระบวนการ  ก่อนประกาศให้แยกย้ายกันกลับบ้าน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"