'ศบค.'ตอกหน้าตร.บ่อนพนันทำสอบสวนโรคช้าลุ้นผลแล็ปโควิดอีก49ราย


เพิ่มเพื่อน    

27 ธ.ค.63- นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิดประจำวันตอนหนึ่งถึงกรณีลักลอบเล่นการพนันที่ จ.ระยอง จนมีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมากว่า ที่จ.ระยองมีผู้ติดเชื้อแล้ว 36 ราย ยังต้องผลแล็ปอีก 49 ราย ซึ่งอาจจะทราบผลในวันนี้หรือพรุ่งนี้ สาเหตุที่มีการสอบสวนโรคล่าช้า เพราะเป็นเรื่องสีเทา สีดำ กว่าจะหลุดออกจากปากเป็นเรื่องยาก คล้ายกับกรณีการลักลอบเข้าเมืองที่ภาคเหนือ ซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจสถานบันเทิง เกี่ยวข้องกับการพนัน และถ้าเรามองย้อนไปในสถานการณ์โลก ทั้งญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ที่มีการระบาดระลอกใหม่ก็มาจากธุรกิจสีเทา สีดำแบบนี้ เราจึงต้องเน้นความสำคัญเรื่องนี้เป็นอย่างสูง 

ถามว่ากรณีลักลอบเล่นการพนันที่ จ.ระยอง ศบค.จะมีมาตรการพิเศษอะไรออกมาหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้ จ.ระยอง เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดในบางพื้นที่ ซึ่งต้องงดกิจกรรมทุกรูปแบบ หรือจะทั้งหมด ขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ดังนั้น ในเรื่องที่ไม่ถูกกฎหมาย ทางทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง จะเข้าไปดูอย่างเข้มงวด และต้องขอความร่วมมือประชาชน 

"แม้จะบอกว่าเล่นกันนิดๆ หน่อยๆ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เห็นแล้วว่า พอมีการติดเชื้อขึ้นมา คนอื่นต้องเดือดร้อนด้วย ภาพรวมทั้งจังหวัดเดือดร้อนไปด้วย เป็นผลกระทบที่มากมายก่ายกอง เป็นปัญหาใหญ่ ไม่ได้เป็นเพียงแต่เรื่องเล็กน้อยของคนที่ติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของจังหวัดที่เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ซึ่งยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ขอให้ตรึงกำลังเต็มที่ ลด ละ เลิก การพบปะสังสรรค์" 

โฆษก ศบค.กล่าวว่า ศบค.กระทรวงมหาดไทย (ศบม.) ได้เน้นย้ำหน่วยงานให้ตรวจกำกับดูแลกิจการต่างๆ ที่มีความเสี่ยงในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณา และด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการติดเชื้อในประเทศจำนวนหนึ่ง แม้อยู่ในขีดความสามารถแพทย์และระบบสาธารณสุขที่สามารถควบคุมได้ แต่คาดว่าผู้ติดเชื้อจะกระจายตามพื้นที่มากขึ้น เนื่องจากมีการสัญจรไปมาระหว่างพื้นที่ จึงขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ส่วนกรณีบุคคลใดทราบว่ามีการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อ ขอให้กักกันตัวเอง หลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้อื่น 14 วัน หากมีอาการผิดปกติให้ไปพบแพทย์ใกล้บ้าน และให้ข้อมูลที่แท้จริงกับแพทย์ 

ทั้งนี้ สถานการณ์ในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 121 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 94 ราย ค้นหาผู้ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าวเชิงรุก 18 ราย เดินทางเข้ามาในประเทศโดยไม่ผ่านสถานกักตัวของรัฐ ซึ่งเป็นชาวเมียนมาและได้มีการผลักดันกลับประเทศไปแล้ว 1 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศ อยู่ในสถานกักกันตัวของรัฐ 8 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 6,141 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 1,902 ราย หายป่วยสะสม 4,161 ราย เสียชีวิตสะสมยังคงที่ 60 ราย และขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร กระจายอยู่ใน 38 จังหวัด ส่วนกรณีที่ จ.นครนายก และสุโขทัย ที่มีข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อจังหวัดละ 1 รายนั้น ถ้าผลออกมาชัดเจน ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน (27 ธ.ค.) ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าจะมีการประกาศออกมา ส่วนสถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 80,715,840 ราย และเสียชีวิตสะสม 1,764,563 ราย  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"