เด้งผบก.จ.ระยองเข้ากรุ


เพิ่มเพื่อน    

"ผบ.ตร." สั่งเด้ง "ผู้การระยอง" เข้ากรุ ศปก.ตร. พร้อมเชือด 4 เสือโรงพักเมือง เซ่นบ่อนพนันต้นตอแพร่เชื้อโควิด "บิ๊กตู่" ลั่นต้องสาวถึงเจ้าของบ่อน "ศรีสุวรรณ" ร้อง ป.ป.ช.ฟัน "ผวจ.-ผบก.ระยอง" ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ "เด็ก พปชร." ซัด "ปชป." มีมารยาทพรรคร่วมบ้าง  หลังจี้ 3 ป.รับผิดชอบโควิดระบาดระยอง
    เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีคำสั่ง ตร.ที่ 707/2563 ให้ พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผบก.ภ.จว.ระยอง มาปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) โดยให้ขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผอ.ศปก.ตร.มอบหมาย และให้ พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ รอง ผบช.ภ.2 รักษาราชการแทน มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง
    พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าวว่า ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.วิสนุ  ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งได้รับรายงานผลการตรวจสอบเมื่อคืน (27 ธ.ค.) ที่ผ่านมา วันนี้จึงได้มีคำสั่งให้ พล.ต.ต.ปภัชเดชมาปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร.โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับการพิจารณาข้อบกพร่องตำรวจ สภ.เมืองระยอง คงให้ พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ  ผบช.ภ.2 เป็นผู้พิจารณาปรับย้าย และคงย้ายเพียง 4 เสือโรงพักเท่านั้น เพราะ ผกก.สภ.เมืองระยอง และ ผกก.สืบจังหวัดเพิ่งมาดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมด้วย
    "ทุกพื้นที่ต้องเข้มงวดจะปล่อยปละละเลยแบบนี้ไม่ได้  ใครทำผิดต้องถูกลงโทษ เพราะมีผลกระทบต่อคนทั้งประเทศ ในส่วนตำรวจด้วยกันต้องดูแลให้อยู่ในระเบียบวินัย หากทำผิดก็ต้องถูกลงโทษ ผมไม่เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นใคร ผมพยายามจะเข้าใจแต่ไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมยังเป็นแบบนี้กันอยู่ ฝากไปถึงข้าราชการตำรวจอยู่ด้วยกันขอให้ตั้งใจช่วยกัน ทางนายกรัฐมนตรีก็ร้อนใจ ที่สำคัญสังคมคาดหวังกับเรา เราต้องทำตัวให้สมกับที่เขาคาดหวัง อย่าปล่อยปละละเลย" พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าว
    ผบ.ตร.กล่าวว่า เท่าที่ฝ่ายสืบสวนรายงานมาบอกว่าบ่อนเปิดมาได้ประมาณ 1 เดือน เปิดปิดเป็นช่วงๆ ซึ่งจะอ้างแบบนี้ไม่ได้ เพราะถึงเวลามันมีผลกระทบและเท่าที่รายงานมาไม่ได้มีที่เดียวด้วย ส่วนที่ ผบก.ภ.จว.ระยอง ออกมาบอกว่าเป็นโกดังเก็บของ ก็เป็นความเห็นส่วนตัวของท่าน แต่ชุดสืบสวนมีข้อมูลอยู่แล้ว
    "ผมจะให้ความเป็นธรรมเรื่องสอบสวนทางวินัย แต่ท่านต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันต้องขยายผลไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่ 2-3 วันแล้ว นายทุนก็เป็นข่าวที่รู้กันทั่วไป แต่หลักฐานก็ต้องหาให้ได้ ฝากถึงผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการ คนไทยด้วยกัน อะไรที่สมควรทำเวลานี้ท่านรู้อยู่แล้ว รวมทั้งฝากถึงประชาชนว่าเรื่องแบบนี้ต้องช่วยกัน หากท่านยังคิดว่ายังทำได้ ไม่เป็นไร เรื่องก็ไม่จบ" ผบ.ตร.กล่าว
    ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ช่วงนี้อาจจะลำบากกันนิดหน่อยในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงปีใหม่ อย่างที่ตนได้เรียนไปแล้วว่าเราทุกคนน่าจะมีความสุข แต่เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วไม่ใช่เวลาที่จะมาโทษกันไปโทษกันมา แต่เป็นเวลาที่เราจะต้องร่วมมือกันมากขึ้น ต้องช่วยกันทุกภาคส่วน และต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกภาคส่วนด้วย เพราะเรามีปัญหามากมาย มีคดีเกิดขึ้นมากมาย เรามีเรื่องราวที่ไม่ดีมากมาย แต่ถ้าเราไม่มีเจ้าหน้าที่ทำงานจะต้องยิ่งมากขึ้นไปกว่านี้อีก ดังนั้นต้องดูว่าไม่ใช่เมื่อมีเรื่องใดเรื่องหนึ่งขึ้นมาแล้วสรุปว่าหน่วยงานนั้น หน่วยราชการส่วนนั้นใช้ไม่ได้
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แต่ละวันมีคดีความเป็นจำนวนมาก ถ้าเราไม่มีตำรวจเข้ามาดูแลประชาชนจะมีความปลอดภัยเท่านี้หรือไม่ แล้วจะมีความเสียหายมากกว่านี้หรือไม่ แน่นอนว่าคนจำนวนมากต้องมีทั้งคนดีและคนไม่ดี วันนี้ตนได้สั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสอบสวนดำเนินการ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงขึ้นมาและลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องทุกราย ตนไม่เคยให้ใครไปเอื้อประโยชน์ คิดว่าหลายคนในรัฐบาลก็ไม่มีใครกล้าที่จะไปทำแบบนั้น เว้นแต่ว่ามันหลบหนีหลีกเลี่ยง แล้วมีขบวนการทุจริตร่วมกัน มีทั้งผู้ให้และผู้รับ เดี๋ยวจะมาหาว่าตนโทษประชาชนอีก ถึงจะไม่ได้ลงไปดูตำรวจในพื้นที่ แต่ได้มอบหมายความรับผิดชอบไปแล้ว โดยสั่งการ ผบ.ตร. ซึ่งในวันเดียวกันนี้มีการลงโทษชั้นแรกคือการปล่อยปละละเลย
    "จากนี้ต้องไปสอบต่อว่าคนที่ติดเชื้อมาไปเล่นที่ไหนมา บ่อนไหน ใครเป็นเจ้าของ เหมือนกรณีลักลอบขนแรงงานต่างด้าว สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาที่อยู่กับประเทศไทยมานาน เพราะเราไม่ช่วยกัน เอาแต่ตำหนิติติงกัน แล้วพูดจาให้ร้ายคนที่ทำดี ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นต้องดำรงไว้ซึ่งความร่วมมือของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ  ไม่ว่าจะรู้เบาะแสเรื่องใดก็ตามที่ไม่เป็นเรื่องดี หรือพบผู้กระทำผิดให้ส่งเรื่องมาที่ผมได้โดยตรง จะเขียนจดหมายจ่าหน้าซองส่งมาก็ได้ แล้วผมจะตรวจสอบให้ว่ามันใช่หรือไม่ใช่" นายกฯ กล่าว
    ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ได้ไปยื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดหัวหน้าหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดระยอง ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จากกรณีที่นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ออกแถลงข่าวว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 24-26 ธ.ค.  จำนวน 36 คน มีต้นตอจากบ่อนการพนันแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง ขณะเดียวกัน ผบก.ภ.จว.ระยองออกมาแถลงยืนยันว่าไม่มีบ่อนการพนันในพื้นที่ แต่เป็นบ่อนการพนันที่แอบเปิดลักลอบเล่นการพนันเท่านั้น จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของคนทั้งประเทศอยู่ในขณะนี้
    วันเดียวกัน นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ นพ.บัญญัติ  เจตนจันทร์ ส.ส.เขต 2 จ.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงข่าวจี้ถามหาความรับผิดชอบจากนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รวมทั้ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย  เรื่องปล่อยให้มีบ่อนการพนันในระยอง ซึ่งทำให้กลายเป็นต้นเหตุของการแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า? การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ระยองไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่การออกมาเรียกร้องให้นายกฯ ต้องรับผิดชอบ ถือเป็นเรื่องที่ดูขัดต่อมารยาททางการเมือง พรรคประชาธิปัตย์เองเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และเคยพูดถึงมารยาททางการเมืองมาโดยตลอด ดังนั้นจึงขอว่าอย่าพูดอย่างทำอย่าง วันนี้พรรคประชาธิปัตย์มีเจ้าของพื้นที่เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุข (รมช.สธ.) ซึ่งควรจะร่วมกันแก้ไขปัญหาและควบคุมเรื่องของโควิดก่อนเป็นอันดับแรก
    "การปราบปรามบ่อนการพนันเป็นความรับผิดชอบของตำรวจ ซึ่งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดทุกจังหวัด จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบไม่ให้พื้นที่ในความดูแลมีบ่อนการพนัน หากไม่สามารถควบคุมได้ก็ควรจะต้องพิจารณาตนเอง ไม่ใช่เฉพาะระยองเท่านั้น ผมหมายถึงทุกจังหวัด ไม่เว้นแม้แต่ จ.นครศรีธรรมราชในพื้นที่รับผิดชอบของผมเอง" รองโฆษก พปชร.กล่าว
    ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค พท. แถลงถึงการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน ในวิกฤติมีโอกาสอยู่จึงขอเสนอให้  1.รัฐบาลควรมีมาตรการปรับรื้อแรงงานต่างด้าวใหม่ทั้งระบบ 2.ควรผ่อนปรนกฎหมายเพื่อให้แรงงานต่างด้าวออกมาตรวจโควิดเพื่อจำกัดการขยายวงกว้างของโรค 3.รัฐบาลควรมีเอกภาพในการบริหารงานให้มากขึ้น เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นต้องยอมรับว่าเกิดจากความหละหลวมของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ปล่อยให้คนต่างด้าวเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย และปล่อยปละละเลยให้มีการเปิดบ่อนพนันในพื้นที่ จ.ระยอง จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาปราบปรามและควบคุมอย่างจริงจัง 4.รัฐบาลต้องรื้อกฎหมายเกี่ยวกับการนำเข้าแรงงานต่างด้าวใหม่ และ 5.รัฐบาลต้องกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศมากกว่ากระตุ้นโดยการแจกเงินเท่านั้น.  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"