'หมอธีระวัฒน์'อธิบายยิบเรื่องตรวจเลือดในคนติดโควิด


เพิ่มเพื่อน    

30 ธ.ค.2563 -  ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา  หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “การตรวจเลือด ในคนติดเชื้อโควิด-19”พร้อมรูป มีเนื้อหาว่า 1.ผลในตารางทั่งหมดเป็น การตรวจ เลือด มาตรฐาน ของเราด้วย ELISA และ ผลเป็น 100% คนไข้ทุกคน 97 คน เข้า รพ.ผลจะบวกหมดตั้งแต่วันแรก และบวก ในระดับต่างๆในวันต่อมา ตามลำดับเมื่อเอาตัวอย่างเลือดเหล่านี้ มาตรวจด้วย ชุดใบยา จะได้ผลบวกตามกัน

2.การตรวจเลือดมาตรฐาน เมื่อนำมาตรวจคนปกติ 200 ราย จะให้ผลลบหมด เมื่อเอาชุดใบยามาตรวจ จะมีผลบวก 3 % 

3.การตรวจเลือดมาตรฐาน เมื่อนำมาตรวจเลือดคนติดเชื้ออื่นๆ 300ราย เชื้อหวัดใหญ่ ไข้เลือดออก โคโรนา
ตัวอื่นๆที่ไม่ใช่โควิด-19 เป็นต้น จะได้ผลลบหมด เมื่อเอาใบยามาตรวจ จะได้ผลลบเช่นกัน

4.ที่ตรงกันเช่นนั้น เพราะชุดตรวจใบยา กับการตรวจมาตรฐานมีตัวจับ ภูมิคุ้มกันในเลือดที่ฟ้องสภาวะการติดเชื้อตรงกัน คือ RBD

5.RBD นี้เองที่ใบยา เอาไปทำ วัคซีน และทดสอบในหนู ลิง สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกีนได้ในระดับเดียวกับวัคซีน moderna ที่ทดสอบในหนู และลิงในไทย

6.ชุดตรวจมาตรฐาน ตรวจตรวจไปแล้วตั้งแต่มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 26/12/63 3244 ราย ทั้งจากผู้ป่วยที่มีอาการและที่ไม่มีอาการโดยตรวจทั้งสามระดับคือ IgM IgG และ neutralizing antibody และตรวจนักมวยก่อนขึ้นชกเป็นจำนวน 1109 ราย ไม่มีผลผิดพลาด ทั้งนี้ การที่มีผลบวกในเลือด อาจไม่มีเชื้อก็ได้ เพราะหายแล้ว แต่ถ้ามีเชื้อการตรวจมาตรฐานจะบวกด้วย ไม่ว่าไวรัสจะออกมาน้อยหรือมากก็ตาม

7.ชุดตรวจใบยา ไปคัดกรอง บุคลากร ในมหาวิทยาลัย และศูนย์สุขภาพ จุฬา และในสถานพยาบาลต่างๆ หลายหมื่นราย และเป็นตัวกรอง ที่จะต้องตรวจเชื้อต่อหรือไม่ เมื่อเป็นบวกรวมทั้งงานสำคัญในพระราชพิธีต่างๆ

8.ชุดตรวจใบขา ตรวจ คนในทำเนียบ 350 ราย มีบวก 9 ราย โดยตรวจด้วยวิธีมาตรฐานเป็นลบหมด แสดงว่า เป็น บวก เกิน = 2.57% และ แยงจมูกไม่มีเชื้อทั้งหมด

9.การใช้ตรวจด้วยวิธีมาตรฐาน ใช้เวลา 3 ชม. ราคา 1,000 ชุดใบยา 2 นาที ราคา 100-200 บาท ตรวจหาเชื้อแยงจมูก ราคา 2,500 บาท

10.การตรวจหาเชื้อต้องทำหลายครั้ง เพราะเชื้อไม่ออกมาจากแยงครั้งแรก ในทุกคนต้องตรวจ อย่างน้อย 3 ครั้ง ใน 14 วัน การตรวจเลือด ไม่ว่ามาตรฐานหรือใบยา คือ 2 ครั้ง ที่วันแรก และ วันที่ 5-7 (เพราะ อาจติดเชื้อก่อนตรวจครั้งแรก 3-4 วันเลือดยังไม่บวก)
11.สำหรับคนมีอาการการตรวจเลือด จะบวกในวันที่มีอาการ 100% ขณะที่การหาเชื้อจากการแยงจะไม่แน่นอน และต้องแยงหาเชื้อวันต่อวันจนกว่าจะเจอ ในผู้มีอาการ

12.การตรวจเลือดใบยา ไม่เหมือนชุดตรวจอื่นๆในท้องตลาดที่ไม่มีความไวสูงสุด นั้นคือคนที่ติดเชื้อตรวจไม่เจอได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"