บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

       ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ขึ้นพุทธศักราชใหม่ 2564 ขอให้เป็นปีวัวทองของชาวไทยทุกคนมีแต่ความสุขความเจริญ และขอน้อมนำพรอันประเสริฐที่ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพรสำหรับความสุขปีใหม่ พุทธศักราช 2564 ให้กับคนไทยทุกคน "สพฺเพสํ สงฺฆภูตานํ สามคฺคี วุฑฺฒิสาธิกา "ความพร้อมเพรียงของหมู่ชน ยังความเจริญให้สำเร็จ"

      ๐ เทศกาลปีใหม่ปีนี้ก็ต้องปรับตัวที่จะฉลองแบบนิวนอร์มอล ในสถานการณ์โควิดระบาดรอบใหม่ ไม่มีเคาต์ดาวน์ มีแต่เคาต์อัพ! ผู้ติดเชื้อลามไป 51 จังหวัด ตัวเลขก็พุ่งขึ้นทุกวัน จำเป็นต้องใช้ยาแรงขึ้น พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง ต้องออกประกาศห้ามชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม เพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ขยายวงกว้างไปอีก "นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน" โฆษก ศบค.  ย้ำว่า "ขอให้ทุกคนเข้าใจให้ตรงกัน ศบค.ขอความร่วมมือในการประกาศมาตรการเพื่อคุมแต่ละพื้นที่ ขอให้อยู่กับที่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด อยู่บ้าน และตระหนักกันให้มากๆ เพื่อให้รู้ว่าตัวเราก็ไม่ปลอดภัยเหมือนกันว่าจะติดเชื้อหรือไม่ ขอให้ระมัดระวังกันให้มากขึ้น แล้วในคืนเคาต์ดาวน์จะไม่เคาต์อัพ" พี่น้องคนไทยทั้งหลายช่วยฟังคำหมอกันบ้างเถอะนะ

      ๐ คนที่มีสติสัมปชัญญะย่อมเข้าใจดีถึงมาตรการของรัฐที่เข้มข้นตามสถานการณ์ แต่ก็มีข้อยกเว้นกับคนบางพวก ทั้งนี้ก่อนหน้านี้แกนนำ 3 นิ้วประกาศพักรบ เจอกันใหม่ปีหน้า จู่ๆ ก็โผล่มาทันทีเลย เอาเรื่องปัญหาความเดือดร้อนชาวบ้านมาบังหน้า "โตโต้" ปิยรัฐ จงเทพ แกนนำกลุ่ม wevo นำทีมขนกุ้งสดมา 5 ตัน บุกสนามหลวงอ้างว่ามาขายกุ้ง ทั้งที่รู้อยู่แก่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นตามมา เพราะถ้าอยากช่วยพ่อค้าแม่ค้ากุ้งจริงๆ ก็ไปขายในที่ไหนก็ได้ที่เป็นพื้นที่เอกชน ตึกไทยซัมมิทก็ยังได้ ไม่ใช่ทำเพื่อแค่อยากให้ตัวเองมีตัวตน เท่ในสายตาแนวร่วม แต่ช่างไร้ความผิดชอบต่อสังคมสิ้นดี เห็นพฤติกรรมแบบนี้แล้วเลยลองไปเทียบกับตารางสำรวจพัฒนาการและทักษะการเรียนรู้ในเด็กวัยเรียน 6-12 ปี ที่จัดทำโดยกุมารแพทย์ เป๊ะเลยสมองราวกับเด็ก 7 ขวบ เพราะในตารางระบุชัด เด็ก 8 ขวบ ยอมรับกฎเกณฑ์กติกาของผู้ใหญ่ พอ 9 ขวบ ก็รู้ว่าอะไรควรไม่ควรในสถานการณ์ต่างกัน และ 10-12 ขวบ เริ่มยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างจากตนเองได้

      ๐ สำหรับปี 2563 ที่ผ่านพ้นไป ในทางการเมือง หากถามว่านักการเมืองคนไหนที่ถือว่าอกหักผิดหวังมากสุดคนหนึ่ง ก็คงหนีไม่พ้น "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เพราะเป็นรอบปีที่หลายอย่างไม่เข้าทางเลย นับตั้งแต่อนาคตใหม่ถูกศาลรัฐธรรมนูญพิพากษายุบพรรค ซึ่งแม้ก่อนหน้านั้นเมื่อปี 2562 ธนาธรจะโดนศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดีถือหุ้นสื่อจนต้องพ้นจากสถานะ ส.ส.และโดนตัดสิทธิ์การเมือง 1 ปี แต่คดียุบอนาคตใหม่ จากกรณีเงินกู้ 191 ล้านบาท ทำให้พรรคอนาคตใหม่ที่ลงทุนลงแรงลงเงินไปเยอะกลับสลายไปต่อหน้าต่อตา และตัดสิทธิ์การเมืองถึงสิบปี  อีกทั้ง ส.ส. 12 คนที่ได้เป็นเพราะกระแสทอนก็ไม่ไปต่อด้วยกัน แยกย้ายไปซบกับพรรคอื่น อย่างภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา พลังท้องถิ่นไทย ครั้นธนาธรตั้งคณะก้าวหน้าเพื่อขับเคลื่อนการเมืองนอกสภา ทำการเมืองท้องถิ่น คึกส่งคนลงสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและสมาชิกสภา อบจ. 42 จังหวัด ก็ปรากฏว่าแพ้ยับเยิน ไม่ได้นายก อบจ.แม้แต่เก้าอี้เดียว ถึงจะได้ ส.อบจ. 57 คน ใน 20 จังหวัดก็ตาม ขณะเดียวกันก็ไปเป็นอีแอบคอยหนุนหลังม็อบสามนิ้ว ตั้งแต่สมัยแฟลชม็อบในรั้วสถาบันอุดมศึกษา สุดท้ายเคลื่อนไหวหนักๆ มาร่วมกว่าสองเดือน ก็ไม่สามารถล้มรัฐบาลประยุทธ์ลงได้ แล้วไหนจะเรื่องคนในครอบครัวก็โดนหางเลขตรวจสอบอย่างหนัก โดยเฉพาะน้องชาย "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" เรื่องสินบน 20 ล้าน กรณีการซื้อขายที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ กำลังถูกตำรวจสอบสวนขยายผลว่าจะเอาผิดฐานให้สินบนได้หรือไม่ เช่นเดียวกับธนาธรที่มีชนักติดหลังคดีความอาญาเรื่องคดีหุ้นสื่อและคดีปล่อยเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ ที่ กกต.เช็กบิลซ้ำตาม พ.ร.บ.พรรคการเมืองและ พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. ... ด้วยเหตุนี้ 2563 จึงเป็นปีแห่งความล้มเหลว-ปีแห่งปัญหาสารพัดของทอนอย่างไม่ต้องสงสัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"