แจกพิกัด 10 วัดสำคัญ  ไหว้พระเสริมมงคลรับปีใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

       วันหยุดยาวปีใหม่ 2564 เป็นช่วงเวลาดีๆ ในการเริ่มต้นชีวิตด้วยความอิ่มเอมและมีความสุข การได้เข้าวัดทำบุญ สวดมนต์ไหว้พระต้อนรับปีใหม่ถือเป็นเรื่องดีงาม  นอกจากจะได้อานิสงค์ผลบุญแล้ว ยังเสริมสิริมงคลให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง

       การไหว้พระ 10 วัด เสริมสิริมงคลรับปีใหม่ เป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจมากจากคนไทย มีวันว่างขนาดนี้เป็นโอกาสดีๆ หาเวลาพาครอบครัว คนที่เรารักไปไหว้พระ 10 วัดร่วมกันสักครั้งในชีวิต แน่นอนว่า หลายคนอยากได้คำแนะนำว่ามีวัดสำคัญที่ไหนบ้าง  กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ชวนร่วมกิจกรรมไหว้พระ 10  วัด เสริมสิริมงคลรับปีใหม่ ระหว่างวันที่ 1- 2 .. 2564 เป็นวัดสำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับรัชกาลต่าง ๆ ส่งเสริมให้คนไทยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความกตัญญูกตเวทิตาธรรมต่อบูรพมหากษัตริย์ราชจักรีวงศ์ 

      ที่สำคัญแต่ละวัดมีศิลปะและสถาปัตยกรรมที่วิจิตรงดงาม ช่างศิลป์บรรจงสร้างถวายเป็นพุทธบูชา มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์  สิ่งมหัศจรรย์  พร้อมกับประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายและให้การต้อนรับแก่พุทธศาสนิกชนที่จะเดินทางไปทำบุญปีใหม่

       วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม​​ วัดประจำ ร. 1  เป็นสถานที่ประดิษฐานของพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนองค์ใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศ การไปกราบไหว้ "พระพุทธไสยาสน์" มีประดับมุกภาพมงคล 108 ประการที่พระบาท กราบพระพุทธเทวปฏิมากรที่พระอุโบสถ นำมาซึ่งความสงบสุขร่มเย็นในชีวิต เหมือนได้อยู่ใต้ร่มโพธิ์ร่มไทรของพระธรรม เสร็จแล้วไปชมจารึกตำรานวดแผนโบราณมรดกความทรงจำโลก

               

        วัดอรุณราชวราราม วัดประจำ ร.2 ความงดงามของพระปรางค์วัดอรุณฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเลื่องลือไปทั่วโลก ปีใหม่นี้เข้าไปไหว้พระทำบุญให้อิ่มใจกัน เริ่มด้วยสักการะพระพุทธธรรมมิศราชโลกธาตุดิลก พระประธานในพระอุโบสถ ที่ฐานของพระพุทธธรรมมิศราชโลกธาตุดิลกประดิษฐานพระบรมอัฐิของ ร.2 มาวัดอรุณถ่ายภาพกับยักษ์ทศกัณฐ์กายสีเขียว) และยักษ์สหัสเดชะกายสีขาวยืนเฝ้าซุ้มประตูเข้าพระอุโบสถ  เติมเต็มความสุขวันปีใหม่

        วัดราชโอรสาราม ​​​วัดประจำ ร.3 วัดสวยงามอีกแห่งของบางกอก ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธอนันตคุณอดุลยญาณบพิตร พระพุทธรูปปางสมาธิประทับภายใต้นพปฎลมหาเศวตฉัตร ไหว้พระขอพรแล้ว มาชมพระแท่นที่ประทับของรัชกาลที่ 3 เมื่อครั้งเสด็จฯทรงคุมงานบูรณะวัดแห่งนี้ แล้วเข้าสู่วิหารพระพุทธไสยาสน์ประดิษฐานพระนอนนาม พระพุทธไสยาสน์นารถชนินทร์ ชินสากยบรมสมเด็จสรรเพชญพุทธบพิตร ทำลวดลายมงคล 108 ประการที่พระบาทแบบเดียวกับพระนอนวัดโพธิ์ แต่วัดราชโอรสใช้เทคนิคลายรดน้ำประณีตไม่แพ้กัน

       วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม วัดประจำ ร.4 พระอารามหลวงแห่งนี้ เป็นที่สถิตของปูชนียวัตถุสถานสำคัญ ควรค่ามาเสริมสิริมงคลปี 64 เช่น ปราสาทพระจอมที่ประดิษฐานพระบรมรูปปิดทองของ .4 ปราสาทพระไตรปิฎกภายในพระวิหารหลวงเป็นแหล่งรวมของพระพุทธรูปซึ่ง ร.4 ทรงจำลองจากพระพุทธรูปสำคัญที่ทรงพระราชศรัทธาเลื่อมใสเป็นพิเศษ  ได้แก่ พระประธาน คือ พระพุทธสิหังคปฏิมากร พระนิรันตราย พระพุทธชินราชน้อย ไหว้พระขอพร การงาน การเงิน สุขภาพ ครบจบที่วัดนี้

 

       วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม วัดประจำ ร.5  ทำบุญไหว้พระพุทธชินราชองค์จำลองภายในพระอุโบสถ เสริมบารมี  แล้วมายลพระอุโบสถหินอ่อนลือชื่อ The Marble Temple  โดดเด่นวิจิตรศิลป์ไทย-วัสดุฝรั่งที่ผสมผสานอย่างลงตัว ออกแบบโดย”สมเด็จครู” พระบิดาแห่งสถาปัตยกรรมไทย

       วัดบวรนิเวศวิหาร วัดประจำ ร. 6 เที่ยววัดบวรฯ ไหว้พระพุทธชินสีห์ และพระศรีศาสดา นอกจากนี้ ยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธบาทคู่บนศิลาแผ่นใหญ่สมัยสุโขทัย และพระพุทไสยา พระนอนที่งดงามสมัยสุโขทัย พระพุทธรูปเก่าแก่โบราณ สักการะขอพรให้ปีฉลูราบรื่น ชีวิตรอดพ้นโควิด

       วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ​​วัดประจำ ร. 7 เป็นพระอารามหลวงสุดท้าย ที่กษัตริย์ทรงสร้างตามโบราณราชประเพณีที่มีการสร้างวัดประจำรัชกาล กราบพระพุทธอังคีรสพระประธานในพระอุโบสถวัดราชบพิธฯ ประดิษฐานอยู่บนฐานชุกชีหินอ่อนจากอิตาลี พระพุทธรูปทองคำที่เปล่งประกายเหมือนชีวิตที่รุ่งโรจน์ในปีใหม่

         วัดสุทัศนเทพวราราม วัดประจำ ร.8 ตั้งอยู่ใจกลางเมือง หน้าวัดมีเสาชิงช้า ภายในวัดประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 8 ได้อัญเชิญพระบรมราชสรีรังคาร มาบรรจุที่ผ้าทิพย์ด้านหน้าพุทธบัลลังก์พระศรีศากยมุนีเดินต่อไปที่พระอุโบสถภายในประดิษฐาน “พระพุทธตรีโลกเชษฐ์” เบื้องหน้ามีพระพุทธรูปปูนปั้นลงสี “พระอสีติมหาสาวก” 80 องค์ เสมือนการเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า วัดนี้ต้องมา

            วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ​​วัดประจำ ร.9 วัดของพ่อ เล็กๆ เรียบง่าย พอเพียง สงบร่มรื่นด้วยไม้ใหญ่ มาทำบุญไหว้พระให้สบายใจสบายกาย ไหว้"พระพุทธกาญจนธรรมสถิต"พระประธานในพระอุโบสถร่วมกัน ภายในวัดยังมีประติมากรรมในหลวง ร.9  และสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ให้ได้กราบสักการะ

        วัดวชิรธรรมสาธิต วัดในรัชกาลที่ 10   มีพระอุโบสถที่สวยงาม ไฮไลท์ของวัด คือ พระเจดีย์จุฬามณีศรีล้านนา จำลองมาจากพระธาตุหริภุญชัย ลำพูน ภายในเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 25 องค์ ปีใหม่นี้มาบูชาเสริมดวง เสริมราศีกันวัดอยู่ซอยสุขุมวิท 101

           

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"