กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

      แวดวง สีกากี คงฉลองปีฉลูแบบไม่โสภาเสียแล้ว หลังจากช่วงคาบเกี่ยวส่งท้ายปีเก่า 2563 ต้อนรับปีใหม่ 2564  ถูกกระแส บ่อนพนัน กระหน่ำ เซซ้าย เซขวา ตั้งแต่ บ่อนเมืองระยอง ที่เป็นต้นตอให้ นักพนัน ติดเชื้อโควิดหลายสิบคน แม้ พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผู้การระยอง ยืนกระต่ายขาเดียวยัน "จังหวัดระยองไม่มีบ่อนการพนันในพื้นที่  เป็นเพียงบ่อนการพนันที่แอบเปิดลักลอบเล่นการพนัน" เล่นเอาทัวร์ลง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จน บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่สีกากี เก้าอี้ร้อนระอุ ต้องส่ง บิ๊กหิน-พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ไปตรวจสอบจนได้ข้อมูลเพียงพอในการสะบัดปากกาเซ็นคำสั่งให้ ผู้การปภัชเดช พ้นหน้าที่ ผบก.ภ.จว.ระยอง  เข้ากรุ ศปก.ตร. พร้อมตั้งกรรมการสอบสวน เช่นเดียวกับ 4  เสือโรงพักเมืองระยอง ทั้ง พ.ต.ท.เกียรติพงศ์ กมขุนทด  รอง ผกก.ป., พ.ต.ท.โกศล เกิดมณี รอง ผกก.สส., พ.ต.ท.คำพันธ์ ขวัญทอง สว.สืบสวน และ พ.ต.ต.ธนา วิเศษชัย  สวป. ก็โดนเด้งไป ศปก.บช.ภ.2 เว้น ผกก.สภ.เมืองระยอง  และ ผกก.สส.ภ.จว.ระยอง ที่ บิ๊กปั๊ด บอกไม่ต้องโดนเด้ง เพราะเพิ่งมารับตำแหน่งใหม่ได้ไม่กี่วัน ๐

      หากยึดคำให้สัมภาษณ์ บิ๊กปั๊ด จากเงื่อนไขคำสั่งเด้งตำรวจโรงพักที่ถูกจับบ่อนพนันในพื้นที่ระยอง มาใช้กับโรงพักทุ่งสองห้อง พื้นที่นครบาล ที่โดนกำลังคอนมานโด บก.ปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง บุกทลายบ่อนพนันย่านแจ้งวัฒนะ จับกุมนักพนันได้จำนวนมากเช่นกัน แล้ว บิ๊กอู๊ด-พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. มีคำสั่งเด้ง พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผบก.น.2 เข้ากรุ ศปก.น. พ่วง 5 เสือโรงพักทุ่งสองห้อง ทั้ง พ.ต.อ.กฤษณ์พนธ์  เพ็ชรสดศิลป์ ผกก., พ.ต.ท.สุรินทร์ ภู่ฤทธิ์ รอง ผกก.สส., พ.ต.ท.ธนิศร บุญแม้น รอง ผกก.ป., พ.ต.ต.ณัฐพงศ์ ร้องเกาะเกิด สว.สส. และ พ.ต.ต.กิตติพศ อินทร์จันทร์ สวป. ก็เล่นเอาหลายคนสงสัย ที่ ผกก.เมืองระยอง และ ผกก.สส.ภ.จว.ระยองไม่โดนเด้ง เพราะเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งใหม่ แต่  ผกก.กฤษณ์พนธ์ ก็เพิ่งมารับตำแหน่งเมื่อ 22 ธ.ค.63  เหมือนกัน ทำไมถึงโดนเด้ง เฮ้อ...งงในงง ๐

      หมดคิวการแต่งตั้งระดับ นายพล ระดับ นายพัน วาระประจำปี 2563 ในเดือน ม.ค.64 ก็ถึงคิวการแต่งตั้งระดับ  รอง สว.-ผบ.หมู่ ที่ บิ๊กปั๊ด สั่งให้แต่ละกองบัญชาการเริ่มจัดทำบัญชีแต่งตั้ง โดยกรณีสับเปลี่ยนหมุนเวียนภายในหน่วย ให้นำเสนอถึงกองกำกับการ และให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณามีความเห็นเป็นที่ยุติภายในวันที่ 6 ม.ค.64 เสนอถึงระดับกองบังคับการ และให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณามีความเห็นเป็นที่ยุติภายใน 8 ม.ค.64 ส่วนหน่วยกองบังคับการที่ไม่ใช่หน่วยขึ้นตรงต่อ สง.ผบ.ตร. ให้เสนอคำร้องถึง ผบช.ภายใน 11  ม.ค.64 กรณีสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปดำรงตำแหน่งนอกสังกัด  ให้นำเสนอถึง กก.และให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณามีความเห็นเป็นที่ยุติภายในวันที่ 6 ม.ค.64 เสนอถึงระดับ บก. และให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณามีความเห็นเป็นที่ยุติภายใน 8 ม.ค.64  แล้วให้หัวหน้าหน่วยส่งคำร้องที่มีผลการพิจารณาไม่ขัดข้อง  หรือไม่ขัดข้องขอกำลังพลสับเปลี่ยนในคราวเดียวกันไปยังหน่วยที่รับตัวภายใน 15 ม.ค.64 โดยให้หน่วยที่รับตัวพิจารณาทำความตกลงกับหน่วยต้นสังกัดจนเป็นที่ยุติ รวมทั้ง บช.และ บก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร.และ บช.ที่ไม่ได้สังกัด  สง.ผบ.ตร. ส่งบัญชีเสนอแต่งตั้งไปยัง ตร.ภายในวันที่ 20  ม.ค.64 แล้วให้มีคำสั่งแต่งตั้งพร้อมกันทุกหน่วยภายใน 29  ม.ค.64 โดยคำสั่งแต่งตั้งมีผลใช้บังคับพร้อมกันภายใน 16  ก.พ.64 ๐

      เป็นที่ระลึกในความทุ่มเทการทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาหลายปี ก่อนที่ บิ๊กแหมว-พล.ต.ท.รณศิลป์  ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (ผบช.ภ.9) จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.64 สนามยิงปืน บริเวณศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) ตั้งอยู่ภายในอำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา เลยใช้ชื่อสนามยิงปืน ภู่สาระ เพื่อเป็นที่ระลึก โดยช่วงปลายปีที่ผ่านมา บิ๊กแหมว พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภ.9, พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภ.9, พล.ต.ต.อาคม สายสมัย ผบก.ศฝร.ภ.9, พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา, พล.ต.ต.อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ ผบก.สส.จชต., พล.ต.ต.ณฐพล สามเสน ผบก.ศพฐ.10 ร่วมพิธีเปิดสนามยิงปืน "ภู่สาระ" และปลูกต้นไม้ รวมทั้งเยี่ยมชมโครงการปลูกหญ้าแฝกแก้ไขปัญหาดินพังทลาย บริเวณอาคารและอุปกรณ์ประจำสนามยิงปืน ณ สนามยิงปืนภู่สาระ ๐

      2563 นับเป็นปีที่ท้าทายของกองทัพบก นับแต่เหตุการณ์กราดยิงในห้างดังกลางเมืองนครราชสีมา สะท้อนถึงด้านมืดในกองทัพที่เกิดขึ้นระหว่างผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชาในงานด้านสวัสดิการ ลามไปจนถึงการตรวจสอบจากฝ่ายค้านในเรื่องเงินนอกงบประมาณ จนกลายเป็นการประกาศสังคายนาองค์กรจากแนวทางของ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ส่วนการปฏิบัติจะทำได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์อย่างที่ตั้งใจไว้หรือไม่ ต้องรอดูผลจากการรับไม้ต่อของ พล.อ.ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ที่ได้ส่งสารปีใหม่ถึงกำลังพล นอกจากการให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยหัวใจที่ทุ่มเท เสียสละ ยืนหยัดอย่างมีเกียรติ ศักดิ์ศรี แต่ที่เน้นย้ำคือปี 2564 เป็นปีที่ ทบ.จำเป็นต้องปฏิรูปและปรับบทบาทให้สอดคล้องสภาวะแวดล้อมด้านความมั่นคงที่เปลี่ยนแปลงไป ภายใต้แนวทาง พิทักษ์ราชัน ปกป้องประชา รักษาแผ่นดิน

      พูดถึง พล.อ.ณรงค์พันธ์แล้วก็ต้องยอมรับว่า 3 เดือนที่ผ่านมานำพากองทัพห่างไกลจากการเมือง ด้วยการเว้นระยะห่างได้อย่างชัดเจน พร้อมใช้แนวทางสนับสนุนการปฏิบัติงานตามนโยบายรัฐบาลในฐานะกลไกรัฐ การให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก็จะ ไม่ออกตัว แทนรัฐบาลและให้ความเห็นอย่างระมัดระวัง ทำให้ ทัวร์ไม่ลง หรือถูกดึงประเด็นไปใช้เติมหัวเชื้อให้การเคลื่อนไหวทางการเมือง แม้กระทั่งในช่วงสถานการณ์ร้อนจนเข้าโซนข่าว รัฐประหาร พล.อ.ณรงค์พันธ์ก็ใช้วิธีเดินหนี ปฏิเสธที่จะพูด ท่องคาถาไม่ให้หลุดคำว่า "ปฏิวัติ-รัฐประหาร" ออกมาจากปากตัวเองอย่างเด็ดขาด และขอให้สื่อไปสวดมนต์ ทำใจให้สบาย พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารดีๆ พร้อมจบการสัมภาษณ์และจากไปพร้อมรอยยิ้มภายใต้หน้ากากอนามัย แบบบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น ๐

       นอกจาก ทบ.ที่ช่วยเกษตรกรซื้อกุ้งในภาวะที่คนยังหวาดผวาไม่กล้าบริโภคแล้ว กองทัพเรือ โดย บิ๊กอุ้ย-พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ยังนำผู้บังคับบัญชาระดับสูง ทร.ร่วมรับประทานอาหาร เมนูอาหารทะเลที่ส่งตรงจากเรือประมง จ.สมุทรสาคร เพื่อยืนยันว่ามีความปลอดภัยปลอดเชื้อ ไร้การปนเปื้อนจากโควิด-19 นอกจากนั้นยังรับซื้อและทยอยจัดส่งให้ส่วนราชการของกองทัพเรือในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล จำนวน 9 หน่วย  อาทิ โรงเรียนนายเรือ, วิทยาลัยพยาบาลทหารเรือฯ,  กรมสารวัตรทหารเรือ, กรมพลาธิการทหารเรือ เป็นต้น และอีก 3 หน่วย ประกอบด้วย โรงเรียนชุมพลทหารเรือ, ศูนย์ฝึกทหารใหม่ฯ และเรือหลวงจักรีนฤเบศร ในพื้นที่สัตหีบ ทั้งหมดรวม 10 ตัน หรือ 10,000 กิโลกรัม ๐

      ทันท่วงที...เจ๊นิ่ม-พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก ทบ.แถลงผลการตรวจโควิด-19 ของ พล.ท.สันติพงศ์  ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก (ผอ.ศบค.19 ทบ.) และยังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์รักษาความมั่นคงภายใน กอ.รมน (ผอ.ศรมน.กอ.รมน) ด้วย พร้อมทั้งคณะ  กอ.รมน. รวมจำนวน 6 นาย ปรากฏว่าผลการตรวจเป็นลบ ไม่พบการติดเชื้อ ซึ่งขณะนี้ทุกคนได้เข้าสู่การเฝ้าระวังโรคกักตัวเอง 14 วัน เพื่อสังเกตอาการให้ปลอดภัยตามมาตรการของสาธารณสุข ๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"