หนึ่งในหลายร้อยเหตุผลที่คนไทยรักสถาบัน! 'พุทธะอิสระ'ย้อนประวัติศาสตร์ร.ศ.112


เพิ่มเพื่อน    

3 ม.ค. 64 - พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "หนึ่งในหลายร้อยเหตุผลที่คนไทยรักสถาบัน

มีหลายคนที่ชอบถาม พุทธะอิสระว่า ทำไมถึงต้องจงรักภักดีต่อสถาบันขนาดนั้น

ตอบโดยไม่ต้องคิดเลยว่า เพราะชั่วชีวิตของ พุทธะอิสระ ไม่เคยเห็นสถาบันพระมหากษัตริย์ทำร้ายประชาชน มีแต่สถาบันพระมหากษัตริย์เท่านั้น ที่ทุ่มเททำคุณประโยชน์แก่ประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง และแม้ปัจจุบันก็ยังทำประโยชน์ให้แก่ประชาชนอย่างไม่หยุดหย่อน

ถ้ายิ่งได้ศึกษาประวัติศาสตร์ของชาติไทย ในรัชสมัยองค์พ่อหลวง ร.5 ที่มีมาแล้วในอดีต

ขอหยิบยกเอาเหตุการณ์ที่ยังพอมีผู้รู้ และจารึกประวัติศาสตร์ช่วง ร.ศ.112 หรือ พ.ศ. 2417 ที่คนอายุราว 30 – 60 ปี คงจะเคยได้ยินแต่ข้อเท็จจริงกันมาบ้าง หลายท่านอาจจะยังไม่แจ่มชัด

ประวัติศาสตร์ได้กล่าวถึงความชั่วร้ายของลัทธิล่าอาณานิคมของพวกฝรั่งต่างด้าวเท้าต่างแดนในเวลานั้น ฝรั่งเศสที่นักวิชาการไทยบางคน คุยยกย่องว่ามันดีนักดีหนา ได้ใช้กำลังบุกยึดเวียดนามและก็ล้านช้าง ซึ่งในเวลานั้นเป็นดินแดนของประเทศสยาม

โดยข้ออ้างแบบหน้าด้านๆ ว่า ล้านช้างหรือลาวเป็นเขตปกครองของญวนมาก่อน

เมื่อสยามไม่ยอมรับในอำนาจของฝรั่งเศส ฝรั่งเศสจึงแต่งตั้งให้เสมียนไปรษณีย์ประจำกรุงไซ่ง่อน ซึ่งเป็นผู้รอบรู้ด้านประวัติศาสตร์ในแถบลุ่มแม่น้ำอุษาคเนย์ มาเป็นผู้แทนในการเจรจากับไทย ทั้งยังแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าคณะสำรวจดินแดน เขตแดนฝ่ายฝรั่งเศส

ขณะเดียวกัน สยามก็เกิดเหตุความวัวยังไม่หาย ความควายเข้ามาแทรก ในหัวเมืองทางอีสานเหนือ เกิดขบถจีนฮ่อที่แตกทัพมาจากจีน ในสมัยราชวงศ์แมนจู พอจีนใช้กำลังปราบ ขบถพวกนี้ก็ยกทัพหนีมาอยู่ฝั่งสยาม

เมื่อสยามส่งกองทัพนำโดย พระยาสุรศักดิ์มนตรี (เจิม แสงชูโต) ไปปราบ ขบถฮ่อก็หนีเข้าไปในแผ่นดินญวน พอญวนยกกำลังปราบ ขบถฮ่อก็หนีมาอยู่ในสยามอีก เป็นเช่นนี้มา 10 กว่าปี ฝรั่งเศสจึงได้ช่องที่จะใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงการเมืองการทหารของสยาม

โดยอาสาที่จะยกกำลังทหารเข้ามาร่วมปราบขบถฮ่อ ด้วยการนำกำลังเข้ามาโจมตีฮ่อ ตั้งแต่เขตแดนญวน

สยามก็ตีต้อนกระนาบขบถฮ่อตั้งแต่ล้านช้าง จนสามารถล้อมปราบฮ่อได้เป็นผลสำเร็จ

โปรดติดตาม ตอนต่อไป...".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"