สวนทางไทย กัมพูชากลับมาเปิดโรงเรียน-พิพิธภัณฑ์


เพิ่มเพื่อน    

โรงเรียนเอกชนและพิพิธภัณฑ์ของกัมพูชากลับมาเปิดดำเนินการตามปกติแล้วเมื่อวันจันทร์ หลังจากกัมพูชาผ่อนคลายการล็อกดาวน์ยาวนาน 6 สัปดาห์เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 แต่ผู้ค้าบางคนหวั่นสถานการณ์ในไทยอาจทำให้ไวรัสแพร่ในกัมพูชาได้อีก

แฟ้มภาพ เด็กนักเรียนชาวกัมพูชาถือธงชาติ

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2564 กล่าวว่า ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีประชากร 16 ล้านคนแห่งนี้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพียง 382 คน และไม่มีผู้เสียชีวิตเลยแม้แต่รายเดียว แต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาพบการแพร่เชื้อแบบกลุ่มที่ทำให้รัฐบาลต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งเริ่มผ่อนคลายแล้วเมื่อวันจันทร์

    กัมพูชาอนุญาตให้โรงเรียนเอกชนเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติในสัปดาห์นี้ ส่วนโรงเรียนของรัฐจะเปิดเรียนในสัปดาห์หน้า ที่โรงเรียนสุวรรณภูมิในกรุงพนมเปญ เด็กนักเรียนสวมหน้ากากอนามัยเข้าแถวตรวจวัดอุณหภูมิและล้างมือก่อนได้รับอนุญาตให้เข้าโรงเรียน

    ส่วนที่พิพิธภัณฑ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตวลสเลง ที่เขมรแดงเคยใช้เป็นคุกและศูนย์ทรมานในกรุงพนมเปญ เปิดให้บริการอีกครั้งเช่นกัน เทิน งอร์ คนขับรถตุ๊กๆ ที่มารอรับนักท่องเที่ยว กล่าวว่า เขากังวลเรื่องการติดเชื้อ แต่เห็นว่าชาวกัมพูชาปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาลด้วยการสวมหน้ากากอนามัย, หมั่นล้างมือด้วยแอลกอฮอล์หรือสบู่ และเว้นระยะห่างทางสังคม

    เมื่อเดือนพฤศจิกายน กัมพูชาพบการแพร่เชื้อในประเทศที่เริ่มต้นจากหญิงอายุ 56 ปีที่เดินทางไปยังสองเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน และทำให้ทางการต้องใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดหลายอย่าง

    รายงานกล่าวว่า ในขณะที่กัมพูชาผ่อนคลายการควบคุม เพื่อนบ้านอย่างไทยกลับประกาศว่า ไทยอาจจะใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มสูงขึ้น และทำให้รัฐบาลประกาศให้ 28 จังหวัดเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง

    คนขายกาแฟใกล้ตวลสเลงแสดงความวิตกกังวลกับข่าวที่ว่ามีชาวกัมพูชาบางคนที่ทำงานในไทยติดเชื้อไวรัสนี้ด้วย "ฉันกังวลจริงๆ ว่าพวกเขาจะแพร่เชื้อที่นี่อีกครั้ง" เง็ธ สุกุนเธียรี แม่ค้ากาแฟวัย 27 ปีกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"