บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    


    www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost บันทึก 2564 ปีใหม่ที่ไม่สนุกนัก เมื่อประเทศไทยเผชิญการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งพรวด สูญเสียผลงานความปลอดภัยจากโควิดที่คนทั้งประเทศร่วมกันรักษาไว้ไปจนได้ อันมีสาเหตุเป็นที่รู้กันจากแรงงานผิดกฎหมาย และบ่อนการพนัน ซึ่งมันเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาใหญ่ที่เรียกว่าการทุจริตคอร์รัปชัน ทำให้สิ่งผิดกฎหมายขับเคลื่อนไปได้ด้วยแรงเงิน ไม่ว่าจะเป็นส่วยหรือใต้โต๊ะต่างๆ โควิดติดกระจายได้ในครั้งนี้ เพราะเราถูกตีที่จุดอ่อนนั่นเอง...0 
    เปิดทำงานวันแรกปีใหม่ ก็ “ไม่มี” เหมือนเดิม “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการได้รับรายงานการลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนเพิ่มขึ้นหรือไม่ ก็บอกว่า “ไม่มีแล้ว เพราะเราใช้กำลังทหารเพิ่มมากขึ้น และความจริงการดูแลเราก็ทำมานานแล้ว” เมื่อถามถึงการตรวจบ่อนการพนันใน กทม. ได้รับคำตอบว่า “เรื่องของบ่อนไม่มีแล้ว เพราะผิดกฎหมาย และตำรวจท้องที่ต้องดูแลให้ไม่มี” มันใช่หรือ? จากที่ผ่านมาซึ่งมีอยู่เสมอจะหายไปในเร็ววันได้อย่างไร หากไม่ทำการปฏิรูปตำรวจ ขจัดการทุจริตคอร์รัปชันลงไปได้...0 
    แต่อย่างว่า “ปฏิรูปตำรวจ” คงเป็นยาขมสำหรับรัฐบาลชุดนี้ที่ไม่ยอมกินหรือไม่ ขนาดขั้วเดียวกันเมื่อวันก่อน “คำนูณ สิทธิสมาน” ส.ว. ยังโพสต์เฟซบุ๊กบรรยายเหตุผล ขอนายกรัฐมนตรีปฏิรูปตำรวจในปีใหม่นี้ กับล่าสุด “นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม” แกนนำกลุ่มไทยภักดี ก็โพสต์เฟซบุ๊กตอนหนึ่งว่า “สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ของรัฐบาลนั่นคือการปฏิรูป เรื่องส่วย ทุจริต บ่อน แรงงานผิดกฎหมาย สถานบันเทิง ทุกอย่างล้วนพัวพันกับการทุจริต และระบบราชการ ตำรวจ ที่มีปัญหา เป็นโอกาสดีที่รัฐบาลต้องเร่งลงมือตั้งแต่บัดนี้ ก่อนที่จะสาย และไม่มีโอกาสแก้” ขอเสริมว่า ก่อนสายหรือสายแล้วกันแน่ อยู่มากว่า 6 ปีไม่เห็นลงมือตั้งใจทำให้สำเร็จ จนเกิดวิกฤติครั้งนี้...0 
    ชีวิตนักสู้ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในวันที่เผชิญอธรรมจากขั้วเดียวกัน สารพัดข่าวปลอมเข้าโจมตี ต้องชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ พร้อมเผยรวบรวมข้อมูลดำเนินคดี เป็นส่วนหนึ่งที่บ่งบอกได้ถึงปัญหาในฝ่ายประชาธิปไตยที่แทบไม่เคยชนะ เพราะนอกจากสูญเสียพลังในการต่อสู้ทางการเมืองกับอีกฝ่ายแล้ว ยังสูญเสียพลังจากการถูกใส่ร้ายป้ายสีกันเองอีก มากเข้านานวัน คนที่โดนก็จำต้องดำเนินคดีปกป้องตัวเองไม่ให้โดนมากขึ้น ดังนั้นใครที่เป็นฝ่ายประชาธิปไตย แต่ใช้ป้ายสี ไม่ใช้ปัญญา ถึงไม่ใช่ “สลิ่ม” ก็คงเป็น “สนิม” ใช้ไม่ได้จริงๆ...0 
    ปิดท้ายที่การประชุมสภาฯ ต้อง “เลื่อน” ไปตามคาดหมาย หลบหลีกสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามมติที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายและพรรคการเมืองให้งดการประชุมสภาฯ ออกไปก่อน 2 สัปดาห์ เพื่อรอดูสถานการณ์ โดยเสียงคัดค้านมาจาก ส.ส.พรรคก้าวไกล ซึ่งภายหลังการประชุมวิป “พิจารณ์ เชาวพัฒนพงศ์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้อธิบายถึงวิธีการต่างๆ ที่สามารถทำให้ประชุมต่อได้โดยวางมาตรการป้องกัน ทั้งการลดจำนวนคนหรือประชุมออนไลน์ เอาล่ะถึงแม้สิ่งที่ “ก้าวไกล” เสนอวันนี้ยังไม่ได้รับการยอมรับและลงมือทำ แต่วันหน้าก็ควรพิจารณาได้แล้ว เพราะประเทศต้องเดินหน้า สภาฯ จะหยุดงานต่อเนื่องย่อมไม่สมควรแน่...0 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"