อินโดนีเซียเล็งเริ่มฉีดวัคซีนของจีนสัปดาห์หน้า


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในสัปดาห์หน้า โดยส่งวัคซีนราว 700,000 โดสกระจายไปทั่วประเทศแล้วระหว่างรอให้สำนักงานอาหารและยาอนุมัติการใช้งาน

เจ้าหน้าที่ขนย้ายวัคซีนซิโนแวคลงจากรถห้องเย็นที่เมืองปาเลมบัง เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564

    ขณะนี้อินโดนีเซีย ซึ่งมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วมากกว่า 772,000 ราย และเสียชีวิตเกือบ 23,000 ราย จับจองวัคซีนไว้แล้ว 329 ล้านโดส ส่วนใหญ่จากไฟเซอร์และแอสตราเซเนกา แต่รอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า วัคซีนที่อินโดนีเซียเตรียมจะฉีดให้ประชาชนเฟสแรกนั้นเป็นวัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค จากจีน ที่อินโดนีเซียจะได้ 3 ล้านโดส

    แอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต หัวหน้ารัฐมนตรีเศรษฐกิจ กล่าวว่า โครงการฉีดวัคซีนจะเริ่มต้นสัปดาห์หน้า โดยยังต้องรอการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยา (BPOM) ที่กำลังรอผลการทดลองทางคลินิกจากบราซิลและตุรกี

    ด้านรัฐมนตรีคลัง สรี มุลยานี อินทราวาตี กล่าวว่า ประชาชนจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี โดยคาดว่าโครงการฉีดวัคซีนจะเสร็จสิ้นภายใน 15 เดือน และจะใช้งบประมาณมากกว่า 74 ล้านล้านรูเปียห์
(1.59 แสนล้านบาท)

    บริษัท ไบโอฟาร์มา ผู้ผลิตยาของทางการอินโดนีเซีย ได้จัดสิ่งวัคซีนโคโรนาแวคประมาณ 714,000 โดสไปยัง 32 จังหวัดของอินโดนีเซียแล้ว เพื่อประหยัดเวลาและเตรียมพร้อมสำหรับเริ่มฉีดวัคซีนได้ทันทีที่ BPOM อนุมัติการใช้งาน

    ลูเซีย ริซกา อันดาลูเซีย เจ้าหน้าที่อาวุโสของ BPOM กล่าวว่า ข้อมูลเฉพาะกาลจากการทดลองทางคลินิกระยะปลายในชวาตะวันตก บวกกับผลที่ได้จากบราซิลและตุรกี ยังต้องนำมาศึกษาเพิ่มเติม แต่เธอหวังว่าวัคซีนนี้จะได้รับการอนุมัติให้ใช้งานกรณีฉุกเฉิน

    ผลลัพธ์เบื้องต้นจากการทดลองโคโรนาแวคเผยว่า วัคซีนนี้มีประสิทธิผล 91.25% ขณะที่นักวิจัยในบราซิลกล่าวว่า ประสิทธิผลอยู่ที่มากกว่า 50% แม้ผลลัพธ์ฉบับสมบูรณ์จะยังไม่ได้รับการเปิดเผย

    รัฐมนตรีสาธารณสุข บูดี กูนาดี ซาดิคิน กล่าวว่า อินโดนีเซียจะต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชนประมาณ 181 ล้านคน หรือราว 67% ของประชากร เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันระดับชุมชน โดยผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข 1.3 ล้านคนจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีน ตามด้วยข้าราชการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"