ลบความเครียดจากโควิด ด้วยงานศิลป์เติมความหวัง


เพิ่มเพื่อน    

หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามมาตรการป้องกันโควิด-19 และเปิดให้บริการหลังปีใหม่

 

 

       สถานการณ์ของไทยในปัจจุบันมีอุปสรรคต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งปัญหาเหล่านี้หากผ่านพ้นไปได้ จะนำมาซึ่งความเข้มแข็ง ตอนนี้มีผลงานศิลปะเติมรอยยิ้ม ส่งต่อความหวังและกำลังใจภายใต้ชื่อนิทรรศการ โครงการศิลปินร่วมสมัย สู้ภัยโควิด ด้วยจิตสำนึก ที่สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรมจัดขึ้น ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ผู้เข้าชมไม่ต้องกังวล เข้ามาเดินเล่นชมงานในหอศิลป์ได้ เพราะช่วงปีใหม่ปิดให้บริการ เพื่อดำเนินการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคทั้งภายในและภายนอกอาคาร    และเปิดให้บริการอีกครั้งวันนี้ 5 ม.ค.2564  
    นิทรรศการโครงการศิลปินร่วมสมัย สู้ภัยโควิด ด้วยจิตสำนึก (Fighting Covid-19 with hearts) แสดงงานสาขาทัศนศิลป์ ประกอบด้วย สาขาจิตรกรรม, ประติมากรรม และสื่อผสม จำนวน 208 ชิ้น จากศิลปินแห่งชาติ ศิลปินรุ่นใหญ่ รุ่นเล็ก สร้างสรรค์ด้วยแนวคิดและเทคนิคที่หลากหลาย โควิด-19 เสนอด้วยงานศิลปะที่มีมุมมองความหวัง ความสามัคคีร่วมใจ สู้ภัยโควิด รวมถึงความมีจิตสำนึกของคนไทยในการร่วมป้องกันการแพร่ระบาดโควิด ตลอดจนน้ำใจไมตรีของผู้คนในช่วงสถานการณ์โรคระบาด แต่ละผลงานชมได้อย่างเพลิดเพลิน  

 

จิตรกรรมร่วมสมัยส่งกำลังใจชื่อ “ร่วมมือ” โดยบุญช่วย เกิดรี 


    อีกไฮไลต์ห้ามพลาด นิทรรศการส่งพลังให้กับคนและเมืองครั้งนี้ จัดแสดงผลงานสาขาภาพถ่าย จำนวน 1,101 ภาพ  มีทั้งผลงานศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ศิลปะภาพถ่าย) ช่างภาพมืออาชีพ และช่างภาพมือสมัครเล่น กดชัตเตอร์บอกเล่ามุมมองต่อไวรัสโคโรนาที่ตนเองสนใจ และความร่วมมือร่วมใจกันปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันไวรัสร้ายด้วยจิตสำนึกของแต่ละภาคในประเทศไทยได้อย่างประทับใจ นอกจากนี้ ยังมีภาพถ่ายสื่อถึงการให้การแบ่งปัน และน้ำใจที่ไม่เคยเหือดแห้งของสังคมไทย ทุกภาพปลุกให้สู้กับเชื้อโควิด
    เกรียงไกร กงกะนันทน์ ศิลปินเจ้าของผลงาน “story of Life,Chapter2 : Covid-19” บอกว่า ผลงานเทคนิคสีอะครีลิกบนผ้าใบชิ้นนี้ เป็นการเดินทางสำรวจสภาวะแห่งจิต ตนสร้างอาณาเขตมิติแห่งจินตนาการ ซึ่งเต็มไปด้วยจินตนาการ โดยได้ดัดแปลงรูปทรงจากที่เคยรับรู้เรื่องราวของช่วงเวลาหนึ่ง ที่เกิดจากการใช้ชีวิต ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส สัญลักษณ์ต่างๆ  ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อสื่อความหมายต่างๆ
    ส่วนบุญช่วย เกิดรี ศิลปินอาจารย์จากโครงการศิลปินร่วมสมัย เสนอจิตรกรรมร่วมสมัยชื่อ ”ร่วมมือ” มอบเป็นกำลังใจคนไทย งานศิลป์สีสันสดใส ใช้รูปทรงของมือเป็นสัญลักษณ์แห่งความสร้างสรรค์ โอบอุ้มกันและกัน ด้วยรักและห่วงใย

 

ผลงาน ”Story of Life,Chapter 2: Covid-19 “ โดยเกรียงไกร กงกะนันทน์ 


    ขณะที่ อนุโรจน์ จันทร์โพธิ์ศรี มากับผลงานเทคนิคจารบาติก ชื่อ “หยุดอยู่บ้าน” เผยแนวคิดว่า จากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาที่มีจุดเริ่มต้นจากจีนและแพร่ไปทั่วโลก รวมถึงไทย และวันนี้ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต ประชาชนได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ มีผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ
    “ รัฐบาลมีมาตรการขอความร่วมมือให้ประชาชนปรับพฤติกรรม ให้ความสำคัญกับการเว้นระยะห่างทางสังคม งดกิจกรรมทางสังคม เน้นอยู่บ้านให้มากที่สุด ตามนโยบายอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ เลยมาสร้างงานชิ้นนี้ หยุดอยู่บ้านทำให้เกิดความรู้สึกถึงความสงบนิ่ง ดุจการปลีกวิเวกของพระพุทธองค์ที่เอาชนะหมู่มาร“ อนุโรจน์กล่าว

 

อนุโรจน์ จันทร์โพธิ์ศรี ผลงานชื่อ ”หยุดอยู่บ้าน” แฝงแนวคิดธรรมะ 

 


    “Hope” ผลงานศิลปิน ผดุงพงษ์ สารุโณ ศิลปินบอกว่า จากโควิด-19 สถานที่ทำงานต้องปิดและให้หยุดอยู่บ้าน  อยู่ในห้องเช่าสี่เหลี่ยมเล็กๆ เป็นช่วงเวลาที่ไม่สามารถควบคุมอะไรได้ มีแต่ความหวังและภาวนาให้ทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิม  ทุกคนปลอดภัยจากสถานการณ์ให้ได้เร็วที่สุด
    นิทรรศการโครงการศิลปินร่วมสมัย สู้ภัยโควิด ด้วยจิตสำนึก (สาขาทัศนศิลป์และสาขาภาพถ่าย) ปลุกจิตสำนึกในการรวมพลังสู้ภัยโควิดของชาวไทย และส่งเสริมให้ศิลปินสาขาทัศนศิลป์สร้างงานที่เกิดประโยชน์ต่อสังคม และได้พัฒนาศักยภาพรังสรรค์งานศิลปกรรมใหม่ๆ สนใจเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้-29 ม.ค. ณ บริเวณชั้น 1 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. ยกเว้นวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์.

 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"