อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันเกาหลีใต้ อ้างผิด กม.สิ่งแวดล้อม


เพิ่มเพื่อน    

กองกำลังป้องกันชายฝั่งของอิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันของเกาหลีใต้ในน่านน้ำอ่าวเปอร์เซียเมื่อวันจันทร์ โดยอ้างทำผิดกฎหมายสิ่งแวดล้อม ก่อนหน้าที่รัฐมนตรีเกาหลีใต้มีกำหนดเยือนเตหะรานเพื่อเจรจาเรื่องกองทุนของอิหร่านในธนาคารเกาหลีใต้ที่โดนอายัดไว้ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

เรือของกองกำลังป้องกันชายฝั่งอิหร่านเข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมันของเกาหลีใต้ในอ่าวเปอร์เซีย เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564

    สื่อของอิหร่านรายงานอ้างคำแถลงของกองกำลังป้องกันชายฝั่งของกองทัพเรืออิหร่านว่า เรือบรรทุกน้ำมันฮันกุกเคมี สัญชาติเกาหลีใต้ โดนกองกำลังป้องกันชายฝั่งยึดไว้เมื่อเช้าวันจันทร์ พร้อมกับลูกเรือหลายสัญชาติจำนวน 20 คน เนื่องจากการฝ่าฝืนกฎหมายสิ่งแวดล้อมทางทะเล เรือลำนี้กำลังบรรทุกเอทานอล 7,200 ตัน จากเมืองท่าอัลจูบาอิลของซาอุดีอาระเบีย เพื่อไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

    คำแถลงไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเรือลำนี้โดนยึดที่ใด แต่บอกว่าอิหร่านได้นำเรือไปที่เมืองท่าบันดาร์อับบาสในจังหวัดฮอร์มุสกาน เพื่อดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม

     ซาอิด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน เผยในแถลงการณ์ว่า การยึดเรือลำนี้เป็นประเด็นทางเทคนิคล้วนๆ และเกิดสืบเพราะการปล่อยมลพิษลงทะเล

    ข่าวยอนฮับกล่าวว่า บริษัท ดีเอ็มชิปปิง เจ้าของเรือลำนี้ ปฏิเสธคำกล่าวหาเรื่องการปล่อยมลพิษ

    รัฐบาลเกาหลีใต้เรียกร้องให้อิหร่านคืนเรือและปล่อยลูกเรือทั้งหมดทันที คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศกล่าวด้วยว่า ลูกเรือบนเรือลำนี้มีทั้งชาวเกาหลีใต้, อินโดนีเซีย, เวียดนาม และเมียนมา ทั้งหมดปลอดภัย ส่วนกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผยว่า ได้ส่งหน่วยต่อต้านโจรสลัด ชองแฮ ไปยังน่านน้ำใกล้ช่องแคบฮอร์มุซแล้ว

    การยึดเรือของเกาหลีใต้ครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้จะเดินทางเยือนกรุงเตหะรานในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เจ้าหน้าที่รัฐบาลอิหร่านกล่าวกันว่า อิหร่านต้องการให้เกาหลีใต้ยกเลิกการอายัดเงินรายได้จากการขายน้ำมันของอิหร่าน ที่เกาหลีใต้อายัดไว้เนื่องจากกลัวละเมิดการคว่ำบาตรของสหรัฐ

    อับดุลนัสเซอร์ เฮมมาตี ผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านมีเงินฝากในเกาหลีใต้ 7,000 ล้านดอลลาร์ ที่ไม่สามารถทำธุรกรรมหรือได้ผลตอบแทนกลับคืน ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้กลับขอให้อิหร่านจ่ายค่ารับฝากเงินเหล่านี้ด้วย

    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องให้อิหร่านปล่อยเรือลำนี้ทันที คำแถลงกล่าวว่า อิหร่านยังคงคุกคามสิทธิและเสรีภาพในการเดินเรือในอ่าวเปอร์เซียอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่ชัดเจนในการขู่กรรโชกประชาคมระหว่างประเทศให้ผ่อนคลายแรงกดดันของการคว่ำบาตร
 
    เหตุการณ์นี้เกิดไม่กี่วันหลังจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านทวีขึ้นในช่วงวันครบรอบ 1 ปีแรกที่สหรัฐส่งโดรนลอบสังหารพลตรีกาเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ของอิหร่าน ที่สนามบินแบกแดดของอิรัก

    เมื่อวันอาทิตย์ กระทรวงกลาโหมสหรัฐเพิ่งยกเลิกการตัดสินใจเคลื่อนย้ายเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอสนิมิตซ์ ออกจากอ่าวเปอร์เซีย โดยอ้างภัยคุกคามจากอิหร่าน โฆษกกองเรือที่ 5 ของสหรัฐที่มีฐานอยู่ในบาห์เรนกล่าวว่า สหรัฐรับทราบเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดแล้วและกำลังเฝ้าจับตาสถานการณ์

    ในวันจันทร์ อิหร่านยืนยันด้วยว่า ได้เริ่มกระบวนการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมให้มีความบริสุทธิ์ 20% ซึ่งเกินกว่าเกณฑ์กำหนดของความตกลงนิวเคลียร์ฉบับปี 2558 ที่อิหร่านทำไว้กับ 6 ชาติมหาอำนาจ ก่อนที่สหรัฐจะถอนตัวในปี 2561 แล้วรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านโดยฝ่ายเดียว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"