บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

            ปีใหม่แล้วหยิบจับหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์พลิกอ่าน "บันทึกหน้า 4" ในช่วงที่ เวิร์กฟรอมโฮม ให้การปลีกวิเวก หนีห่างโควิด-19 มีกับแกล้มยามว่างไว้ให้คลายเหงา ตามด้วยการติดตามข่าวสารในเว็บไซต์ไทยโพสต์ www.thaipost.net ที่รายงานสถานการณ์โควิด-19 อย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ทิ้ง "ข่าวการเมือง" ในสไตล์แสบๆ คันๆ ที่ยังมีให้ผู้อ่านคลิกเข้าไปดูได้อย่างไม่ขาดอรรถรสเช่นกัน แต่สำหรับผู้ที่มีภารกิจต้องเดินทางออกจากบ้าน ไปทำงาน หรือไปทำธุระจำเป็นก็ขอให้หาตัวช่วยเรื่องข้อมูลมาประกอบการเลือกเส้นทางไปสู่เป้าหมาย นอกจากแอปพลิเคชันของรัฐที่แนะนำกันแล้วอย่าง ไทยชนะ-หมอชนะ ขณะนี้ยังมีมินิแอปพลิเคชันไลน์ Away Covid-19 ซึ่งกำลังเป็นที่พูดถึงในกลุ่มไลน์ของสื่อสังคมออนไลน์ จัดทำโดยบริษัทแมพพิเดีย ที่พัฒนาให้แอปดังกล่าวสามารถแจ้งเตือนให้ผู้ใช้บริการทราบข้อมูลว่าในพื้นที่โดยรอบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ พร้อมด้วยข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับตัวเลขผู้ติดเชื้อประจำวัน โรงพยาบาล ร้านขายเวชภัณฑ์ 

                "เบรกเอี๊ยด" สำหรับการเคาะมาตรการของ ศบค.อนุญาตให้นั่งรับประทานอาหารได้แค่ 1 ทุ่ม จากนั้นร้านอาหารสามารถขายอาหารให้ลูกค้านำกลับไปบริโภคที่บ้านเท่านั้น แต่เวลาผ่านไปไม่กี่ชั่วโมงปรากฏว่า "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะ ผบ.ศบค.ต้องออกมาประกาศขอปรับเวลาใหม่ให้เหมาะสม โดยอนุญาตให้นั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้ถึง 3 ทุ่ม เพื่อไม่ให้กระทบต่อคนทำมาค้าขายมากเกินไป ปมสำคัญคงเนื่องจากผลสะท้อนกลับจากผู้ประกอบการที่พุ่งตรงเข้าหารัฐบาลอย่างแรง 

                โดยเฉพาะการที่ ฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ทำจดหมายเปิดผนึกผ่านไปยังสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยให้เหตุผลว่าร้านอาหารเป็นธุรกิจเอสเอ็มอี และไมโครเอสเอ็มอี มีมูลค่าธุรกิจ 4 แสนล้านบาทต่อปี หากประกาศออกมาจะกระทบต่อรายได้ เบื้องต้นประเมินว่าจะทำให้ยอดขายหายไปไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ในช่วงไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ของปีนี้

                แต่ที่ทิ่มตรงก็คงเป็นคำสัมภาษณ์ของนายกสมาคมภัตตาคารไทยคนนี้ ที่พูดถึงรอยรั่วในการระบาดระลอกใหม่ว่า จุดเริ่มต้นมาจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งปัญหาการปล่อยให้ขบวนการขนแรงงานเถื่อนเข้ามาในประเทศ รวมไปถึงการละเลยให้มีการเล่นพนันในบ่อนการพนันกลางเมือง แต่กลายเป็นว่าส่วนที่ต้องรับกรรมคือผู้ประกอบการร้านอาหารที่ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐอย่างดีมาตลอด และไม่ได้เป็นต้นทางของการแพร่ระบาดแต่อย่างใด ฟังแล้วก็ต้องยอมรับว่า "มีเหตุผล" 

                ยิ่งเมื่อสำทับด้วยขยะใต้พรมถูกเปิดออกมาให้สังคมเห็น เล่นเอาผู้เกี่ยวข้องเกิดอาการอึกอัก และเมื่อชี้แจงต่อสาธารณะไม่ค่อยได้ แถมข้อมูลก็ดูจะค้านสายตาประชาชน โดยเฉพาะประโยคสำคัญที่ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ผู้ใกล้ชิดกับ "กากีและสีเขียว" ยืนยันว่าไม่มีบ่อนกลางกรุง เรียกเสียงอื้ออึงกันทั้งบาง จนกระทั่งมาตรการของ ศบค.ต้องย้ำชัดลดกระแสสังคมที่เริ่มกรุ่นๆ ด้วยการประกาศเป็นแนวทาง "ห้าม" มีบ่อนในทุกท้องที่ ส่งผลให้ "บิ๊กปั้ด" พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ต้องทำอะไรมากกว่า "เด้ง" ตำรวจเพื่อลดกระแส และประกาศชัดๆ ว่า "ขณะนี้ให้สำนักงานจเรตำรวจและจากส่วนกลางที่ไม่เปิดเผยลงไปตรวจสอบ กำกับดูแลอบายมุขทุกประเภทดำเนินการตามนโยบายหรือไม่ ถ้าพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีส่วนเกี่ยวข้องคงไม่ได้แค่ย้ายไปแล้วย้ายกลับ"

                ใครเป็นแฟนคลับ "หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากได้ความรู้แล้วยังเห็นถึงกิจกรรมวันหยุดกับหลานสาว โดยมีโพสต์ภาพและการอธิบายถึงการใช้ชีวิตในช่วงวันพักผ่อนอย่างไรให้มีความสุขในเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ด้วยความที่เป็นหมอยงมีสิ่งใหม่ๆ มานำเสนอ "หมอยง" โพสต์ทำมินิโพล สอบถามความเห็นคนในโลกออนไลน์ หัวข้อว่า ถ้ามี "วัคซีนโรคโควิด-19 พร้อมให้คุณฉีดวันนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย คุณจะฉีดหรือไม่" ให้เลือกระหว่าง ข้อ A คือฉีดเลย กับ B ยังไม่ฉีด โดยมีผู้เข้ามาคอมเมนต์ถล่มทลาย โดยเฉพาะในส่วนที่ยังไม่ฉีด ต้องการให้นำไปให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน และบางคนต้องการให้เห็นผลของการฉีดวัคซีนว่าปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่ ในขณะที่คนที่ต้องการฉีดเลย ก็มีความกังวลในเรื่องของอาการภูมิแพ้ว่า จะมีผลในการรับวัคซีนครั้งนี้หรือไม่.

วายุ เวฬุวัน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"