เลขาธิการแพทยสภาโพสต์ให้คิด!การแพทย์ไม่ควรอยู่ในกฎหมายผู้บริโภค


เพิ่มเพื่อน    

6 ม.ค.2564 -  พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "งานวิจัย..เป็นความหวังของโลกยุค ใหม่" ระบุว่า การเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นบนโลกโดยเฉพาะ โควิด 19 สะท้อนให้เห็นว่าสิ่งที่เป็นความหวังของมนุษย์ คือการนำความรู้มาสร้างเป็นงานวิจัย ที่ใช้ได้จริง

สิ่งที่ทุกคนรอคอยวันนี้ คือวัคซีน ซึ่งรอคอยผล "การวิจัย" นั่นเอง เรายังมีอีกหลายด่านด้านสุขภาพ ที่ต้องพึ่งพาการวิจัย จากโรคระบาด จากเชื้อโรค จากมะเร็ง จากโรคที่เกิดตามวัย จากความชรา รวมถึง แนวทางการแก้ไขที่ต้องลงถึง ระดับเซลล์ ยีนส์ และโมเลกุล

รัฐบาลทั่วโลกสนับสนุนการวิจัย และเชื่อว่าจะเป็นทางออกใหม่ของ New Normal

เริ่มต้นด้วยวัคซีน covid-19 จากงานวิจัย

ประเทศไทยคงต้องเร่งสร้าง และสนับสนุน นักวิจัยแล้วครับ

ปล. สิ่งที่ฝากเป็นข้อมูลไปยังประชาชนคือ การรักษาใดๆไม่มีอะไรร้อยเปอร์เซ็นต์ แม้แต่วัคซีน 90% ก็ใช้แล้ว อีก 10% ที่ได้รับยา อาจจะติดเชื้อแม้ได้รับวัคซีน ถูกต้อง ซึ่งไม่ใช่ความผิดของวงการแพทย์ แต่เป็นผลของชีวภาพที่แตกต่างกัน จึงไม่สามารถ เทียบกับสินค้า การขายบริการ หรือการบริโภคได้ ดังนั้นการแพทย์ การรักษาพยาบาล จึงไม่ควรอยู่ในกฎหมายผู้บริโภค
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"