'พ่อเมืองภูเก็ต'วอน28จังหวัดเสี่ยงสูงอย่าเหยียบเข้าภูเก็ตถ้าไม่จำเป็น


เพิ่มเพื่อน    

6 ม.ค.2564 - นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ได้มีมติสั่งปิดสถานศึกษาเป็นเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 7-20 มกราคมนี้ ซึ่งเหตุผลที่จำเป็นต้องปิดสถานศึกษา  เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ละเอียดอ่อนมากต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษและโอกาสกระทบกับเศรษฐกิจไม่มาก   เนื่องจากช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา มีผู้ปกครองได้พาบุตรหลานไปเที่ยวที่อื่นอาจไปในพื้นที่เสี่ยงกลับมา ทำให้ผู้ปกครองส่วนหนึ่งไม่ยอมให้บุตรหลานไปโรงเรียนกลัวว่าจะติดเชื้อเป็นจุดอ่อนไหวง่ายอาจนำสู่ปัญหาอื่นตามมา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ให้ปิดเฉพาะราย แต่วิเคราะห์แล้วในช่วงสถานการณ์ 14 วันนี้จะได้เห็นกันว่าสามารถควบคุมได้หรือบานปลายกว่านี้ แม้ว่าปิดโรงเรียนช่วงนี้ไม่ใช่พาบุตรหลานออกไปเที่ยวอีก 

สถานการณ์ช่วงนี้ขอความร่วมมืออยู่กับบ้านหรืออยู่กับพื้นที่ดีที่สุด   ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อในภูเก็ตตอนนี้เรานิ่งแล้วเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีการติดเชื้ออีก  ซึ่งเชื้อจากภายในจังหวัดตอนนี้ไม่มีแต่ถ้ามีใครนำเข้ามาจะเกิดโกลาหลกัน ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงก่อนปีใหม่ พอพบว่าภูเก็ตมีคนติดเชื้อทำให้มีส่วนหนึ่งได้ยกเลิกการจองที่พัก และ เมื่อวันที่ 5 ม.ค.64 ท่าอากาศยานภูเก็ตได้รายงานข้อมูลผู้โดยสารที่เข้า-ออกเฉลี่ยวันละกว่า 1 หมื่นคนเข้าออกอย่างละครึ่งกัน และทยอยลดลงเหลือไม่ถึง 7,000 คนต่อวัน เที่ยวบินได้ยุบเที่ยวบิน ผู้โดยสารได้ลดลงคาดว่าวันนี้ (6ม.ค.) น่าจะไม่ถึง 3,000 คนต่อวัน เมื่อเป็นเช่นนี้ถึงแม้จะน้อยลง แต่ถ้าเข้ามาประเด็นที่น่าเป็นห่วงเราไม่อยากให้กลับมาแก้ปัญหากันอีก  

“คนที่จะเข้ามาภูเก็ตตอนนี้ทางจังหวัด อยากรู้ก่อนล่วงหน้าว่ามาจากที่ไหน ถ้ามาจากจังหวัดที่มีปัญหามากจะได้มีมาตรการตรวจเป็นพิเศษ การตรวจสวอป  ทางจังหวัดเตรียมวางมาตรการที่จะใช้ระบบติดตามตัว ระบบแอพพลิเคชั่นของตำรวจภูธรจังหวัด ซึ่งในเรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปจะหาทางสรุปเร็วๆนี้ ซึ่งคนที่เข้ามาถ้าอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ถ้าไม่มีธุระจำเป็นใดในช่วง 14 วันนี้อย่าเพิ่งเข้ามาก่อน แต่ถ้ามีความจำเป็นแจ้งมาหรือมาบอกที่ด่านตรวจหรือที่สนามบินจะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกเพื่อความใส่ใจในการป้องกันอย่างดีที่สุด"นายณรงค์ กล่าวและว่า ชาวภูเก็ตมีวินัยมากได้แจ้งข่าวสารกันเข้ามามากมีการระแวดระวังช่วยกันดูแล  รวมทั้งมอบให้หมู่บ้านชุมชนช่วยกันสอดส่องดูแลแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในจังหวัดภูเก็ต

นายณรงค์ กล่าวอีกว่า ส่วนแรงงานต่างด้าวที่อาจเข้ามาไม่ถูกต้องในพื้นที่ ทางรัฐบาลโดยกระทรวงแรงงานได้มีมาตรการสำรวจทั้งหมดหาทางที่จะทำให้แรงงานที่ไม่ผิดกฎหมายกลับเข้าสู่ระบบแล้วเป็นการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวและห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ซึ่งการที่ทางจังหวัดเข้มงวดกับมาตรการต่างๆในการควบคุมโรคโควิด-19 เพื่อให้สถานการณ์ยุติเร็วที่สุด เราไม่อยากให้กลับมาอีกไม่อยากให้อยู่นานจำเป็นต้องมีมาตรการในช่วงนี้จำเป็นต้องทำ  ทางจังหวัดขอบคุณชาวภูเก็ตที่ช่วยกันและเชื่อมั่นในพลังของพวกเรา  ภูเก็ตจะกลับมาสดใสแข็งแรงเหมือนเดิมด้วยพลังของทุกคน


ทางด้าน ว่าที่ ร.ต.วิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า  การตรวจคัดกรองโรคโควิด-19  ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ผ่านมา  ทางจังหวัดมอบให้ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข อสม.ออกตรวจคัดกรองที่แคมป์คนงานในรอบแรกหมดทุกแคมป์แล้ว  ในเชิงรุก สาธารณสุขจังหวัดได้สุ่มตรวจตามสัดส่วนที่เหมาะสมทุกแคมป์ให้ความร่วมมือดี ผลสวอปเป็นลบทั้งหมด 

"นับจากนี้ไป จะตรวจคัดกรองซ้ำทุก 1 สัปดาห์ จะต้องกลับไปหาใหม่ตรวจในเชิงรุกอีกถ้าทำต่อเนื่องจนกระทั่งสถานการณ์เข้าสู่ปกติ    เชื่อว่าแรงงานต่างด้าว  น่าจะวางใจได้ว่าเรามีมาตรฐานในการควบคุม รวมทั้ง แรงงานต่างด้าวได้มีการตื่นตัวเฝ้าระวังหากมีคนเข้ามาที่ผิดกฎหมายจะรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ฯ เป็นส่วนดี ส่วนแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย ทางรัฐบาลไดัประกาศให้เข้ามาลงทะเบียนเข้าระบบให้ถูกต้องระหว่างวันที่ 15 มกราคม ถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อเข้าระบบให้ถูกต้อง ในส่วนของภูเก็ตมีข้อมูลทางลับจากแรงงานต่างด้าวว่ายังมีแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีหลบซ่อนในภูเก็ตประมาณ 3,000คน ขอให้มาติดต่อสำนักงานจัดหางานจังหวัดเพื่อเข้าระบบให้ถูกต้อง วันนี้จังหวัดภูเก็ตปลอดจากผู้ติดเชื้อ เราพยายามควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพและขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจไปได้ด้วย  ได้วางมาตรการตรวจเข้มช่องทางเข้าออก ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ  และเพิ่มความเข้มอีกในส่วนของประชาชน  28จังหวัดที่มีผู้ระบาดสูง ขอความร่วมมือหากไม่มีธุระจำเป็นจริงๆในภูเก็ตช่วงนี้ขอความกรุณางดเดินทางเข้ามาภูเก็ต  ขอย้ำว่ายังไม่ปิดแต่จะตรวจเข้มมากขึ้น" ว่าที่ร้อยตรี วิกรม กล่าว 

ส่วนแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย ทางรัฐบาลได้ประกาศให้เข้ามาลงทะเบียนเข้าระบบให้ถูกต้องระหว่างวันที่ 15 มกราคม ถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อเข้าระบบให้ถูกต้อง ในส่วนของภูเก็ตมีข้อมูลทางลับจากแรงงานต่างด้าวว่ายังมีแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีหลบซ่อนในภูเก็ตประมาณ 3,000คน ขอให้มาติดต่อสำนักงานจัดหางานจังหวัดเพื่อเข้าระบบให้ถูกต้องเพื่อ

ด้าน นพ.ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ข่าวดีของภูเก็ตคือผู้ติดเชื้อ 3รายได้กลับบ้านแล้วผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 196รายผลตรวจไม่พบเชื้อได้กลับบ้านแล้วทั้งหมดเช่นกันสามารถใช้ชีวิตปกติ ขอบคุณความร่วมมือผู้เกี่ยวข้องทำให้ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

"วันนี้ภูเก็ต ไม่มีผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียวจะต้องเข้มข้นเฝ้าระวังกันต่อเนื่อง และยืนยันว่าวัสดุเวชภัณฑ์การรักษาพยาบาลของภูเก็ตได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างเพียงพอ " นายแพทย์ ธนิศ กล่าวและว่า ส่วนการตรวจที่จุดคัดกรองด่านตรวจท่าฉัตรไชย ได้บูรณาการหลายภาคส่วนทำการตรวจคัดกรองเข้ม หากพบว่าผู้เข้ามามีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ จะให้ตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลถลาง ถัาพบว่ามีผู้มีอุณหภูมิสูงมีไข้จะนำส่งโรงพยาบาลถลาง และ เมื่อวานนี้ (5 ม.ค.)พบจำนวน 1 ราย ปรากฏว่า มีไข้สูงกว่า 38 องศาเซลเซียส ระหว่างที่เขานั่งรอตรวจเข้าใจผิดคิดว่าทางโรงพยาบาลอนุญาตให้กลับบ้านได้จึงกลับบ้านและทางโรงพยาบาลเข้าใจผิดคิดว่าผู้ป่วยหนีกลับบ้านจึงแจ้งประสานทุกส่วนที่เกี่ยวข้องออกติดตามในระยะเวลาอันสั้นได้เจอตัวสามารถพากลับมารักษา ซึ่งผู้ป่วยยินดีรับการรักษาขณะนี้อยู่ที่โรงพยาบาลถลาง คาดว่าทราบผลการคัดกรองเชื้อในวันนี้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"