สพฐ. สั่งเขตพื้นที่ฯทำแผนภาพจำนวนโรงเรียนในอีก 20 ปี 


เพิ่มเพื่อน    


6ม.ค.64- นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ในการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ตนได้แจ้ง เรื่อง การขับเคลื่อนการบริหารการจัดการศึกษาตามนโยบายของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้เขตพื้นที่รับทราบ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพของชุมชน และโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง โดยขอให้เขตพื้นที่ได้สำรวจจำนวนโรงเรียนในอีก 20 ปีข้างหน้า ว่า แต่ละเขตฯ จะมีโรงเรียนประถมศึกษาอีกกี่แห่งที่จะเป็นโรงเรียนดีของชุมชน และหากมีโรงเรียนดีของชุมชนเกิดขึ้นใน 1 เขตพื้นที่จะสามารถบริการได้อีกกี่โรงเรียนในการที่จะมาใช้ทรัพยากรร่วมกัน ดังนั้นในอนาคตเราจะมีโรงเรียนที่มีคุณภาพกระจายอยู่ในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา โดยจากนี้ไปเราจะไม่มีการพูดถึงการยุบหรือการควบรวมโรงเรียนอีกต่อไป แต่จะมุ่งเน้นดำเนินการให้โรงเรียนมีคุณภาพมากขึ้น 
           
“ทั้งนี้จะมอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เขต 1 ของแต่ละจังหวัดทั่วประเทศรวบรวมข้อมูลโรงเรียนทั้งหมด เพื่อให้เกิดภาพใหญ่ของการขับเคลื่อนโรงเรียนในแต่ละจังหวัด ซึ่งการดำเนินงานครั้งนี้ สพป.จะต้องทำงานร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ที่รับผิดชอบในจังหวัดนั้นในการส่งต่อนักเรียนให้มาเรียนโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง เพื่อตอบโจทย์ลดภาระโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงในพื้นที่ เพราะโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมืองก็มีคุณภาพไม่แตกต่างกัน รวมถึงยังเป็นการเปิดโอกาสให้แก่เด็กโรงเรียนขยายได้เข้ามาเรียนในโรงเรียนที่มีคุณภาพ ทั้งนี้หากเขตพื้นที่จัดทำแผนให้เห็นภาพการดำเนินการในอนาคตได้ชัดเจน เชื่อว่าในอีก 20 ปีข้างหน้าจะแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาภาพรวมของประเทศได้อย่างแน่นอน”เลขาฯ กพฐ.กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"