โควิดทำพิษ'ขสมก.'โอดผู้โดยสารหายวันละ5.5แสนคน


เพิ่มเพื่อน    

6 ม.ค. 2564 นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ ส่งผลกระทบต่อการเดินรถโดยสารของ ขสมก. ผู้ใช้บริการน้อยลง ก่อนโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ มีผู้โดยสารสูงสุดอยู่ที่ 8-8.5แสนคนต่อวัน มีรายได้ 10-11ล้านบาทต่อวัน ในจำนวนรถเมล์ที่มีทั้งหมด 3พันคัน ปัจจุบันผู้โดยสารลดเหลือ 3แสนกว่าคนต่อวัน มีรายได้ 4.4-4.5ล้านบาทต่อวัน

ทั้งนี้ในส่วนของผู้โดยสารหายไปกว่า50% หรือหายไป 5-5.5แสนคนต่อวัน รายได้หายไป 5.6-6.5ล้านบาทต่อวัน เนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่ 64 ประชาชนบางส่วนทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา บางส่วนที่อาศัยอยู่กรุงเทพฯ ไม่กล้าออกจากบ้าน เพราะกลัวโควิด-19 ทำให้เดินทางน้อย ประกอบกับบริษัทเอกชนหลายแห่งมีนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้านด้วย เหมือนกับ ขสมก. ปัจจุบันมีพนักงานทั้งหมด 1.3หมื่นคน แบ่งเป็นพนักงานขับรถและ พนักงานเก็บค่าโดยสาร 1.1หมื่นคน และ ทำงานที่สำนักงานหรือออฟฟิศประมาณ 2พันคน

นอกจากนี้ยังคุมเข้มมาตรการด้านสาธารณสุข ในการป้องกันโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยได้ตั้งเครื่องสแกนวัดอุณหภูมิ และบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้ผู้โดยสารภายในรถเมล์ ขอความร่วมมือผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มข้น สร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสาร
“ขสมก. ได้ติดตามสถานการณ์โควิด-19 อย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมปรับแผนการเดินรถให้สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ ประกอบกับผู้ใช้บริการรถโดยสารของ ขสมก. มีจำนวนลดลงได้ประชุมผู้บริหารเขตการเดินรถที่ 1-8 และบริษัทเหมาซ่อม เพื่อวางแผนในการบริหารจัดการเดินรถให้สอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้บริการที่ลดลง ด้วยการปรับเปลี่ยนจำนวนรถออกวิ่ง ให้มีความสอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้บริการในปัจจุบัน”นายสุระชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ขสมก. อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการจัดทำแผนการเดินรถ คาดว่าจะสามารถดำเนินการตามแผนได้ภายในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาการดำเนินการตามแผนดังกล่าว ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และพฤติกรรมการใช้บริการรถโดยสารของประชาชน ซึ่งแผนดังกล่าวสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้บริการในแต่ละช่วงเวลา 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"