ศาลสั่งจำคุก 'สามารถ บุญทอง' 2 ปี 6 เดือน คดีทุจริตจัดซื้อหนังสือเรียน


เพิ่มเพื่อน    

โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

6 ม.ค. 64  - นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง โฆษกสำนักงานอัยการปราบปรามการทุจริตภาค 9 เปิดเผยความคืบหน้าคดีทุจริตการจัดซื้อหนังสือให้เขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เมื่อปีงบประมาณ 2547 ที่พนักงานอัยการปราบปรามทุจริตภาค 9 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสามารถ บุญทอง นักบริหารงานนโยบายและแผน กองแผน และงบประมาณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (ตำแหน่งขณะนั้น) เป็นจำเลยต่อศาลอาญาทุจริตภาค 9  ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต และกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542

โดยคดีนี้คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเเห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิดส่งให้อัยการดำเนินคดี และอัยการสูงสุดมีคำสั่งรับดำเนินคดีฟ้องจำเลยตามข้อกล่าวหา ซึ่งเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2563 ทศาลได้มีคำพิพากษาจำคุกจำเลย 2 ปี 6 เดือน อัยการเห็นว่าพิพากษาชอบแล้ว คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติไม่อุธรณ์ ตามความเห็นอัยการสูงสุด ซึ่งอัยการสูงสุดจะมีคำสั่งไม่อุทธรณ์ต่อไปตามระเบียบ

พฤติการณ์แห่งคดีคือ จำเลยเป็นผู้มีหน้าที่กำหนดหนังสือ ราคาหนังสือและสื่อการเรียนการสอนโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา 3 เขต และเป็นผู้นำรายชื่อและที่อยู่ของบริษัทเข้าร่วมเสนอราคามอบให้เจ้าหน้าที่จัดส่งใบประกวดราคาไปให้บริษัท ประกอบกับระยะเวลาที่กำหนดให้ดำเนินการจัดซื้อเป็นช่วงระยะเวลากระชั้นชิด หนังสือที่จัดซื้อซึ่งระบุไว้เป็นการเฉพาะเจาะจงมีจำนวนมาก จึงเป็นการยากที่ผู้ประกอบการรายอื่นจะสามารถดำเนินการจัดหาได้ทัน เป็นการกระทำโดยมุ่งหมายที่จะทำให้มีการแข่งขันราคาอย่างไม่เป็นธรรม เพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทผู้รับจ้างให้เป็นผู้มีสิทธิ์ทำสัญญากับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในการจัดซื้อหนังสือและสื่อการเรียนการสอนให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขตที่ 1-3 อันเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต
       


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"