บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ยังคงพุ่งต่อเนื่องทั้งในระดับสากลและระดับประเทศ โดยทั่วโลกตัวเลขกลมๆ ใกล้แตะ 87 ล้านคน ในขณะที่ ผู้เสียชีวิตก็จ่อ 1.9 ล้านรายแล้ว ซึ่งใน 218 ประเทศและดินแดนที่ติด “ไวรัสมรณะ” นั้นล่าสุดก็มีถึง 18 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อเกินล้านคน ในขณะที่ “สหรัฐอเมริกา” ของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ยังไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี และอินเดีย ยังเป็นแค่ 2 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อเกิน 10 ล้านคน โดยสหรัฐมีผู้ติดเชื้อ 21.5 ล้านคน และดินแดนภารตะที่ 10.3 ล้านคน ...๐

ในขณะที่ “ไทยแลนด์” นั้นอยู่ในอันดับ 130 ของทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อ 9,331 คน ซึ่งล่าสุดก็ยังมีผู้ติดเชื้อในตัวเลข 3 หลักอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดอยู่ที่ 365 ราย ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 250 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิต 66 รายอยู่อันดับที่ 149 ซึ่งอัตราการเสียชีวิตของไทยอยู่ที่ 1-2% ...๐

ขณะเดียวกัน “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้ตอกย้ำเรื่องวัคซีนอีกรอบ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha” ยืนยันว่ารัฐบาลมีแผนการฉีดวัคซีนต้านโควิดฟรีให้คนไทยให้ได้อย่างน้อย 50% หรือครึ่งประเทศภายในปีนี้ นอกจากนี้ลุงตู่ยังได้เผยถึงวัคซีนล็อตแรก 2 แสนโดสนั้นจะฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง เช่น บุคลากรทางการแพทย์และผู้สูงอายุก่อน ...๐

มี คำถามที่ต้องบอกว่าเป็นข้อกังขาของสังคมและวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก คือ กลุ่มผู้สูงอายุนั้นมีอยู่ประมาณ 11 ล้านคน จะคัดสรรหลักเกณฑ์อย่างไร และยิ่งเมื่อมีตัวเลข 50% ของคนทั้งประเทศเข้ามาผสมอีก ซึ่งก็มีประมาณ 33-34 ล้านคนนั้นจะเป็นคนกลุ่มใด ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14.5 ล้านคนหรือไม่ หรือผู้อยู่ในระบบประกันสังคม 11 ล้านคน หรือข้าราชการ พนักงานรัฐและรัฐวิสาหกิจ 4 ล้านคน หรือผู้เสียภาษีเงินได้ 11 ล้านคน หรือผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปีที่มี 9 ล้านคน ซึ่ง ภาครัฐต้องเร่งเคลียร์คัตให้ชัดเจนโดยไวก่อนที่จะเรื่องดังกล่าวจะลามไปเป็น “ไวรัสการเมือง” อีกระลอก ...๐

ขำไม่ออกจริงๆ กับการเมืองยุคเพื่อไทยที่เป็นหัวหอกพรรคฝ่ายค้าน และยิ่งดูท่าทีของเลขาธิการพรรค หรือกุนซือพรรคอย่าง “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ส.ส.นครราชสีมาแล้ว ก็ได้แต่มึนตึ้บ เพราะบอกว่าจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในช่วงสัปดาห์สุดท้ายเดือน ม.ค. หรือประมาณวันที่ 27 ม.ค. โดย อยากได้เวลาอภิปราย 7 วัน พระเจ้าจอร์จ! ช่างคิดได้ เคยมียุคไหนบ้างไหมที่อภิปรายกัน 7 วันบ้าง แล้วที่สุดย้อนแย้งคือ ยังไม่รู้ว่าจะอภิปรายเรื่องใดและใครบ้าง แต่ขอตีเช็คเปล่าอภิปราย 7 วันไปแล้ว ...๐

นี่ยังไม่นับรวมข้อกฎหมายให้ต้องตีความเข้าไปอีก ที่จะยื่นอภิปรายค้างไวก่อน แต่ หากไม่สามารถเปิดอภิปรายได้ทันภายในสมัยประชุมวันที่ 28 ก.พ.2564 ก็จะไปอภิปรายในสมัยวิสามัญแทน??? เมื่อเล่นมุกนี้ก็เลยทำให้ “เนติบริกร” หรือฉายาล่าสุด “ไฮเตอร์ เซอร์วิส” อย่าง “วิษณุ เครืองาม” ยังบอกไม่ได้เลยว่าทำได้หรือไม่ได้ในแง่ของกฎหมาย แต่ที่น่าสนใจในประเด็นของ “วิษณุ” คือ กฎหมายบางตัวอาจต้องสะดุดหยุดลงจากวิกฤติโควิดที่สภาผู้แทนราษฎรเลื่อนออกไป 2 สัปดาห์ โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวกับการทำแท้ง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้แล้วเสร็จและประกาศใช้ภายในวันที่ 12 ก.พ. ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีความเร่งด่วน ที่ทั่นผู้แทนราษฎรและสภาสูงทั้งหลายควรให้ความสนใจและใส่ใจว่าจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไรมากกว่าการมาดรามาเรื่องการเลื่อนประชุมไป 2 สัปดาห์ ...๐

เล่นการเมืองแบบเดิมๆ แทนที่จะเป็นยุค “นิวนอร์มอล” จึงไม่แปลกที่ “ธนกร วังบุญคงชนะ” เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะมีช่องให้สับพรรคเพื่อไทยรายวัน ล่าสุดก็จัด “ลูกหาบ” ให้เป็นมวยไม่มีราคา ม้าไม่มีชั้นไปแล้ว โดยเสนอแนะให้ทำตัวอย่าง “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรค และผู้นำฝ่ายค้าน แหม! อยากให้เลียนแบบสมพงษ์ที่มีฉายาว่า “สุทิน คลังแสง” หรือไงเพ่ ...๐

หันมาเรื่องเศรษฐกิจที่เกี่ยวพันกับโควิดกันบ้าง เพราะต้องบอกว่าเป็นการผันแปรโดยตรงที่ “ไวรัส” ยิ่งลากยาวเท่าใด ปัญหาปากท้องก็จะลำบากยากเข็ญเท่านั้น แต่ดูเหมือน “ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งต้องบอกว่าเป็นผู้กุมนโยบายการเงินที่จะแก้ปัญหาได้รวดเร็ว ยังไม่มีการขยับอะไรออกมาเลยแม้แต่นิดเดียว ทั้งที่เป็นผู้ว่าฯ ใหม่ถอดด้ามที่มีวิกฤติให้โชว์ผลงาน แต่กลับเงียบฉี่ ...๐ แวะเรื่องการเงิน ไม่พูดถึงคำโอดโอยของผู้ใช้บริการทรูมันนี่ภายใต้บังเหียน “ศุภชัย เจียรวนนท์” ไม่ได้ เพราะเห็นส่งเสริมให้ใช้แอพเพื่อลดการสัมผัส แต่ทำไมต้องโอนเงินขั้นต่ำ 300 บาท ซ้ำร้ายต้องโอนเป็นตัวเลขเต็มๆ แบบห้ามมีเศษสตางค์อีก อีกดอกหนึ่ง หากจะมีการเพิ่มบัตรเครดิตในบริการของทรูมันนี่ก็มีการคิดค่าธรรมเนียมอีก 20 บาทด้วย อย่างนี้เขาเรียกว่าส่งเสริมหรือทำลายกันจ๊ะ ช่วยตอบหน่อย ...๐

 

...ท.ศักดิ์

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"