ลุยฝึกหมอดู


เพิ่มเพื่อน    

     โดนหัวเราะเยาะเย้ยไม่น้อย หลัง “ธรณี 1” สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผุดไอเดียฝึกวิชาโหราศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น ไพ่ยิปซี ไพ่ทาโร่ต์ การดูวัน เดือน ปีเกิด ให้แก่ผู้ต้องขัง เพื่อหวังจะให้เป็นวิชาชีพเมื่อพ้นโทษออกไปจากเรือนจำ 

                แต่แม้จะมีเสียงค่อนแคะ ดูหมิ่นว่าฝึกให้คนงมงายอย่างไร แต่ “สมศักดิ์” ยิ้มสู้ เพราะมองว่า มันศาสตร์ศาสตร์หนึ่งที่สามารถสร้างอาชีพให้กับผู้ต้องขังได้ และที่สำคัญมันใช้ต้นทุนน้อย 

                วันก่อน “สมศักดิ์” อธิบายให้ฟังว่า คนอื่นอาจดูตลกที่มีการฝึกหมอดูให้กับผู้ต้องขัง แต่สำหรับตัวเองมันคือ โอกาสของคนเหล่านี้ อีกทั้งศาสตร์นี้ไม่ใช่ใครก็ได้ที่เรียนได้ แต่ต้องเป็นคนรักในการอ่าน ในการศึกษา และต้องมีสมาธิ

                ขณะเดียวกัน โครงการนี้มันไม่ได้มีนอกมีในอะไร นอกจากเจตนาที่ดีล้วนๆ และวิชาโหราศาสตร์คือหนึ่งในตัวเลือกของผู้ต้องขังจากหลายๆ อาชีพเท่านั้น

                งานนี้เจ้าตัวไม่เครียดอะไรที่มีเสียงวิจารณ์ เพราะก่อนจะทำ มันมีเสียงเชียร์ไม่ว่าจะเป็นจากผู้ต้องขัง และญาติๆ ของผู้ต้องขังเอง ซึ่งคนเหล่านี้แฮปปี้มาก 

            “อย่าลืมว่าคนติดคุกไม่มีโอกาส จะเห็นว่าที่ผ่านมาตัวเลขคนกระทำผิดซ้ำเยอะ เพราะไม่มีงาน หลายคนออกจากเรือนจำโดยไม่มีต้นทุนอะไร เราจึงต้องฝึกให้เขา นั่นคือ มอบวิชาชีพ มอบคันเบ็ดให้ไปตกปลา ไม่ใช่ปล่อยตัวเสร็จแล้ว เอาไปโยนทิ้งป่า”

                เจ้าตัวยังเผยความคืบหน้าว่า...

            "ล่าสุดกรมราชทัณฑ์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปพบนายกสมาคมโหราศาสตร์แห่งประเทศไทย เพื่อขอคำแนะนำในเรื่องดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ยังให้แนวคิดในการคัดเลือกผู้ต้องขังเข้าอบรม โดยอยากได้กลุ่มผู้ต้องขังชั้นดีที่มีความสนใจ ซึ่งหากเป็นผู้ที่มีพื้นฐานที่ดีอยู่แล้วจะดีมาก

            โดยขณะนี้ได้กำหนดเรือนจำนำร่อง 4 แห่ง คือ ทัณฑสถานหญิงธนบุรี เรือนจำมีนบุรี เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และทัณฑสถานหญิงปทุมธานี โดยจะจัดอบรม 1 รุ่น รุ่นละ 20 คน กำหนดการเริ่มโครงการเดือนมกราคมนี้เลย และหากสถานการณ์โควิด-19 เบาบางลงจะขยายไปยังเรือนจำอื่นๆ" 

               เอาว่า ใครจะติฉินนินทาอะไรอย่าไปสน ถ้าเจตนาดีซะอย่าง ว่างั้น.

  ฌ.เฌอ  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"