ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินกรุงโตเกียวคุมโควิด


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดที่อยู่ติดกันเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังมีผู้ติดเชื้อโรคนี้เพิ่มขึ้นจนทำลายสถิติ

ชาวญี่ปุ่นขึงป้ายคัดค้านคำประกาศภาวะฉุกเฉินที่ด้านหน้าจอทีวีขนาดยักษ์ในกรุงโตเกียว ระหว่างถ่ายทอดคำแถลงของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564

    รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดที่อยู่ติดกัน ได้แก่ จังหวัดไซตามะ, จังหวัดคานากาวะและจังหวัดชิบะ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม โดยบังคับใช้เป็นเวลา 1 เดือน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 มกราคมถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ครอบคลุมประชากรราว 30% ของประเทศ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากมีผู้ติดเชื้อโรคนี้เพิ่มขึ้นจนทำลายสถิติ

    ในกรุงโตเกียวมีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวันพฤหัสบดีถึง 2,447 ราย เป็นสถิติผู้ติดเชื้อวันเดียวสูงสุด ทำลายสถิติเดิมเมื่อวันพุธที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้รายใหม่ในวันเดียว 1,591 ราย

    มาตรการควบคุมที่ออกมามุ่งเน้นสกัดการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ในบาร์และร้านอาหารต่างๆ ในกรุงโตเกียวและอีก 3 จังหวัดที่มีร้านอาหารและบาร์ราว 150,000 แห่ง และเป็นมาตรการควบคุมที่เข้มงวดน้อยกว่าการประกาศภาวะฉุกเฉินควบคุมโควิด-19 ที่บังคับใช้ทั่วประเทศเมื่อเดือนเมษายนจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม

    นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วประเทศขณะนี้ เกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อชีวิตของประชาชนและเศรษฐกิจ ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉินกรุงโตเกียวและอีก 3 จังหวัด

    มาตรการที่บังคับใช้ในการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดที่ติดกัน เช่น ขอให้ร้านอาหารและบาร์หยุดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลา 19.00 น. และปิดร้านเวลา 20.00 น., ให้ประชาชนละเว้นการเดินทางที่ไม่จำเป็น, ให้ทำงานที่บ้านหรือทำงานออนไลน์ให้มากที่สุด โดยมีเป้าหมายต้องการลดการใช้ขนส่งสาธารณะของประชาชนให้ได้ถึง 70%, ไม่ห้ามการแข่งขันกีฬาและงานกิจกรรมต่างๆ แต่ให้จำกัดผู้เข้าชมไม่เกิน 5,000 คน หรือไม่ให้เกิน 50% ของความจุของสถานที่นั้น ส่วนโรงเรียนให้เปิดการเรียนการสอนตามปกติ

    ก่อนรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินกรุงโตเกียว รัฐบาลนครโตเกียวแถลงเลื่อนการจัดนิทรรศการคบเพลิงโอลิมปิก จากกำหนดเดิมที่จะจัดในหลายสถานที่ทั่วกรุงโตเกียว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"